ประเภทของเกมอิเล็กทรอนิกส์ที่คุณรู้จัก

5,893 views

….. หลังจากที่ได้เสนอเกี่ยวกับประวัติกำเนิดเกมอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบต่างๆ กันพอสังเขปแล้ว ในวันนี้จะมานำเสนอประเภทของอุปกรณ์การเล่นเกมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแต่ละแบบนั้นจะเน้นในด้านเล่นผ่านจอแก้ว (หรือจอพลาสติก) มาดูกันว่ามีประเภทอะไรบ้าง มีรูปแบบอย่างไร ข้อดีข้อเสียและ…คุณ! ผ่านเกมอะไรมาบ้างแล้ว

ประเภทของเกมอิเล็กทรอนิกส์

1. เกมตู้ (Arcade)

….. เป็นเครื่องเล่นเกมที่มีขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกที่สมจริงในด้านสรีระ การควบคุม และระบบเสียง  มีความทนทานต่อการใช้เล่นที่สูงมาก พวกนี้มักจะใช้ในด้านเชิงพาณิชย์ สในพื้นที่สาธารณะ เช่นศูนย์การค้าเพื่อบริการแก่ผู้บริโภค แต่มีข้อจำกัดตรงที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้มากที่สุดต่อตู้และต่อครั้ง คือ 2 คน และไม่มีระบบเซฟเกม แพ้ก็ต้องเติมเงินใหม่อีกครั้ง

2.เครื่องเล่นเกมประจำบ้าน (Console)

….. เป็นเครื่องเล่นเกมขนาดเล็กที่ใช้เชื่อมต่อกับจอโทรทัศน์ มีจุดเด่นตรงที่สามารถเล่นกับจอโทรทัศน์ได้เหมือนกับเล่นวีดีโอ และสามารถเปลี่ยนเกมอื่นได้ตามต้องการ แต่ต้องรักษาเรื่องอรรถรสในการเล่น เพราะหากเล่นแรงๆ ก็มีสิทธ์พังคามือได้

3. เครื่อเล่นเกมพกพา

….. เป็นเครื่องเล่นเกมขนาดเล็กที่มีจุดเด่นตรงที่สามารถพกพาไปที่ไหนก็ได้ด้วยกระเป๋าใบเล็ก มีความทนทานในการกดปุ่มสูง (แต่อาจไม่ทนถ้าถูกกระแทกหรือโดนน้ำ) มีข้อจำกัดในด้านการเชื่อมต่อระหว่างผู้เล่นด้วยกันแต่ในปัจจุบันนี้เครื่องเล่นเกมพกพารุ่นใหม่ได้เพิ่มระบบการเชื่อมด่อด้วย Wifi หรือ 3G สำเร็จแล้ว นอกจากนี้ในส่วนของเครื่องเล่นเกมพกพานั้นมีระบบย่อยอีกระบบหนึ่งนั่นคือ

3.1 เกมจอสัมผัส

….. เกมที่ใช้ระบบจอสัมผัสเป็นตัวควบคุม ซึ่งจะใช้นิ้วหรือปากกา ในการควบคุมคำสั่ง และสามารถหาเกมมาเล่นได้หลายเกม แต่ข้อเสียก็คือจำกัดอุปกรณ์อุปกรณ์การเล่นและระบบปฏิบัติการที่รองรับ

4. PC เกม

….. ความจริงคือเครื่องคอมพ์พิวเตอร์ แต่สามารถเสริมเกมได้ ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่ความคุ้มค่าในการใช้งาน ทั้งทำงานก็ได้ เล่นเกมก็ได้ นอกจากนี้เกม PC ก็มีหลากหลายรูปแบบให้ผู้เล่นได้เลือกเล่นกัน ซึ่งมีดังนี้

4.1 Offline Game คือเกม PC ที่เน้นเล่นคนเดียวเป็นหลัก สามารถหาได้จากการซื้อแผ่นหรือโหลดจากเว็บได้ข้อเสียคือไม่คุ้มค่าในระยะยาวตลอดชีพ เล่นจบเกมก็เกิดความเบื่อหน่ายได้ (เว้นแต่ว่าจะเก็บสะสมแล้วทิ้งไว้สัก 30 ปี)

4.2 LAN Game คือเกม PC ที่เน้นการเชื่อมเครือข่ายวงแคบแล้วเล่นพร้อมกันแบบ Real Time มีข้อดีตรงที่เป็นสังคมในวงแคบ และความสเถียรสูง แต่ไม่มีความหลากหลายในสังคมและตัวเกมค่อนข้างตายตัว อัพเดทได้น้อย

4.3 Online Game คือเกม PC ที่เน้นการเล่นด้วยอินเตอร์เน็ต ที่เชื่อมต่อจากเซิร์ฟเวอร์ศูนย์กลาง และเป็นเกมที่เน้นรูปแบบสังคมในวงกว้าง และไม่จำเป็นต้องเซฟบ่อยๆ เพราะเซฟโดยอัตโนมัติผ่านทางเซิร์ฟเวอร์ให้แล้ว และมีของใหม่ๆ ทยอยอัพเดทสม่ำเสมอ แต่มีข้อเสียคือความสเถียรภาพของระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ผู้บริการแต่ละท่านใช้ไม่เหมือนกัน รวมไปถึงสภาพ PC ของแต่ละคนด้วย จึงทำให้เกิดการกระตุกหรือเรียกกันว่า “แลค” และความกังวลในเรื่องของรหัสผ่านด้วย

4.4 Flash Game คือเกม PC ที่เล่นผ่านทางเว็บไซต์ที่ให้บริการ ซึ่งส่วนมากจะเล่นแบบคนเดียวเก็บคะแนนเป็นหลัก ในปัจจุบันบางเกมสามารถเชื่อมต่อแบบออนไลน์เพื่อสะสมคะแนนแข่งกับผู้เล่นท่านอื่นๆ ทั่วทุกมุมโลก แต่ก็ได้แค่นั้น ไม่สามารถปฏิสัมพันธ์หรือเล่นด้วยกันได้

4.5 Social Game เป็นเกมพิเศษที่เปิดผ่านระบบสังคมออนไลน์ (Social Network) โดยการนำ Flash Game และ Game Online มาผสมกัน ข้อดีก็คือแค่คุณมีรหัสผ่านของ Social Network ก็สามารถเล่นได้ด้วยการลงทะเบียน Applications ของแต่ละเกมได้ฟรี เล่นง่ายไม่ซับซ้อน แต่ข้อเสียคือการแจ้งเตือนแก่เพื่อนบ้านที่บ่อยมาก ซึ่งบางคนที่ไม่ได้เล่้นหรือเลิกเล่นแล้วรู้สึกรำคาญใจมาก

ขอขอบคุณที่มาและรูปภาพประกอบโดย :

– en.wikipedia.org

– downloadcheatengine.blogspot.com

– discussonit.ucoz.com

– skateestate.com

– blogs.gameshastra.in

– news.bigdownload.com

– gameking.blogspot.com

– thecomeupbmx.net