Starcraft II: สร้างตรงไหนก็ได้ไม่ง้อ Creep[Zerg Tricks]

2,977 views

เทคนิคนี้คงจะใช้ได้ดีสำหรับผู้เล่น Zerg ที่ต้องเจอกับ Protss หรือ Terran ที่มักชอบมาปิดหน้าบ้านตัวเอง ซึ่งทางฝั่งผู้เล่น Zerg จะปวดหัวมากในการจำกัดพื้นที่ในการเข้าไปในฐานฝ่ายตรงข้าม เทคนิคที่จะบอกต่อไปนี้คือการสร้าง Evolution Chamber มาปิดหน้าบ้านฝ่ายตรงข้าม เพื่อบล๊อคการสร้างและปิดพื้นที่ของอีกฝ่ายนั่นเอง (ไม่จำเป็นต้องเป็น Evolution Chamber ก็ได้ แต่สาเหตุที่เลือดใช้เพราะใช้ Mineral ในการสร้างน้อยที่สุดแล้ว) โดยวิธีการต่อไปนี้

  • เมื่อ Scout(สำรวจ) อีกฝ่ายว่าจะมาปิดหน้าบ้านตัวเองแล้วล่ะก็ จากที่เรามักจะเก็บ Mineral ไว้ Expand(ขยายฐาน) ก็เก็บไว้สร้างหน้าทางเข้าฝ่ายตรงข้ามเลย
  • นำ Drone 1 ตัวมาสร้าง Hatchery ปิดทางเข้าตามรูป
    Cancel การสร้าง Hatchery ซึ่งช่วงนี้จะมี Creep หลงเหลือให้สร้างได้

    กด B+V (Hot Key ในการสร้าง Evolution Chamber) ต้องกดไวๆเลยนะเด๋ว Creep หาย
  • เมื่อ Hatchery เริ่มสร้างไป 1-3 วินาที ก็ให้ทำการ Cancel การสร้าง Evolution Chamber ซะ (ตรงจุดนี้ต้องใช้ Hot Key ดีๆ(B+V) + Shift ในการทำจะทำให้ Creep หรือพื้นเหลวๆของ Zerg นั้นหลังจากที่ Cancel Hatchery แล้วจะยังคงเหลืออยู่หน่อยนึง แล้วก็ใช้ช่วงว่างตรงนี้สร้าง Evolution Chamber นั่นเอง)
  • เมื่อทำได้แล้วก็จะเป็นไปตามภาพเลยครับ

ข้อดี:

ในการก่อกวนแบบนี้เราจะใช้ Mineral 150 (สร้าง Hatchery 300 แล้ว Cancel จะได้เงินกลับมา 225 ซึ่งจะถูกหักค่า Cancel การสร้างไป 75 แล้วสร้าง Evolution Chamber อีก 75 ทำให้มีเงินที่เสียไปทั้งหมด 150 แต่ในขณะเดียวกันผู้เล่นอีกฝ่ายจะต้องระแวงแล้วต้องสร้างยูนิตออกมาเพื่อทำลาย มิฉะนั้นแล้วทางเข้าหน้าบ้านจะเป็นรูโหว่แน่ๆ ซึ่งในขณะที่อีกฝ่ายปั้มยูนิตออกมาต้องเสียเงินไม่พอ ถ้าเค้าทำลาย Evolution Chamber(EC) เสร็จอีกฝ่ายต้องเสียเงินในการสร้างสิ่งก่อสร้างบางอย่างมาอุดตรงนี้อีก ซึ่งก็สามารถถ่วงเวลาและก่อกวนสภาพการเงินของอีกฝ่ายได้

อีกทั้งในจังหวะที่ฝ่ายตรงข้ามมัวแต่วุ่นกับการทำลาย EC แล้ว เราก็จะมีเวลาทั้งการ Expand หรือการปั้ม Zergling ออกมาจู่โจมแล้วก็ทำได้เช่นกัน

ข้อควรระวัง:

ZvZ คงไม่น่าจะเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้

ZvT ต้องระวังไว้เพราะเมื่อเค้าทำลาย EC ได้อาจจะใช้ Barrack บินมาปิดทางเข้าซึ่งอาจจะทำให้ช้าเอง แต่ถ้าในจังหวะที่อีกฝ่ายปั้ม marine ออกมายิง EC ถ้าส่ง Zergling มาก่อกวนก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก

ZvP ส่วนมากคนเล่น Protoss ต้องมาปิดหน้าบ้านแน่นอนเพราะไม่เป็นการดีแน่ ดังนั้นการสร้างก่อกวนเช่นนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อสเต๊ปการเล่นของ Protoss เป็นอย่างมากแน่ๆ