Tt eSPORTS Saphira เม้าส์ใหญ่ที่หนึ่งเรื่องความนิ่ง

2,225 views

ผู้ชื่นชอบเม้าส์ขนาดใหญ่หน้าตาเรียบๆ มีความนิ่งและแม่นยำสูง ไม่ต้องมีปุ่มพิเศษมากมายและสามารถเล่นได้ทั้ง RTS และ FPS คงไม่มีตัวไหนเข้าทางไปกว่า Saphira อีกแล้ว

ข้อมูลจำเพาะของเม้าส์

วัสดุและรูปทรงภายนอก

ขนาด : 67.2 x 124.67 x 41.59 mm (กว้างxยาวxสูง)
ปรับน้ำหนัก : เสริมได้ 22.5 กรัม
จำนวน Feed : 2 แห่ง
รูปร่าง : เม้าส์ทรงกึ่งนูน
มือสำหรับใช้งาน : เหมาะทั้งถนัดซ้ายและขวา
สายเม้าส์ : ไนลอนถัก

การประมวลผล

ชนิด Sensor : Optical
ค่า DPI สูงสุด : 3,500 หน่วย
Polling Rate สูงสุด : 1,000 Hz
การปรับ DPI : ได้ทีละ 100 หรือ 4 ระดับที่กำหนด
การปรับ Polling Rate : เลือกค่า 125/500/1,000
เมมโมรี่ในตัว : ทำงานได้
แสงบนตัวเม้าส์ : เปิด/ปิดได้อย่างเดียว

ปุ่มพิเศษ

จำนวนปุ่ม : 2 ปุ่ม (ไม่รวมคลิกซ้ายและขวา)
เปลี่ยนค่าปุ่ม : ทำงานได้
ตั้งมาโคร : ทำงานได้
แก้ไขเวลาหน่วงระหว่างมาโคร : ทำงานได้
ใช้การคลิกร่วมในมาโคร : ไม่ได้
จำนวนโปรไฟล์ที่ตั้งได้ : 5
จำนวนโปรไฟล์บนเมมโมรี่เม้าส์ : 5
ปุ่มเพื่อเปลี่ยนโปรไฟล์ : ทำงานได้
ปรับโปรไฟล์อัตโนมัติตามเกมที่เล่น : ไม่ได้

Saphira เป็นเม้าส์ทรงกึ่งนูนที่มีขนาดใหญ่จับได้เต็มมือ ที่สำคัญยังกระชับไม่มีลื่นเนื่องจากผิวสัมผัสดำด้านแถมมีแผ่นยางอยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง ทำมาแบบบาลานซ์ถนัดข้างไหนก็ใช้ได้ดี เซ็นเซอร์บน Saphira เป็นแบบ Optical ลากได้ดีทุกผิวสัมผัส และที่สำคัญไม่มีคำว่าหลอนแม้ว่าขยับแรงๆ ไวๆ ก็ตาม แสงบนเม้าส์มี 2 ตำแหน่งคือที่โลโก้กับกงล้อ ส่วนด้านข้างมีไฟบอกระดับ DPI ที่ใช้อยู่ น้ำหนักของเม้าส์ก็ไม่แตกต่างจากทั่วไปมากแต่เพิ่มตุ้มถ่วงน้ำหนักเข้าไปได้อีก ถ้าใส่หมดแตกต่างเห็นได้ชัด ชอบแบบมีน้ำหนักน่าจะถูกใจไม่น้อย

 

ปุ่มพิเศษมีแค่ 2 ปุ่มด้านซ้าย ขยับนิ้วโป้งขึ้นไปกดได้ง่ายและสบายมากเพราะไม่ต้องใช้แรงเยอะ ปุ่มคลิกซ้ายและขวาแข็งกดง่ายเสียงไม่ดัง กงล้อเป็นยางเลื่อนง่ายขยับทีละขั้นสบาย ด้านใต้มี 4 ปุ่มคือปรับ DPI 4 ระดับ, Pooling Rate 3 ระดับ, เปลี่ยนโปรไฟล์และปุ่มยกเลิกปุ่มพิเศษด้านข้างเผื่อใครไม่ใช้แล้วไม่อยากให้นิ้วไปโดน การใช้งานปุ่มใต้เม้าส์จะมีแสดงสิ่งที่ปรับล่าสุดบนหน้าจอด้วย

หน้าตาไดรเวอร์ทำออกมาเข้าใจง่าย สามารถตั้งโปรไฟล์ได้ 5 แบบ ซึ่ง Saphira มีเมมโมรี่ในตัวจำมาโครไปใช้เครื่องอื่นได้ 5 คำสั่งใน 5 โปรไฟล์ เวลาเซ็ตมาโครเลือกได้ว่าจะให้ทำงานกี่ครั้ง, ต่อเนื่องจนกว่าจะกดอีกทีเพื่อหยุดหรือทำงานตลอดระยะเวลาที่กดค้างก็ได้ การปรับ DPI ทำได้ตั้งแต่ 100 เพิ่มทีละ 100 ไปจนถึง 3,500 หรือจะเลือกตามระดับที่กำหนดมาให้ 4 ระดับก็ได้ การตั้งค่าบนปุ่มทำได้หมดทั้งคลิกซ้ายขวารวมถึงกดลงไปตรงกงล้อ พูดง่ายๆ คือปรับได้ทั้งหมด 5 ปุ่ม จะตั้งให้เปิดโปรแกรมหรือใช้เป็นมาโครก็ทำได้ไม่มีปัญหา

ตอนแรกเห็น White-Ra มายืนเท่อยู่หน้ากล่องนึกว่าเป็นเม้าส์สำหรับชาว RTS แต่ความจริงนักแข่ง StarCraft II ชื่อดังคนนี้เป็นผู้ออกแบบ Saphira สามารถนำไปใช้เล่นได้ทั้ง FPS และ RTS เลย การตั้งค่าต่างๆ ก็ทำได้หลากหลายคุ้มราคาแน่นอน ขอขอบคุณบริษัท Tt eSPORTS by Thermaltake ที่ส่งเม้าส์ตัวนี้มาให้ทดสอบด้วยครับ