Roccat Savu แม่น กระชับ ปรับได้ตามใจนึก

2,166 views

 

Savu เป็นเม้าส์ตัวล่าสุดของ Roccat ที่ยังคงความสามารถสุดแหล่มอย่าง Easy-Shift[+] จากรุ่นก่อน ทำให้ดีไซน์ออกมาได้สวยล้ำทันสมัยแต่เต็มเปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ เหมาะกับการใช้เล่นทุกแนวเกม และที่สำคัญยังพิถีพิถันเรื่องการจับให้กระชับมือและลากลื่นไม่มีสะดุดด้วย

ข้อมูลจำเพาะของเม้าส์

วัสดุและรูปทรงภายนอก

ขนาด : 7.2 x 12 เซ็นติเมตร (กว้างxยาว)
น้ำหนัก : 90 กรัม
จำนวน Feed : 2 แห่ง
รูปร่าง : เม้าส์ทรงกึ่งนูน
มือสำหรับใช้งาน : ผู้ที่ถนัดมือขวา
สายเม้าส์ : สายไนลอนถัก

การประมวลผล

ชนิด Sensor : Optical
ค่า DPI สูงสุด : 4,000 หน่วย
Polling Rate สูงสุด : 1,000 Hz
การปรับ DPI : 400/800/1,600/4,000
การปรับ Polling Rate : 125/250/500/1,000
เมมโมรี่ในตัว : ทำงานได้
แสงบนตัวเม้าส์ : ปรับได้ 16.8 ล้านสี

ปุ่มพิเศษ

จำนวนปุ่ม : 2 ปุ่ม (ไม่รวมคลิกซ้ายและขวา)
เปลี่ยนค่าปุ่ม : ทำงานได้
ตั้งมาโคร : ทำงานได้
แก้ไขเวลาหน่วงระหว่างมาโคร : ทำงานได้
ใช้การคลิกร่วมในมาโคร : ไม่ได้
จำนวนโปรไฟล์ที่ตั้งได้ : 5
จำนวนโปรไฟล์บนเมมโมรี่เม้าส์ : 5
ปุ่มเพื่อเปลี่ยนโปรไฟล์ : ตั้งค่าได้
ปรับโปรไฟล์อัตโนมัติตามเกมที่เล่น : ทำงานได้

 

รุ่นนี้เป็นเม้าส์ขนาดกลาง ดีไซน์เรียบ จับถนัดแม้ว่ามือจะใหญ่ก็ตาม ผิวสัมผัสตรงกลางด้านบนมีสีดำออกด้านๆ ส่วนด้านข้างที่นิ้วโป้งและก้อยสัมผัสทำออกมาสากๆ ให้จับไม่ลื่นแม้ว่าเหงื่อออกก็ตาม ปุ่มคลิกซ้ายกับขวากดง่ายและมีพื้นที่กดค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าถนัดการจับเม้าส์รูปแบบใดก็คลิกสบาย แสงบนตัวเม้าส์มีแค่จุดเดียวคือด้านท้ายของเม้าส์ ตอนแรกดูจากรูปคิดไปเองว่าจืดมาก แต่พอได้ลองของจริงบอกเลยว่าสวยล้ำสุดๆ กงล้อฝืดไปนิดแต่ช่วยในเรื่องของความแม่นยำได้ดี แน่นอนว่าต้องใช้แรงกดกงล้อพอสมควรด้วย ส่วนน้ำหนักไม่หนักหรือเบาเกินไป ไม่มีปัญหาต่อเกมเมอร์ทุกคนอย่างแน่นอน

ปุ่มพิเศษมีแค่ 2 ปุ่มอยู่บริเวณด้านบนของนิ้วโป้ง การกดทำได้ง่ายเพราะไม่ว่าออกแรงจากมุมไหนก็คลิกลงไปได้ โดยปุ่มด้านหลังจะเป็นคำสั่งพิเศษ Easy-Shift[+] ของขึ้นชื่อ Roccat ที่หากกดค้างลงไปเมื่อไหร่จะทำให้ทุกปุ่มบนเม้าส์กลายเป็นอีกคำสั่งนึงทันที ซึ่งเราสามารถตั้งค่าเองได้ทั้งหมด หมายความว่าต่อให้เม้าส์ตัวนี้มีปุ่มพิเศษแค่ 2 แต่จริงๆ แล้วสามารถตั้งค่าปุ่มเพิ่มคำสั่งได้อีกเพียบเลยทีเดียว นั่นทำให้ผู้ที่ชอบเม้าส์หน้าตาเรียบๆ ปุ่มน้อยๆ ชอบขึ้นมาทันที

ไดรเวอร์ที่ใช้สำหรับเซ็ตค่าของเม้าส์ตัวนี้อลังการมาก เพราะสามารถตั้งค่าได้เยอะสุดๆ พวกคอนโทรลพื้นฐานปรับแต่งได้เต็มที่อยู่แล้ว ส่วนการตั้งค่าปุ่มเป็นอะไรที่ทำได้ละเอียดและไม่ยุ่งยาก เนื่องจากไดรเวอร์ได้กำหนดหัวข้อหลักๆ ที่ต้องการปรับไว้หมด และที่สำคัญการเซ็ตมาโครสามารถเลือกเกมยอดฮิตที่ตั้งค่าให้เล่นง่ายขึ้นไว้แล้วด้วย ตัวอย่างเช่น StarCraft II ตั้งให้ปุ่มเดียวกดสร้าง Pylon ได้เลย หรือถ้าเราจะตั้งค่ากับเกมใหม่ก็ทำได้เช่นกัน สุดท้ายที่เห็นแล้วน่าสนุกมากคือการเก็บสถิติว่าคลิกไปแล้วกี่ครั้ง เลื่อนกงล้อไปขนาดไหน ซึ่งค่าเหล่านี้สามารถสะสมเพื่อเก็บ Achievement รับ Trophy ได้อีกต่างหาก

แม้ว่าเป็นเม้าส์ Optical แต่การลากเม้าส์ยังลื่นไหลและแม่นยำดี ที่สำคัญยังสามารถปรับการตั้งค่าได้หลากหลายมากอีกด้วย เล่นเกมแนวไหนก็เอาไปใช้ได้หมด ต้องขอขอบคุณบริษัท Roccat ที่ส่ง Savu มาให้ทดสอบด้วยครับ