ตามหาคนร้ายในคฤหาสน์สุดมึน Cluedo

26,002 views

….. จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคฤหาสน์สุดหรูเกิดคดีฆาตกรรมขึ้นมาพร้อมกับอาวุธและศพที่หายไป เหลือเพียงห้องทั้ง 9 ห้องที่ถูฏจำลองว่าเกิดเหตุการ์ต่อสู้ขึ้น อาวุธที่หายไป พร้อมกับผู้ต้องสงสัยทั้ง 6 คน งานนี้ไม่ต้องถึงมือนักสืบในตำนาน นักสืบวัยเด็กกับลุงนิทราไขคดีหรือนักสืบมอปลายกับคดีหลุดโลก งานนี้ใครๆ ก็คืบได้ว่าห้องที่เกิดเหตุคือห้องไหน อาวุธที่ใช้คืออะไร และใคร? คือคนร้าย แต่งานนี้ต้องแย่งกันหน่อยแล้วหล่ะเพราะถ้าพลาดอาจถูกเป็นผู้ต้องสงสัยทันที

Cluedo

ข้อมูลเกม

เกม : Cluedo (เรียกอีกชื่อว่า Clue)

ประเภท : Board Game

พัฒนาโดย : Anthony E. Pratt

อายุผู้เล่น : 8 ปีขึ้นไป

เวลา : 30 – 45   นาที-ขึ้นไป

จำนวนผู้เล่น : 3 – 6 คน ( +1 คนเป็นกรรมการด้วย)

จัดจำหน่ายโดย : Hasbro

วางจำหน่ายครั้งแรก : 1949

….. เกมนักสืบที่จำลองเหตุการณ์ฆาตกรรมขึ้นมาในคฤหาสน์แห่งหนึ่ง โดยมีห้องด้วยกัน 9 ห้อง อาวุธ 6 ชนิดและผู้ต้องสงสัยทั้ง 6 คน ซึ่งภารกิจของเกมนี้คือจะมีห้อง อาวุธและผู้ต้องสงสัย 1 เดียวเท่านั้นที่จะเป็นคนร้ายอาวุธและสถานที่เกิดเหตุของจริง ซึ่งเกมนี้ได้ผลิตและจัดจำหน่ายมาหลายรุ่น หลายภาษา หลายสถานที่ทั้ง App ในสมาร์ทโฟนหรือเกม PC อ้อ ในเมืองไทยเองก็มีการผลิตในเวอร์ชั่นภาษาไทยด้วย (ซึ่งเก่ามากทีเดียว) ซึ่งมีทั้งชื่อว่านักสืบหัวเห็ด หรือ ยอดนักสืบ X เป็นต้น

….. สำหรับตัวเกมที่มาสาธิตนี้เป็นเวอร์ชั่นขจนาดเล็กสำหรับการพกพา

ถอดมาก็มีชิ้นส่วนหลักๆ 3 ชิ้น

อุปกรณ์

1. กระดาน จะเป็นแบบแปลนของคฤหาสน์ซึ่งมีห้องต่างๆทั้ง 9 ห้อง พื้นที่ตีเป็นตารางสำหรับการเดินผ่านช่องต่างๆ และจุดสตาร์ทของหมากแต่ละตัว อ้อในชุดนี้มีแผ่นรองเล่นที่สามารถพับเป็นกล่องได้ (แต่ใส่กระดานไม่ได้)

 

2. ลูกเต๋า 2 ลูกใช้สำหรับการกำหนดการเดินของตัวหมาก มีด้วยกัน 2 ลูก

 

3. ตัวหมากทั้ง 6 ตัวซึ่งแทนที่บุคคลดังต่อไปนี้

สีเหลือง = ผู้พันเหลือง

สีเขียว = นายเขียว

สีขาว = แม่บ้านขาว

สีฟ้า = นายหญิงฟ้า

สีแดง = นางสาวแดง

สีดำ = (บางเวอร์ชั่นสีม่วง) ศาตจารย์ดำ/ม่วง

 

4. ไอเทม (ใบเล็ก) ตัวแทนของอาวุธแต่ละชนิด มีด้วยกัน 6 ชนิดได้แก่ ท่อตะกั่ว , ปืนลูกโม่ , มีด , ปะแจ , เชิงเทียน และเชือก

5. การ์ด ซึ่งจะมีด้วยกัน 3 ชุด ดังนี้

– การ์ดตัวละคร 6 ใบ

– การ์ดอาวุธ 6 ใบ (ด้านบน)

 

– การ์ดห้อง 9 ใบ

 

6. ใบบันทึกรายการ สำหรับการบันทึกความจำ (เพื่อความท้าทาย ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้)

วิธีการเล่น

1. เซ็ตกระดาน

….. เริ่มจากการปูกระดานแล้ววางหมากบนจุดสตาร์ทให้ตรงกับสี จากนั้นก็แยกการ์ดออกมาเป็น 3 ชุด สับการ์ดแล้วเลือกยิบออกมาชุดละใบ ซึ่งทั้ง 3 ใบที่หยิบออกมานั้นคือการ์ดคนร้าย แล้วนำการ์ดที่เหลือมาผสมแล้วแจกให้ครบทุกคน แล้วนำการ์ดคนร้ายไว้ที่ช่อง X ตรงกลางกระดาน แล้วนำอาวุธไปวางสุ่มตามห้องต่างๆ หรือจะวางใต้บอร์ดก็ได้ หากต้องการวางอาวุธไว้ตรงกลางบอร์ดก็ได้ เป็นอันเสร็จสิ้นการเซ็ตกระดาน

เซ็ตกระดานเสร็จสิ้น

2. วิธีการเล่น

….. เล่นแบบผลัดกันทีละคนให้ครบ 1 รอบ ในแต่ละตา ผู้ที่ได้เลือกเดินหมากจะต้องทอยลูกเต๋าเพื่อกำหนดจำนวนเดินจากนั้นก็นำหมากเดินไปตามตารางต่างๆ ซึ่งสามารถเดินหน้า เดินซ้ายหรือขวาได้แต่ไม่สามารถเดินถอยหลังในช่องเดิมได้ หากต้องการย้อนกลับก็จะต้องเดินออกทางทิศใดทิศหนึ่งก่อนแล้วจึงเดินถอยหลังในช่องใหม่ได้ ในกรณีที่ต้องการเข้าห้องนั้นสามารถเข้าได้ทางประตูเท่านั้นและสามารถเข้าได้โดยไม่ต้องเดินให้ครบจำนวนตัวเลขบนลูกเต๋าที่ทอยได้ แต่จะไม่สามารถทำอะไรได้ เช่นเดินออกหรือแจ้งแบาะแสจนกว่าจะถึงเทิร์นของผู้ที่สั่งเดินใหม่อีกครั้ง

3. การแจ้งเบาะแส

….. เมื่อผู้เล่นเข้าในห้องเรียบร้อยแล้ว ในกรณีที่เดินครบจำนวนจะสามารถสันนิฐานได้ ซึ่งมีวิธีการดังนี้

“ขอสันนิษฐานว่า___เป็นคนร้าย (ดึงหมากที่สันนิฐานเข้ามาที่ห้อง)

โดยใช้__เป็นอาวุธ (นำอาวุธเข้ามาในห้อง)

ที่ห้อง__ (ห้องต้องเป็นห้องที่เราอยู่เท่านั้น)”

….. หลังจากนั้นจะเข้าสู่การแจ้งความบริสุทธ์ ด้วยการให้แต่ละคนที่ไม่ได้เล่น โชว์การ์ดที่มีในเหตุการ์มาคนละ 1 ใบเท่านั้น หากมีการ์ดที่ตรงกันเหตุการณ์ในห้องก็จะถือว่าเป็นผู้บริสุืทธ์เช่น ขอสันนิญฐานว่าคนร้ายคือนายเขียว ใช้ท่อตะกั่วเป็นอาวุธ ฆาตกรรมในห้องนอน หากผู้เล่นอื่นโชว์ผู้พันเหลือง ก็แสดงว่าเขาบริสุทธ์ แต่อาวุธกับห้องนั้นให้สอบถามคนอื่นแทนจนกว่าจะครบ และถามเวียนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบ จึงจะดำเนินเกมต่อได้จากนั้นฝ่ายที่แจ้งเบาะแสจะต้องทำการบันทึกลงในใบบันทึกโดยไม่ให้คนอื่นเห็น

3.1 การสันนิฐานแบบพิเศษคือสามารถสันนิฐานทับห้องนั้นๆ ได้ โดยอาจเลือกเปลี่ยนอาวุธหรือลากผู้เล่นอื่นเข้ามาในห้องได้ เช่นสมมุติว่า คนใช้ขาวถูกลากมาเป็นผู้ต้องสงสัยในห้องครัว หากยืนยันเป็นผู้บริสุทธิ์ก็สามารถขอสันนิฐานในห้องครัวต่อได้ทันที

4. ระบบห้องลับ

….. ในห้องที่อยู๋ตรงมุมคฤหาสน์นั้นจะมีทางลับไขว้กันอยู่ ซึ่งผู้เล่นที่อยู่ในห้องนั้นสามารถใช้สิทธิ์ย้ายไปห้องตรงข้ามได้ทันทีโดยไม่ต้องทอยเต๋า และสามารถสันนิษฐานได้ทันที

5. ระบบสรุปคดี

….. คือระบบที่สามารถชี้เป็นชี้ตายของตัวผู้เล่นได้ทันทีคือการกล่าวว่า

“ขอสรุปคดีว่า___เป็นคนร้าย (ดึงหมากที่สันนิฐานเข้ามาที่ห้อง)

โดยใช้__เป็นอาวุธ (นำอาวุธเข้ามาในห้อง)

ที่ห้อง__ (ห้องต้องเป็นห้องที่เราอยู่เท่านั้น)”

….. ซึ่งจะแตกต่างจากการสันนิฐานตรงที่จะสามารถเปิดดูการ์ดคนร้ายได้ หากทายถูกก็จบเกมทันที แต่ถ้าทายผิด ก็จะกลายเป็นผู้แพ้และถูกฆ่า (ออกจากเกม) ทันที แล้ววางการ์ดคนร้ายเหมือนเดิม การ์ดประจำตัวที่แพ้จะต้องส่งคืนโดยที่ไม่ให้คนอื่นเห็น และไม่สามารถบอกข้อมูลให้กับผู้เล่นที่เหลือแบบโดยตรงได้ แต่ยังเป็นตัวกลางเพื่อสันนิฐานว่าอาจเป็นคนร้ายได้

6. การจบเกม

….. หากเลือกสรุปคดีแล้วทายถูก ก็จะเป็นฝ่ายชนะทันที และอีกกรณีหนึ่งก็คือ ผู้เล่นสรุปคดีผิดจนเหลือคนสุดท้าย ผู้เล่นที่เหลือคนสุดท้ายชนะ

ตัวอย่างเมื่อจบเกม 

….. เป็นเกมสืบสวนที่มีจุดเด่นตรงที่ทำตนเป็นนักสืบจำแลงแต่ไปขัดขาหรือสกัดดวงชาวบ้านเพื่อคว้าชัยชนะ หรือเพิ่มความเร้าใจด้วยการสันนิฐานว่าตัวเองเป็นคนร้ายแล้วรอให้คนอื่นประกาศความบริสุทธิ์หากมีคนแจ้งสรุปคดีว่าเราคือคนร้านจริงแต่ถ้าดูการ์ดแล้วไม่ใช่อย่างที่คิดก็สามารถพาผู้สรุปคดีแพ้ได้ง่ายๆ เลยทีเดียว เป็นเกมที่เน้นการใช้ไหวพริบ จังหวะ และดวงให้ฝ่ายตรงข้ามมึนได้เลยทีเดียว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

1. www.boardgamegeek.com

2. www.thaiboardgame.net