10 อันดับเกมยอดเยี่ยมแห่งปี จาก TIME

6,991 views

 

 

 

วันนี้เรามาดูนิตยสาร TIME จัดอันดับเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดในปีนี้กันดีกว่าครับ ว่าเค้าจะจับเกมไหนเป็นสุดยอดเกมยอดเยี่ยมของปีและจะตรงกับใจเพื่อนๆ ชาว Compgamer กี่เกม
 

 

10 Mass Effect 2

 

ผู้พัฒนา : Bioware
เครื่องที่รองรับ : PC และ Xbox 360

เกม Mass Effect 2  เป็นเกมที่คว้ารางวัลต่างๆ มากมายในปีนี้ และทำสถิตเป็นเกมที่มียอดขายถึง 2 ล้านชุดในเวลาแค่ 1 สัปดาห์แรกของการเปิดขาย  เกม Mass Effect 2 เป็นเกมแนว Action RPG เป็นเกมภาคต่อจากภาคที่ 1 กล่าวถึงการก้าวมาสู่การเป็นผู้นำของมวลมนุษย์ชาติเพื่อกำราบชนเผ่าจากต่างดาวและผู้ทรยศต่อเผ่าพันธุ์ สำหรับภาคที่ 2 ได้กล่าวถึุงกาถูกรซุ่มโจมตีอย่างรุนแรงจนทำให้ผู้การ Shepard ตัวละครเอกของเกม เพื่อนร่วมทีม และยานรบ Normandy ต้องพังพินาศ 2 ปีให้หลังผู้การ Shepard ได้ฟื้นมาจากความตายด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยและต้องดำเนินภารกิจจากชายแปลกหน้า  ที่มีอำนาจจากองค์กร Cerberus ที่ต้องการสืบเสาะเหตุการณ์ล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ด้วย น้ำมือของผู้ไม่ประสงค์ดี รวมไปถึงเหตุการณ์ทำลายยาน Normandy

  

9 Starcraft II

 

ผู้พัฒนา : Blizzard
เครื่องที่รองรับ : PC

เหล่ายอดฮิตของเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกที่สามารถเล่นตามเนื้อเรื่องแบบคนเดียว  หรือจะเล่นแบบ เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อเล่นกับคนอื่นได้ ภาคนี้ออกมาให้จากภาคแรกถึง 12 ปี Starcraft ภาค 1 จำหน่ายเมื่อปี 1998 เผ่าพันธ์ในเกมนี้มี อยู่ 3 เผ่าซึ่งเนื้อเรื่องต่างๆ ก็จะแยกกันไป
 

8 Super Street Fighter IV

ผู้พัฒนา : Capcom
เครื่องที่รองรับ : PS3 Xbox360 ลแะ PC

Street Fighter IV เป็นการนำเกม Street Fighter แบบ 2D คลาสสิคมาพัฒนาและนำเสนอในรูปแบบใหม่โดยมีการเพิ่มตัวละครใหม่เข้ามากว่า 8 ตัวที่ผสมผสานไปกับตัวละครเก่าที่ยังคงมีอยู่ให้ผู้เล่นได้เลือกใช้, ระบบการจับคู่เล่นออนไลน์ที่ปรับปรุงขึ้นมาใหม่, ท่าไม้ตาย Ultra Combo ที่ถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นและสิ่งอื่นๆอีกมากมายที่ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคนี้

7 Super Meat Boy

 

ผู้พัฒนา : Team Meat
เครื่องที่รองรับ : WiiWare, XBLA, PC และ Mac

เป็นเกมการผจญภัยของก้อนเนื้อ ฝ่าฟันอุปสรรคต่างใครอยากรู้ว่าเป็นไงต้องลองไปเล่นดูครับ
 

6 Limbo

ผู้พัฒนา : Playdead
เครื่องที่รองรับ : Xbox 360 บน Xbox Live Arcade

เกม Limbo เป็นเกมไขปริศนาเชิงฟิสิกส์แบบ 2 มิติแบบเดินข้าง กล่าวถึงเด็กชายผู้หนึ่งได้อยู่ในขอบขุมนรกกลางป่าอันหม่นหมอง เขาจะต้องตามหาน้องสาวที่หายตัวไปเพื่อช่วยเหลือกลับมาให้ได้ ระหว่างการเดินทาง ผู้เล่นต้องเผชิญทั้งกับดักต่างๆนานาหลายรูปแบบและอาศัยแรงโน้มถ่วงที่เป็น ส่วนหนึ่งของการเล่นอีกด้วย


 

5 Super Mario Galaxy 2

 

 

ผู้พัฒนา : Nintendo
เครื่องที่รองรับ : Wii

Super Mario Galaxy 2  ลักษณะของดาวเคราะห์ที่ยังคงรูปทรงความแปลกไว้เหมือนเดิม และมีการเพิ่มระบบเจาะแบบใหม่ เมื่อผู้เล่นกระโดดสปินพร้อมกับใช้เครื่องมือเจาะจะสามารถทะลุจากฝั่งหนึ่งของดาวเคราะห์ไปยังอีกฝั่งหนึ่งได้ ซึ่งฟีเจอร์เจาะนี้จะทำให้การแก้ปริศนาต่างๆในเกมมีความหลากหลายน่าสนใจมากขึ้น และยังสามารถใช้เครื่องมือเจาะในการต่อสู้กับบอสได้อีกด้วย  อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใน “Super Mario Galaxy 2” ก็คือการช่วยเหลือตัวละคร “โยชิ” เมื่อผู้เล่นช่วยเหลือโยชิ ออกจากไข่แล้ว ผู้เล่นสามารถใช้วีรีโมตชี้จุดเพื่อสั่งให้ลิ้นของโยชิเข้าโจมตีได้ นอกจากนั้นโยชิยังมีพลังที่หลากหลาย เมื่อได้กินของที่แตกต่างกันออกไป เช่นถ้ากินผลไม้เข้าไปจะสามารถพองลมและลอยได้ชั่วขณะ

 

 

4 Halo: Reach

 

 

ผู้พัฒนา : Bungie
เครื่องที่รองรับ : Xbox 360

เป็นเกมแนว FPS นะครับ เนื้อเรื่องของเกม Halo: Reach กล่าวถึงโลกอนาคตในปี 2552 ( ปีค.ศ.ครับ )ก่อนที่เกิดเหตุการณ์จากเกมภาคแรก เมื่อมนุษยชาติอยู่ภายใต้การคุ้มครองโดย United Nations Space Command และต้องต่อสู้ทำสงครามกับเผ่าเอเลี่ยน Covenant สำหรับเกมภาคนี้เป็นบทสรุปของเกมตระกูล Halo นับตั้งแต่วางจำหน่ายเมื่อปี 2001

 

3 Red Dead Redemption

 

ผู้พัฒนา : RockStar
เครื่องที่รองรับ : Xbox 360 และ PS3

เกม “Red Dead Redemption” จะถูกสร้างขึ้นโดยใช้ RAGE เอนจิ้น ซึ่งเอนจิ้นเดียวกันนี้ก็ได้นำไปใช้พัฒนาเกมโหด Grand Theft Auto 4 ที่ออกวางจำหน่ายและประสบความสำเร็จไปแล้ว รูปแบบของเกม “Red Dead Redemption” จะมีความคล้ายคลึงกับเกม GTA เนื้อเรื่องของเกม “Red Dead Redemption” จะเกิดขึ้นหลายปีหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรก Red Dead Revolver(ออกจำหน่ายบน PS2 ในปี 2004) ผู้เล่นจะสวมบทเป็น “John Marston” อดีตวายร้ายที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับกลุ่มนายทุนยุคอุตส าหกรรมที่รุกล้ำขอบเขต พื้นที่เข้ามากระทบกับวิถีชนบทของคนอเมริกัน

 

 

2 Angry Birds

 

ผู้พัฒนา : Rovio
เครื่องที่รองรับ : iPad iPhone

สำหรับเกม Angry Birds เป็นเกมส์แนวเล่นสบายๆ โดยลักษณะเกมส์คือเราจะต้องคอยส่งเจ้านกน้อย นกขี้หงุดหงิดทั้งหลายไปทำลายฉากซึ่งเป็นที่อยู่ของเจ้าหมูสีเขียว ด้วยการดีดเจ้านกของเราด้วยแท่นส่งเพื่อให้บินไปชนกำแพง หรือวัสดุต่างๆ ซึ่งเป้าหมายก็คือการทำให้เจ้าหมูสีเขียวโดนกระแทก หรือตกจากที่สูง เราก็จะได้คะแนน หรือหากทำลายฉากในด่านนั้นๆ ได้มากเราก็จะได้คะแนนมากขึ้นด้วย และเมื่อจบด่านก็จะนำนกที่เราเหลือ (ที่ยังไม่ได้ใช้ยิง) มาคิดเป็นคะแนนให้อีก โดยแต่ละด่านก็จะทำการวัดคะแนนที่เราได้ออกมาเป็นดาว โดยเต็มที่ 3 ดาว (เป้าหมายของเราหลักๆก็คือ ทำคะแนนให้สูงที่สุดในแต่ละด่านเพื่อให้ได้ 3 ดาวเต็มทุกด่านนั่นเอง)

 

 

1 Alan Wake

 

 

ผู้พัฒนา : Remedy Entertainment
เครื่องที่รองรับ : Xbox 360

สำหรับ“อลัน เวก”นั้น เขาคือนักเขียนนวนิยายขายดีคนหนึ่งที่ไม่ได้เขียนผลงานมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ด้วยความปรารถนาดีของ“อลิซ” ผู้เป็นภรรยา เธอหวังจะช่วยให้เขาเรียกอารมณ์ศิลปินกลับมาแต่งนิยายได้ดังเดิม จึงชักชวนมาเปลี่ยนบรรยากาศที่เมืองแห่งหนึ่ง ที่ชื่อ “Bright Falls” โดยมี Carl Stucky เพื่อนชาวเมืองจัดหาที่พักให้ที่ “Diver’s Isle” กระท่อมบนเกาะติดทะเลสาบ Cauldron Lake ส่วนร้านอาหารที่นัดพบกับ Stucky เพื่อรับกุญแจบ้านที่เช่าเอาไว้ ถือเป็นจุดที่เราได้พบกับตัวละครเดินเรื่องสำคัญๆของเกม

แม้ว่า Bright Falls จะเป็นเมืองเล็กๆ ดูห่างไกลความเจริญ แต่ชาวเมืองที่นี่ใครๆก็รู้จัก “อลัน เวก” นักเขียนชื่อดังเป็นอย่างดี แม้แต่สาวเสิร์ฟ “Rose Marigold”ก็ยังเป็นแฟนหนังสือตัวยง เห็นได้จากป้ายโฆษณาตัวเขากับหนังสือที่วางในร้านก็ ด้ ป้ายนี่มันจะไปโผล่ให้เห็นในหลายฉากแบบตั้งใจ ถือเป็นมุขหนึ่งเรียกรอยยิ้มได้ ขอย้อนกลับมาที่ชนวนความลึกลับกันต่อ เมื่ออลันไม่พบ Stucky ตามที่นัดหมายไว้ แต่ได้พบบุคคลท่าทางแปลกๆหลายคน และหญิงชุดดำมีผ้าคลุมหน้าที่ตัดหน้ามามอบกุญแจบ้านใ ห้แทนบริเวณห้องน้ำหลังร้าน

เมื่อคู่รักขับรถไปถึงกระท่อมเช่าริมน้ำ บรรยากาศดูมืดสลัวเกินกว่าที่ “อลิซ” ศรีภรรยาที่กลัวความมืดอยากจะเข้าไป อลันต้องไปเปิดที่ปั่นไฟก่อน ดูเหมือนความสว่างจะช่วยทำให้ความกลัวลดลงได้ไม่นาน อลิซตั้งใจจะเซอร์ไพร์ซด้วยการแอบเอาเครื่องพิมพ์ดีด มาวางไว้อีกห้อง แต่มันกลับทำให้อลันขุ่นเคืองใจมากกว่า จนทั้งคู่มีปากเสียงกัน นักเขียนเลื่องชื่อเลยงอนเดินไปทางข้างล่าง ไม่นานก็ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ เมื่ออลันขึ้นมาดู เขาก็ไม่พบหญิงคนรักเสียแล้ว อลิซจะถูกคนลักพาตัวไปจริงหรือ แล้วเสียงลึกลับ“Dark Presence”เป็นใครกันแน่ นิยายเรื่อง “Daparture” ที่ระบุว่าอลันเขียน แต่เขานึกไม่ออกว่าเขียนไปเมื่อไหร่จะเกี่ยวข้องกันไหม ขณะเดียวกันนายอำเภอหญิง “ซาราห์ เบรกเกอร์”ที่อลันไปแจ้งว่าเมียหาย ก็ยืนกรานว่าไม่มีบ้านสักหลังใน Cauldron Lake มาตั้งแต่ปี 1970 แล้ว จุดเริ่มเรื่องราวเงื่อนงำปริศนาจึงถือกำเนิดขึ้น โดยมี “แบรี วีลเลอร์” เพื่อนสมัยเด็กและผู้จัดการของอลันมาร่วมสร้างสีสันค วามฮาสอดแทรกมาตลอดเกม ส่วนตัวละครอื่นๆอย่างป้าซินเธีย วีเวอร์มีบทบาทอย่างไร,พี่น้องร็อกสตาร์ยุค 70 แอนเดอร์สันส์จะช่วยอะไรเราได้,ด็อกเตอร์ฮาร์ตแมนมาข มวดปัญหาได้จริง หรือ,ใครกันแน่คือ Lady of the Light และ Clicker เอาไว้ทำอะไร ผู้เล่นต้องเป็นผู้ชี้ทางสว่างให้กับ อลัน เวก นักเขียนผู้มืดบอดในชีวิต

  

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : time.com