SteelSeries Sensei [Raw] เม้าส์ปรมาจารย์ ในราคาที่เอื้อมถึง

7,619 views

ถ้าลองสังเกตดดีๆ เม้าส์ SteelSeries ส่วนใหญ่ตั้งชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่นที่สื่อความหมายถึงตัวมันเองทั้งนั้นเช่น Ikari คือความโกรธ Xai ความสามารถพิเศษ มาถึง Sensei หมายถึงอาจารย์ประจำสำนักหรือเปรียบเป็นปรมาจารย์ของวงการก็ว่าได้ เพราะมืออาชีพที่แข่งเวทีระดับโลกยังใช้กันมากมายไม่ว่าแข่งเกมแนวไหนก็ตาม ด้วยประสิทธิภาพกินขาดของมันทำให้ราคาสูงพอสมควร SteelSeries ต้องการให้ทุกคนจับต้องเม้าส์เทพตัวนี้ได้จึงลดและเพิ่มองค์ประกอบบางอย่างจนออกมาเป็น Sensei [Raw] ที่มีราคาย่อมเยานั่นเอง

ข้อมูลจำเพาะของเม้าส์

วัสดุและรูปทรงภายนอก

ขนาด : 68.3 x 125.5 x 38.7 มิลลิเมตร
น้ำหนัก : 90 กรัม
จำนวน Feed : 3 แห่ง
รูปร่าง : เม้าส์ทรงกึ่งนูน
มือสำหรับใช้งาน : ทั้งมือซ้ายและมือขวา
สายเม้าส์ : ไนลอนถัก

การประมวลผล

ชนิด Sensor : Laser
ค่า CPI สูงสุด : 5,670 หน่วย
Polling Rate สูงสุด : 1,000 Hz
การปรับ CPI : 90 – 5,670 (เพิ่มลดทีละ 90 หน่วย)
การปรับ Polling Rate : 125/250/500/1,000 Hz
เมมโมรี่ในตัว : มี
แสงบนตัวเม้าส์ : มีที่โลโก้และกงล้อ

ปุ่มพิเศษ

จำนวนปุ่ม : 5 ปุ่ม (ไม่รวมคลิกซ้ายและขวา)
เปลี่ยนค่าปุ่ม : ทำงานได้
ตั้งมาโคร : ทำงานได้
แก้ไขเวลาหน่วงระหว่างมาโคร : ได้
ใช้การคลิกร่วมในมาโคร : ได้
จำนวนโปรไฟล์ที่ตั้งได้ : ไม่จำกัด
จำนวนโปรไฟล์บนเมมโมรี่เม้าส์ : 1
ปุ่มเพื่อเปลี่ยนโปรไฟล์ : ไม่มี
ปรับโปรไฟล์อัตโนมัติตามเกมที่เล่น : ทำงานได้

 

Sensei [Raw] เป็นเม้าส์ขนาดค่อนไปทางใหญ่ ทำออกมา 2 แบบคือ ผิวสัมผัสมันเงาและดำด้าน แบบเงาจะช่วยให้จับกระชับคอนโทรลได้ดั่งใจ ส่วนแบบด้านต่อให้เหงื่อออกมือก็จับดีไม่มีลื่น รูปร่างหน้าตาของเม้าส์ก็ไม่แปลกตาเท่าไหร่ มีส่วนเว้าโค้งรองรับตำแหน่งวางนิ้วโป้งและก้อยที่ช่วยให้จับเม้าส์กระชับขึ้น น้ำหนักเม้าส์ถือว่าไม่หนักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับขนาดของมัน ปุ่มคลิกซ้ายและขวาแข็งหน่อยๆ เวลาคลิกเสียงไม่ดัง สายเป็นไนลอนถักไม่ทำให้ไส้ในหักแม้จะคดหรืองอ ด้านหลังทำออกมาใสๆ ดูแล้วคลาสสิกดีเหมือนกัน

ปุ่มพิเศษของเม้าส์รุ่นนี้มีทั้งหมด 5 ปุ่มคือ ด้านข้างซ้ายกับขวาอย่างละ 2 และด้านบนตรงกลางเม้าส์อีก 1 ปุ่ม ด้านข้างสามารถใส่มาโครหรือคำสั่งเพื่อความสะดวกสบายได้ ส่วนปุ่มด้านบนตรงกลางมีไว้สำหรับปรับค่า CPI หรือความเร็วของเม้าส์ให้เป็นไปตามที่เซ็ตไว้ในไดรเวอร์นั่นเอง เวลากดปุ่มนี้จะมีแสงไฟสว่างขึ้นมาด้วย ทำให้เรารู้ว่าขณะนั้นใช้ค่า CPI สูงหรือต่ำอยู่นั่นเอง ทุกปุ่มพิเศษถูกวางอยู่ในตำแหน่งที่ทำให้กดได้ง่ายโดยเฉพาะปุ่มบริเวณนิ้วโป้ง ส่วนกงล้อทำออกมาให้ฝืดนิดๆ เลื่อนแล้วสัมผัสได้ว่าไหลเป็นขั้นๆ ชัดเจน

ความจริงเม้าส์รุ่นนี้เสียบสายเชื่อมต่อแล้วใช้งานได้ทันที แต่ถ้าลง Software Engine หรือไดรเวอร์จะปรับค่าได้มากขึ้น อันดับแรกเป็นการเปลี่ยนปุ่มใส่คำสั่งมาโครที่ทำได้ทั้ง 7 ปุ่มบนตัวเม้าส์ ใครกลัวนิ้วไปโดนปุ่มพิเศษจนอาจทำให้สะดุดระหว่างเล่นก็สามารถ Disable ได้ ถัดมาเป็นการความเร็ว ซึ่งเลือก CPI ได้ 2 ระดับว่าจะให้เปลี่ยนสลับไปมาระหว่างความเร็วเท่าไหร่ด้วยปุ่มพิเศษตรงกลางด้านบนของเม้าส์ นอกจากนี้การปรับความสว่างของไฟหรือทำให้กะพริบจากเมนูนี้ได้อีกต่างหาก ถัดมาเป็นคำสั่งจัดการกับโปรไฟล์เช่นการเปลี่ยนชื่อหรือปรับโปรไฟล์อัตโนมัติตามเกมที่เล่น สุดท้ายเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถิติสามารถบันทึกได้ว่าช่วงที่จับเวลาไว้กดปุ่มบนเม้าส์ไปทั้งหมดเท่าไหร่ ปุ่มไหนใช้งานเยอะสุดนั่นเอง เบื้องต้นเราสามารถทำโปรไฟล์ไว้กี่อันก็ได้แต่สามารถบันทึกลงเมมโมรี่เพื่อใช้งานที่อื่นได้โปรไฟล์เดียวเท่านั้น

ใครสนใจ SteelSeries Sensei [Raw] ก็เข้ามาร่วมสนุกกับกิจกรรมแจกเม้าส์ตัวเทพนี้กันได้ กติกาง่ายๆ แค่ตัดชิ้นส่วนที่มุมด้านบนของคอมพ์เกมเมอร์นิวส์ฉบับที่ 432 และ 433 (วางแผงสัปดาห์หน้า) ส่งไปรษณีย์เข้ามาก็มีสิทธิ์ลุ้นเป็นเจ้าของแล้ว รายละเอียดอยู่ด้านหน้า อยากได้จริงอย่ารอช้า ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ SteelSeries เป็นอย่างสูงที่ส่งเม้าส์ตัวนี้มาให้ทดสอบด้วยครับ