ลองใช้เวลา…ทำอะไรที่ดีขึ้นบ้าง ดีพอ..แต่มันสามารถที่จะดีขึ้น

1,620 views

โดนถามไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้งว่าเมื่อไหร่จะกลับไปพากย์  แอดมึนเองก็กระดากปากเหมือนกันที่จะบอกว่า “ไม่ว่าง” ทั้งๆ ที่แทบจะไม่มีอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันออกไปให้แฟนๆ ดูได้เลย ซึ่งตอนแรกที่จิ้มคีย์บอร์ดก็ตั้งใจจะเขียนเล่าว่า 4 เดือนที่หายไป ไปทำอะไรมาบ้าง แต่หลังจากนั่งเขียนไปชั่วโมงกว่า (โพสในแฟนเพจเรียบร้อยแล้วด้วยนะว่าจะเล่าให้ฟัง) สุดท้ายก็เปลี่ยนใจ เพราะว่าขนาดยาวเป็นหน้าๆ ยังบรรยายได้ครึ่งเดียว (เราทำงานเยอะจริงๆ นะ T-T) แถมคนอ่านก็ไม่ได้สาระอะไร นอกจากมาฟังแอดมึนเล่าๆๆๆๆๆ และก็เล่า แถมไอ้คนที่เล่าก็ไม่ใช่เซเล็บมีแฟนคลับเป็นหมื่นเป็นแสนด้วย  พอคิดได้แบบนั้นแล้วก็เลยลบเขียนใหม่หมดเสียอย่างนั้น

เขียนไปแล้วจริงๆ นะ ถ้าใครอยากอ่านก็รีเควสท์มาละกัน ไม่ได้ลบเก็บไว้อยู่

เรื่องที่จะมาบ่นให้ฟังวันนี้ก็เกี่ยวกับที่เกริ่นไปช่วงแรกนี่แหละครับ เพราะแอดมึนมีข้อเสียที่อยากจะแก้ให้หายแต่ก็แก้ไม่ได้สักที คือโรค “ไม่พอใจสักที” นี่แหละ งานจะเสร็จอยู่แล้วก็ไปนั่งวนนั่งแก้มันอยู่เรื่อย บางทีทำไปได้ครึ่งทางแล้วกลับไปเริ่มทำใหม่หมดก็มีด้วยซ้ำ แต่ในขณะเดียวกันแอดมึนก็กลับคิดว่าไอ้เรื่องนี้มันก็เป็นข้อดีอย่างหนึ่งของตัวเองเหมือนกัน ซึ่งมันก็น่าจะปรับเอา (เฉพาะ) ข้อดีไปใช้ในการเล่นเกมกับชีวิตประจำวันได้เหมือนกัน

ยกตัวอย่างงานที่ทำเมื่อเช้า ที่แอดมึนนั่งทำผังการแข่งจะเอาไปลงในหนังสือ MOBA News ซึ่งปิดเล่มสิ้นเดือนนี้ แรกเริ่มก็เอาแบบ Basic สุดในสามโลก เส้นดำพื้นขาวเอาแค่ให้รู้ว่ามีตาราง ผลที่ออกมาก็เป็นแบบในรูปด้านล่าง

สวยงามใช่ป่ะล่ะ!! ซึ่งจากจุดนี้แค่ใส่ชื่อเข้าไปในตารางมันก็จะเป็นการรายงานผลที่ครบถ้วนแล้ว แต่แอดมึนก็ลงมือทำต่อโดยเพิ่มสีให้กับตารางนิดหน่อย ตอนแรกก็ใส่สีเทาพื้นๆ เข้าไป มันก็ช่วยให้ชัดเจนขึ้น แล้วก็ต่อด้วยการลองใส่สีเทาที่มีการไล่สีเข้ม-อ่อนเข้าไปแทน

จบมาที่รูปที่ 3 ที่จริงมันก็น่าจะเป็นผู้เป็นคนพอจะเอาไปใช้ได้แล้ว แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนขอบสีดำให้กลายเป็นสีอื่นที่ต่างออกไป หน้าตาของตารางก็จะเปลี่ยนโฉมไปจากเดิมทันที โดยรุปที่อยู่ด้านล่างนั้น ขั้นแรกเราลองเปลี่ยนสีขอบให้เป็นสีขาวก่อน แล้วเราก็พบว่าสีที่ออกมามันกลืนไปกับพื้นหลัง แอดมึนก็เลยแก้โดยใส่เงาดำ (Drop Shadow) ให้กับขอบลงไป

จากรูปสุดท้าย แอดมึนคิดว่าน่าจะเสร็จแล้วแหละ แต่ก็ลองตกแต่งอะไรอีกนิดหน่อย ซึ่งผลที่ออกมาก็ถือว่าน่าพอใจขึ้นอีกนิด แต่ก็แลกมาด้วยการเสียเวลาเหมือนกับที่เขียน Blog นี้เลยครับ คือทำงาน 3-4 รอบ เพื่อให้ได้ผลงานออกมารอบเดียว ถ้าจะเอาให้แค่เสร็จจริงๆ มันก็อาจจะกินเวลาน้อยกว่าเกินครึ่ง ถามว่าคุ้มไหม? ก็ต้องตอบว่าแล้วแต่มาตรฐานของคน แล้วแต่มาตรฐานของงานครับ บางชิ้นมันก็ไม่จำเป็นต้องปราณีตมาก แต่แอดมึนไปเสียเวลากับมันเกินพอดีก็มี แต่ไอ้การลองผิดลองถูก จับนัั่นลองนี่ ก็ทำให้แอดมึนได้เรียนรู้อะไรมากมาย พอถึงจังหวะที่จำเป็นต้องใช้งานก็มีไอเดียและรู้วิธีที่จะทำมันออกมาทันทีเหมือนกัน

และตัวอย่างรูปด้านล่างก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของการใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งแอดมึนไปค้นรูปจาก Google แล้วเจอกับ Blog นี้เข้า โดยเราจะนำรูปต้นฉบับมาให้ดูกันอย่างเดียว ส่วนรูปที่มีการตกแต่งแล้วให้ผู้อ่านคลิกใต้รูปดูกันเอง แอดมึนเชื่อว่าถ้าดูรูปเฉยๆ แทบจะทุกคนจะคิดว่ามันโอเคระดับหนึ่งแล้ว แต่พอคลิกเข้าไปดูรูปที่แต่งออกมา ก็จะได้รู้ว่าที่จริงรูปเดียวกัน ไม่ต้อง “ตัดต่อ” ก็สามารถสร้างความ “แตกต่าง” ได้ อย่างไรก็ตามผมไม่ได้บอกนะครับว่า ตารางอันสุดท้าย หรือรูปที่แก้แล้ว มันเป็นสิ่งที่ลงตัวที่สุดสำหรับทุกคน บางคนอาจจะแต่งรูปได้เก่งกว่า ตารางที่สวยกว่านี้ก็มีเยอะแยะ บางคนอาจจะชอบรูปที่ยังไม่แต่งก็ได้

รูปที่แต่งแล้ว >> คลิก <<

รูปที่แต่งแล้ว >> คลิก <<

แต่ประเด็นที่อยากจะบอกก็คือ “รูปมันสวยแล้วหรือยัง” “ตารางมันสวยแล้วหรือยัง” “เราเล่นเก่งแล้วรึเปล่า” มันคือมีผลอย่างมากกับสิ่งที่เราทำอยู่ครับ แอดมึนอาจจะหยุดการทำตารางตั้งแต่ขั้นตอนที่ 3 หรือรูปมันอาจจะถูกโพสโดยไม่ตกแต่งอะไรเลย มันก็อยู่ในระดับที่ “ดีพอ” ในตัวของมันอยู่แล้วแน่นอน อย่างไรก็ตามการทำให้มันดีขึ้นใน “คราวนี้” ก็หมายความว่า “คราวหน้า” มันก็จะดีขึ้นไปอีกขั้น ขณะเดียวกัน…ถ้าคิดว่า “ไว้วันหลัง” ทั้งๆ ที่ “คราวนี้” ยังอยู่ตรงหน้า ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่อะไรๆ มันจะดีขึ้น เพราะสุดท้ายคำว่า “ไว้ค่อยทำให้มันดีทีหลัง” มันจะไม่เคยมีอยู่จริง (แต่อย่างที่บอกนะ บางทีมันก็เป็นข้อเสีย เพราะมันอาจจะไม่ได้ดีขึ้นและคุณก็เสียเวลาฟรีๆ ด้วย)

หากคุณเล่น Tiny หรือ Pebble โดยไม่หัดใช้ Blink  เลย แล้วทุกเกมผ่านไปโดยไม่มีเกมไหนลองใช้สักที เพราะคิดว่าสเต็ปที่คุณเล่นอยู่มันโหดอยู่แล้ว หรือคุณกด Gaming Gear ราคาหลายพันอยู่ในมือทุกวัน โดยที่คิดว่าไม่มีมาโคร ไม่ต้องเซ็ตชอร์ตคัตคุณก็โหดได้ ทั้งหมดทั้งปวงมันไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็แค่อยากจะถามเล่นๆ ว่า “ดีอยู่แล้ว” แต่ไม่อยาก “ดีขึ้นไปอีก” จริงเหรอ? (ทั้งๆ ที่ไม่ได้เสียอะไรกับการเรียนรู้เลยนะ) ฮีโร่ที่คุณคิดว่าเล่นโหดๆ ลองเปลี่ยนไปลองสเต็ปกากๆ ดูบ้าง บางทีชีวิตมันอาจจะมีสีสันมากกว่าที่คุณขึ้น

อย่างไรก็ตาม…. ทุกอย่างอยู่บนความพอดีนะครับ…
ใช้เวลาให้ถูก เกม – การงาน – ชีวิต อย่าพัฒนาแต่เรื่องเกมอย่างเดียวละ..