จับเข่าคุยกับ cArn ผู้จัดการทีม Fnatic กับมุมมองต่างๆ ในวงการอีปสอร์ต

1,218 views

ในงานเปิดตัว Grand Openning SteelSeries Shop แห่งใหม่ที่ Fortune Tower มีการเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าไปพูดคุยกับนักเล่นเกมมืออาชีพระดับโลก Patrik “cArn” Sattermon จากทีม Fnatic ยักษ์ใหญ่แห่งวงการในรูปแบบ Exclusive Interview ด้วย แน่นอนว่าทางคอมพ์เกมเมอร์ก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ จากมุมมองของมือโปรด้วยครับ

Patrik “cArn” Sattermon เป็นอดีตหัวหน้าทีม CS 1.6 ชาวสวีเดนของ Fnatic ที่ตอนนี้ถอนตัวจากนักแข่งมาทำหน้าที่ผู้จัดการให้ทีมแบบเต็มตัว เราไปดูมุมมองแนวคิดของเขาเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ในวงการอีสปอร์ตกันครับ

หลังถอนตัวจากการเป็นนักแข่งมืออาชีพ ตอนนี้คุณกลายเป็นผู้จัดการให้ Fnatic ไปแล้ว หน้าที่รับผิดชอบของงานตำแหน่งนี้มีอะไรบ้าง
cArn : มันมีหลายอย่างผสมๆ กันไป ผมทำงานกับสตาฟท์หรือทีมงานประมาณ 50 คนได้ และยังมีเกมเมอร์อีกกว่า 30 คน หน้าที่คือบริหารหรือจัดการและช่วยดูแลทุกคนในทีม ไม่ใช่เฉพาะเจาะจงแค่คนใดคนหนึ่ง นอกจากนี้ยังเป็นคนคอยหาทีมเกมอื่นๆ เข้าสังกัดอีกด้วย

การที่สมาชิกในทีมมาจากคนละประเทศกันจะทำให้เจอปัญหาอะไรบ้าง มีวิธีแก้ไขอย่างไร
cArn : อันดับแรกเป็นปัญหา VISA เพราะทีมส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปแข่งขันตามประเทศต่างๆ เวลาเข้าจีนหรือรัสเซียอาจทำให้มีปัญหา VISA สมาชิกบางคนไม่สามารถเดินทางมาได้ ส่วนเรื่องการสื่อสารแน่นอนว่าทุกคนจะใช้ภาษาอังกฤษในการพูดคุยกันอยู่แล้ว แต่ถ้ามีใครคนนึงพูดไม่ได้เลยก็จะพยายามหาคนที่รู้ภาษามาคอยช่วยว่าต้องพูดหรือเข้าใจในส่วนไหนบ้าง

ถ้ามีเพื่อนร่วมทีมไม่จริงจังหรือหมดแรงจูงใจกับการซ้อมหรือแข่ง มีวิธีอย่างไรที่จะดึงเขากลับมาโฟกัสเกมเหมือนเดิม
cArn : ความจริงมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละคน รวมๆ แล้วอันดับแรกต้องมาคุยกันตัวต่อตัวก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น พยายามสร้างแรงจูงใจให้เขาและแก้ปัญหาไปด้วยกัน แต่ถ้าจะไปจริงๆ ก็ต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคุล ไม่ควรห้ามเขา เพราะยื้อให้อยู่ในทีมต่อมันไม่เกิดประโยชน์อะไร

พวกมือโปรมีวิธีฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวก่อนการแข่งใหญ่อย่างไรบ้าง
cArn : 1 เดือนก่อนแข่งจะฝึกซ้อมวันละ 6 ชั่วโมง แม้เป็นการเล่นแบบออนไลน์แต่สมาชิกทุกคนควรเข้ามาฝึกซ้อมร่วมกัน ทำแบบนี้มีประโยชน์กว่าแยกกันซ้อม และที่สำคัญคือร่างกายคนเราก็มีเหนื่อยมีล้า ควรพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

Gaming Gear แต่ละประเภทมีความสำคัญต่อการเล่นอย่างไร
cArn : สำคัญมาก เทียบกับกีฬาชนิดอื่นๆ พวกนักแข่งยังต้องมีอุปกรณ์ที่ถนัดเป็นของตัวเองเลย เรื่องการแข่งเกมก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่

มีความคิดเห็นอย่างไรกับวงการอีสปอร์ตไทย
cArn : ถ้าเทียบกับปี 2010 ต้องบอกว่าเปลี่ยนไปจากเดิมมาก แต่ที่ยังขาดคือประสบการณ์ในระดับอินเตอร์ คนเรามันต้องไต่เต้าขึ้นไปเรื่อยๆ จากเดิมเล่นเก่งสุดในห้องมาเป็นเก่งสุดในโรงเรียน โหดสุดของจังหวัด ประเทศและต้องเจ๋งสุดในโลกให้ได้ มาทางนี้แล้วอย่าหยุดเดิน ผมหวังที่จะเห็นนักกีฬาไทยได้เดินทางแข่งขันรายการใหญ่ไปทั่วโลกเยอะขึ้น

การที่ทีมเกมจะมองหาสปอรเซอร์มาสนับสนุนต้องทำอย่างไรบ้าง
cArn : เรื่องง่ายๆ แค่ลงแข่งหลายๆ ทัวร์นาเม้นท์และคว้าชัยชนะสร้างชื่อให้มากที่สุด จากนั้นจะติดต่อสปอนเซอร์ง่ายเอง ซึ่งการขอสปอนเซอร์ควรมองในระยะยาว อย่ามองสั้นๆ

ช่วยให้คำแนะนำสำหรับเกมเมอร์ทั่วไปที่ต้องการก้าวสู่มืออาชีพหน่อยครับ
cArn : สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณคต้องสนุกกับมัน การเข้ามาอยู่ในวงการนี้ห้ามคิดแต่เรื่องเงินเด็ดขาด บางคนคิดอย่างเดียวว่าจะต้องทำรายได้ให้มากๆ ทุกช่องทาง สุดท้ายความสนุกต่อเกมจะลดลงและอยู่กับมันได้ไม่นาน

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทาง SteelSeries เป็นอย่างยิ่งที่ให้โอกาสเข้ามาสัมภาษณ์ครั้งนี้ด้วยครับ สำหรับบรรยากาศงานเปิดตัว >คลิกดูที่ข่าวนี้ได้เลย<