LGD จากจีนซิวแชมป์ DOTA2 The Asia 2012 พร้อมเงินรางวัลกว่าครึ่งล้านฯ

1,128 views

ในที่สุดการแข่งขัน DOTA 2 The Asia 2012 รายการใหญ่ส่งท้ายปีที่มีทีมชั้นนำตัวแทนจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมแข่งขันกันถึง 12 ประเทศจากทวีปเอเซียทั้ง จีน อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซียในฐานะเจ้าบ้านก็สิ้นสุดลง โดยการแข่งขันรายการนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22-23 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ณ Kuala Lumpur Convention Centre (KLCC) ประเทศมาเลเซีย ภายใต้งาน The Game Xpo 2012 Malaysia

รอบคัดเลือกตัวแทนกลุ่ม

การแข่งขันในวันแรกเป็นการแข่งรอบคัดเลือกแบบเจอกันหมดในสายเพื่อเก็บสะสมคะแนนหาทีมที่ได้อันดับ 1 และ 2 ของกลุ่มผ่านเข้าไปยังรอบรองชนะเลิศ โดยได้มีการจับฉลากแบ่งสายกันไปเรียบร้อยตั้งแต่ก่อนที่งานจะเริ่มซึ่งผลการจับฉลากที่ออกมา

GROUP A
– st VN|HCMA
– LGD
– Revival
– Elunes
– Natural 9
– MUFC

GROUP B
MiTH.Trust
TnC
Joenet
Orange Esports
Zenith

สำหรับผลการแข่งขันในรอบคัดเลือกที่ออกมา GROUP A ทีม MUFC โชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงเก็บชัยชนะรวดทั้ง 5 นัดที่ลงแข่งขันเก็บคะแนนไปได้ 15 คะแนนเต็ม อันดับ 2 ของ GROUP A ก็เป็นอีกหนึ่งทีมเต็งอย่าง LGD ที่ชนะ 4 แพ้ 1 เก็บคะแนนไปได้ 12 คะแนนกอดคอเข้ารอบรองชนะเลิศไปทั้งคู่

ส่วนผลการแข่งขันรอบคัดเลือกของ GROUP B นั้นมองจากภาพรวมหลายๆ คนคงคิดว่าทีมเต็งอย่าง Orange Esport จะผ่านเข้ารอบไปได้ไม่ยาก ส่วนอีกทีมเป็นการชิงตั๋วกันระหว่าง MiTH.Trust และ Zenith แต่หลังจากที่แข่งขันไปได้ 3 นัดเป็น MiTH.Trust, Orange Esport และ Zenith ที่มีแต้มเท่ากันอยู่ 6 แต้ม โดยที่ MiTH.Trust ของไทยเราต้องเจอกับ Orange Esport เรียกว่าเป็นนัดชี้ชะตาเพื่อคว้าตั๋วเข้าสู่รอบรองชนะเลิศกันเลยทีเดียว สำหรับผลที่ออกมานั้น MiTH.Trust ทำเกมได้ดีกว่าเอาชนะ Orange Esport เก็บ 3 คะแนนผ่านเข้ารอบเป็นอันดับ 1 ของ GROUP B ด้วยคะแนน 9 คะแนน ส่วนทางด้าน Zenith เกิดไปแพ้ให้กับ TnC ทำให้ทั้ง 3 ทีมต้องมีการแข่งนัดพิเศษระหว่าง Zenith, TnC และ Orange Esport และเมื่อจบการแข่งขันเป็นฝั่ง Orange Esport ที่เอาชนะทั้ง 2 ทีมผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศตาม MiTH.Trust ไปติดๆ

รอบรองชนะเลิศ DOTA 2 The Asia 2012

เข้าสูการแข่งขันวันที่ 2 ของ DOTA 2 The Asia 2012 ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบรองชนะเลิศระหว่าง ที่ 1 ของ GROUP A เจอกับที่ 2 ของ GROUP B และอีกคู่เป็นที่ 1 ของ GROUP B เจอกับที่ 2 ของ GROUP A คู่แรกที่เริ่มแข่งขันกันก่อนเป็นการเจอกันระหว่าง MUFC (Malaysia) เจอกับ Orange Esports (Malaysia) เรียกว่าเป็นศึกสายเลือดระหว่างทีมจากมาเลเซียก็ว่าได้ ซึ่งผลที่ออกมานั้น เป็น MUFC ที่ยังคงโหดไม่เลิกจัดคอมโบชุดใหญ่ให้กับ Orange Esports กันไปเต็มๆ ส่งผลให้ MUFC ลอยลำเข้าไปรอในรอบชิงชนะเลิศ

รอบรองชนะเลิศอีกหนึ่งคู่ MiTH.Trust (Thailand) เจอกับ LGD (China) คู่นี้ทีมไทยเราเป็นรองทาง LGD อยู่พอตัว เนื่องจากในเกมนี้ทาง LGD เตรียมตัวมาเป็นอย่างดีและต้องการที่จะเอาชนะ MiTH.Trust เพื่อกลับไปล้างตากับ MUFC ในรอบชิงชนะเลิศ อีกทั้งในเกมนี้หากทีมไหนชนะก็จะมีเงินรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านกันด้วย ซึ่งผลที่ออกมาเป็นไปตามที่คาดการณ์กันเอาไว้ MiTH.Trust ของไทยเราพ่ายให้กับ LGD ทำให้ต้องไปชิงที่ 3 กับ Orange Esport คู่รักคู่แค้นที่เคยเอาชนะมาได้ในรอบคัดเลือก

คู่ชิงอันดับ 3

เกมนี้ทั้ง MiTH.Trust และ Orange Esport ต่างก็เล่นกันอย่างรัดกุม พยายามเซฟตัวเองไม่เข้าบวกในจังหวะที่เสี่ยงทำให้ช่วงต้นเกมต่างฝ่ายก็ต่างเก็บ KILL กับไปแบบสู่สี แต่ด้วยเสียงกองเชียร์ของเจ้าบ้านที่มาให้กำลังใจฝั่ง Orange Esport กันล้นฮอล์โดยเฉพาะจังหวะที่เก็บทางฝั่ง MiTH.Trust ได้ ยิ่งทำให้ Orange Esport ยิ่งได้ใจเดินหน้าบุกอย่างเต็มที่ อีกทั้งทาง MiTH.Trust เองก็มีจุดผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ในจังหวะที่เข้าบวกกันทำให้ผลการแข่งขันที่ออกมา Orange Esport สามารถล้างตาเอาชนะ MiTH.Trust คว้าอันดับ 3 พร้อมเงินรางวัล 6,000 US$ ไปได้

คู่ชิงชนะเลิศ

คู่ชิง DOTA 2 The Asia 2012 ในปีนี้ เรียกว่าเป็นคู่ชิงที่สมศักดิ์ศรี เพราะไม่ว่าจะเป็น MUFC หรือ LGD ต่างก็ถูกจับให้เป็นทีมเต็งที่จะคว้าแชมป์รายการนี้ตั้งแต่ก่อนเกมจะเริ่ม โดยการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศเป็นการแข่งกันแบบ 2 ใน 3 หรือ Best of 3 ซึ่งถ้าหากเราดูจากผลการแข่งขันในรอบคัดเลือก LGD จะแพ้ให้กับ MUFC มาก่อนก็ตาม แต่ในรองชิงชนะเลิศกลับเป็นหนังคนละม้วน ฝั่ง LGD กลับวางแผนการเล่นเตรียมแก้เกมมาเป็นอย่างดีตบทางฝั่ง MUFC ไป 2 เกมติดเอาชนะไปแบบขาดลอยด้วยเวลาไม่ถึงชั่วโมง คว้าแชมป์ DOTA 2 The Asia 2012 พร้อมเงินรางวัล 15,000 US$ ไปครอง ส่วน MUFC แม้ว่าจะได้ตำแหน่งรองแชมป์ แต่ก็ได้เงินรางวัลติดไม้ติดมือกลับไปถึง 9,000 US$

แม้ว่า MiTH.Trust จากไทยเราจะได้ที่ 4 แต่ก็ถือว่าได้พยายามทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่แล้ว เพราะแต่ละทีมที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ต่างก็มีดีกรีติดอันดับ TOP10 ของโลก สำหรับการแข่งขัน DOTA 2 The Asia ที่จะมีขึ้นในปีหน้าเชื่อว่าคงจะเข้มข้นขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยเองหรือจะเป็นประเทศในแถบเอเชีย ส่วนจะจัดที่ประเทศไทยและจะเป็นเมื่อไหร่นั้นคงต้องรอติดตามกันอีกที