C21 : ไม่มี Parts ก็ไม่มี “หุ่น”

1,807 views
Parts หรือ “พาร์ท” คือ ชิ้นส่วนหุ่นนั่นเอง ระบบ พาร์ท จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบเกม C21 ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหุ่นใหม่ ดรอปจากมอนสเตอร์ ประกอบโมดิฟายซื้อ อาวุธ ติดอาวุธ ทำ Skin ฯลฯ

ซึ่งพาร์ทพวกนี้จะมีการแบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่



1. พาร์ทหุ่นยนต์
คือชิ้นส่วนหุ่นยนต์ชนิดต่างๆ โดยมีการแบ่งประเภทออกเป็น 5 ส่วน ดังนี้
1.1หัว ชิ้นส่วนด้านบนสุด สัญลักษณ์รูปหัวหุ่น มีตัวย่อว่า HD
1.2ลำตัว คือชิ้นส่วนหลักที่จะสามารถต่อส่วนอื่นๆ ได้ หากไม่มีลำตัวจะไม่สามารถติดชิ้นส่วนมากกว่า 2 ชิ้นหรือติดแขนได้ สัญลักษณ์รูปลำตัว มีตัวย่อว่า BD
1.3 แขน คือชิ้นส่วนไว้สำหรับติดตั้งอาวุธ สัญลักษณ์รูปแขน มีตัวย่อว่า AM ซึ่งจะถูกคละละข้าง ข้างซ้ายและข้างขวา
1.4 ขา คือชิ้นส่วนล่างสุดสำหรับการทรงตัวและการรับน้ำหนักหุ่นทั้งหมด ซึ่งนอกจากขาแล้วจะเป็นล้อก็ได้ สัญลักษณ์รูปขา มีตัวย่อว่า LG ซึ่งชิ้นส่วนนี้จะให้มาเป็นคู่เลยโดยจะได้มาตั้งแต่ช่วงเอวลงไป
1.5 บูสเตอร์ คือชิ้นส่วนสำคัญสำหรับหุ่นยนต์ มีไว้สำหรับใช้บิน ซึ่งจะปรากฏที่ด้านหลังซะส่วนใหญ่ สัญลักษณ์รูปบูสหัวจรวดคู่ มีตัวย่อเป็น BS
***ชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้สำหรับประกอบหุ่น ได้แก่ ขา ลำตัวและบูสเตอร์ หากขาดไปก็จะไม่สามารถประกอบได้ แต่มีข้อยกเว้นสำหรับหุ่นบางชนิดที่มีเพียงชิ้นส่วเดียวก็สามารถใช้งานได้

2.พาร์ทอาวุธ

คือพาร์ทที่ใช้สำหรับโจมตี จึงมีความสำคัญอย่างมากเวลาผจญภัย โดยแบ่งได้ 2 ส่วนหลักๆ ได้แก่

2.1 อาวุธหลัก (Main Weapons) คืออาวุธที่ใช้สำหรับโจมตีระยะไกล เช่นปืน จะมีสัญลักษณ์สีแดงและรูปปืน สามารถใช้งานได้โดยคลิกเมาส์ปุ่มซ้าย

2.1อาวุธรอง (Sub Weapon) คืออาวุธที่ใช้สำหรับโจมตีระยะประชิด เช่นดาบ ขวาน ค้อน จะมีสัญลักษณ์สีฟ้าและรูปดาบ สามารถใช้งานได้โดยคลิกเมาส์ปุ่มขวา

3.Turning Parts

คือพาร์ทพิเศษที่ใช้เสริมประสิทธิภาพของหุ่นยนต์ เช่นเพิ่มความเร็ว เพื่ม HP เพิ่มพลังป้องกัน ซึ่งจะบ่งบอกได้จากสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น สี รูปภาพ

เราสามารถหาพาร์ทพวกนี้ได้จากที่ต่างๆ ไม่ว่าจะมาจากหุ่นเอง ร้านค้า ตีมอนสเตอร์ ลงดันเจี้ยน ทำกิจกรรมหรือเสี่ยงดวงจากกาจาปอง


ในร้านค้าที่มาให้เป็นชิ้นส่วน

มีครบชุดก็จะได้หน้าตาแบบนี้

ซึ่งพาร์ทที่สะสมนั้นจะอยู่ในตัวละคร โดยหน้าตาของพาร์ทที่ดรอปจากมอนสเตอร์นั้นจะมีลักษณะกล่องสี่เหลี่ยมสีเทา เมื่อเราเก็บก็จะเข้าในช่องเก็บพาร์ทเฉพาะ สามารถดูได้จากสัญลักษณ์กล่องที่อยู่ด้านขวาบนหรือคีย์ลัด F7

วิธีการนำพาร์ทมาใช้ เช่นโมหุ่นใหม่หรือติดตั้งอาวุธ เราไม่สามารถที่จะติดตั้งทันที จะต้องเข้าไปติดตั้งที่อู่หรือ การาจ (Garage) ตามเมีองต่างๆ ซึ่งจะกล่าวในวิธีการประกอบในตอนหน้านะครับ