WAR2 : ทรัพยาการตัวกำหนดอนาคต

1,898 views
สิ่งสำคัญสำหรับเกมแนว RTS นั่นคือทรัพยากร ซึ่งทรัพยากรที่ได้นั้นสามารถที่จะสร้างสิ่งก่อสร้าง อัพเกรด
สร้งกองทัพให้แข็งแกร่ง รวมไปถึงความอยู่รอดของบ้านเมือง ซึ่งในโลกของ WAR 2 นั้น ทรัพยากรมี
บทบาทที่มากกว่าเพียงแค่ไว้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งบางอย่างคือความเป็นความตายของเมืองเลยทีเดียว
ดังนั้นทรัพยากรที่มีอยู่ในกำมือนั้น ได้จากที่ไหนและสามารถทำอะไรได้ มาชมกัน


1. อาหาร

อาหารคือปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับการจัดการ “ทุกสิ่ง” ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกองทัพ วิจัยบางชนิด เพิ่มกำลังใจให้ประชากร และยังเป็นตัวพยุงความไว้วางใจแก่ประชากรอีกด้วย หากการผลิตอาหารลดลงจากการติดลบ ก็จะดึงอาหารสำรองที่ผลิตได้มาใช้แทน แต่หากอาหารสำรองหมด สิ่งที่จมีตามมาคือประชากรลดความไว้วางใจลงจนก่อให้เกิดการกบฏได้ โดยอาหารสามารถผลิตได้จากฟาร์ม หรือการยึดพื้นที่เช่นป่าและทุ่งราบ

2.เหล็ก

เหล็กคือวัตถุดิบสำหรับการ สร้างกองทัพโดยเฉพาะ หากไม่มีเหล็กก็จะไม่สามารถสร้างอะไรได้เลย โดยเราสามารถผลิตได้จากโรงงานถลุงเหล็ก หรือยึดพื้นที่ภูเขา

3.น้ำมัน

น้ำมันนอกจากจะมีไว้สำหรับสร้างกองทัพแล้ว ทุกเวลาที่คุณออกเดินทางไม่ว่าจะเป็นยึดพื้นที่ผลผลิต ยึดเมือออกปล้น ชิงพื้นที่ ล้วนต้องใช้น้ำมันในการเดินทาง เส้นทางยิ่งไกล ก็ยิ่งต้องใช้น้ำมันมากขึ้น รวมไปถึงจำนวนยูนิตและยานยนต์ระดับที่สูง ย่อมต้องใช้น้ำมันเป็นจำนวนมาก โดยน้ำมันสามารถผลิตได้จากโรงกลั่นน้ำมันและยึดพื้นที่บึง

4.เหล็กกล้า

เหล็กกล้า ค่อนข้างมีบทบาทที่น้อยมาก เพราะการสร้างยูนิตนั้นเหล็กกล้าจะใช้ค่อนข้างน้อย แต่มีความสำคัญอย่างมากในการสร้างระบบป้องกันเมือง เช่นปืนใหญ่ต่างๆ โดยเฉพาะปืนต่อต้านอากาศยานที่ต้องใช้มากเป็นพิเศษ หากท่านเน้นการป้องกัน เหล็กล้าจะขาดไม่ได้เลย โดยเราสามารถผลิตได้จากโรงงานถลุงเหล็กกล้า และยึดพื้นที่เหมืองแร่

5.ทอง

ทอง คือทรัพยาการสำหรับการแลกเปลี่ยน เนื่องจากทองงเป็นแร่พิเศษที่ถูกกำหนดเป็นตัวเทียบมูลค่าสำหรับการแลกเปลี่ยน ทองจะใช้งานในด้านการวิจัยเป็นหลัก ซึ่งการอัพเกรดเทคโนโลยี 100% นั้นจะต้องใช้ทองเป็นค่าใช้จ่าย รวมไปถึงทองสามารถใช้ซื้อขายทรัพยากรจากผู้เล่นทั่วโลก WAR2 รวมถึงการลดค่าร้องเรียนให้อยู่ในภาวะเหมาะสม สามารถนำทองไปรักษาหรือซ่อมกองทัพได้จำนวนหนึ่ง และทองก็เป็นเงินเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่อีกด้วย

สำหรับวิธีการหาทอง จะมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธีคือการซื้อขายแลกเปลี่ยนและ ภาษีจากประชาชน โดยการสร้างบ้านพักพลเรือนและอัพเกรดควบคู่กันไป แต่ระวังอย่าปรับภาษีมากเกินไปมิฉะนั้นความเชื่อมั่นจะลดลงและจำให้เกิดการก่อกบฏขึ้นได้

6.ประชากร

ประชากรคือผู้เนรมิตรทั้งทรัพยากรและกองทั ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรคนงานมาผลิตทรัพยากร เป็นตัวกำหนดการสร้างยูนิตกองทัพ ดังนั้นการจัดการประชากรเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งประชาชนเราจะได้มาจากการสร้างและอัพเกรดบ้านพักพลเรือน ซึ่งจะได้ประชากรเพิ่มขึ้นมา หากประชากรมีน้อยเกินไปภาษีและการสร้างยูนิตก็ะน้อยลง ดังนั้ต้องจัดสรรให้ดีๆ

7. กำลังใจ
ดูเหมือนว่ากำลังใจจะเป็นเพียงแค่นามธรรม ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างยูนิตเลย แต่ กำลังใจของ
ประชาชนนั้นคือทรัพยากรที่มีค่าอย่างมาก ไม่ว่าค่ากำลังใจจะมีผลต่อภาษีที่ได้รับ มีผลต่อการผลิตทรัพยากร
และป้องกันไม่ให้ก่อกบฏอีกด้วย หากมีค่ากำลังใจเพียงพอ