เทศกาล ความเชื่อ การเฉลิมฉลอง ที่สู้กันด้วยอาหาร

2,432 views

หลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ต่างก็มีความเชื่อ ประเพณี การเฉลิมฉลองที่แตกต่างกันออกไป โดยเทศกาลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นถูกจัดกันอย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น บางประเพณีจัดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานานนับ ร้อย ๆ ปี แต่เทศกาลต่าง ๆ ก็แฝงไปด้วยความสนุก ตื่นเต้นของผู้ที่พบเห็น เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีเทศกาลต่าง ๆ เค้าจัดขึ้นกันอย่างไร

The Battle of the Oranges, Ivrea, Italy
การสู้กันด้วยส้ม ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีที่เมือง Ivrea ของอิตาลี ถือเป็นงานสู้กันด้วยอาหารที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของอิตาลี ถือกำเนิดในศตวรรษที่ 12 เพื่อเฉลิมฉลองที่ชาวเมืองเอาชนะการปกครองได้

La Merengada, Vilanova i La Geltrú, Catalonia
การต่อสู้ด้วยขนม ชาวบ้านและแขกที่ยังเมืองเล็กๆ นี้จะได้เพลิดเพลินกับอาหารพื้นเมืองเป็นปลาคอดกับซอสพริกและสลัด แล้วออกไปหาแคลลอรี่ข้างนอกด้วยการโยนขนมเมอแรงค์ไปที่อะไรก็ได้ที่ผ่านมา เมื่อเมอแรงค์หมดก็ใช้ขนมอย่างอื่น

La Tomatina en Reno, Reno, NV, USA
ใครๆ ก็ชอบการสู้กันด้วยมะเขือเทศ La Tomatina en Reno ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากต้นกำเนิดเทศกาลปามะเขือเทศในสเปน แต่ในการแข่งขันแบบ Reno มีผู้เข้าแข่งขันกว่า 5,000 คน ใช้มะเขือเทศ 100,000 ปอนด์ และชัยชนะก็เป็นของทุกคน

La Raima Grape Throwing Festival, Pobla del Duc, Spain
ยินดีต้อนรับสู่สเปน! และหวังว่าคุณจะเอาเสื้อผ้ามาเปลี่ยนด้วย ซึ่งสำคัญมากหารคุณตัดสินใจที่ไปยังเมือง Pobla del Duc ช่วงวันศุกร์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม คุณจะได้พบองุ่นมากมาย 40 – 90 ตัน ในเมือง

World Custard Pie Championship, Coxheath, UK
ไม่ใช่การแข่งอบพายแต่เป็นกีฬาที่ตัดสินด้วยระยะทางและความแม่นยำ

La Tomatina, Sutamarchan, Colombia
เทศกาล ที่ใหญ่ที่สุด เละเทะที่สุด และเต็มใช้มะเขือเทศเยยอะที่สุดที่เคยมีในโคลอมเบีย คนพื้นเมืองและนักท่องเที่ยวเป็นร้อยๆ ที่มายังสนามฟุตบอลเก่าแห่งนี้และปามะเขือเทศ 15 ตันขึ้นไปบนฟ้า แล้วก็ตกลงมา เหมือน  La Tomatina en Reno ที่ได้แรงบันดาลใจจากต้นกำเนิดเทศกาลปามะเขือเทศในสเปน นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันทานมะเขือเทศ และแข่งขันมะเขือเทศลูกใหญ่ที่สุดด้วย


Els Enfarinats, Ibi, Spain
ผู้ที่คลั่งไคล้ในเรื่องการสู้กันด้วยอาหารจะต้องไม่พลาด Els Enfarinats แต่ต้องไปถึงก่อนที่กิจกรรมหลักและต้องไม่ช้าไปกว่านั้นเพราะถ้าคุณนึกกลิ่น มะเขือเทศเน่าออกก็จะจินตนาการได้ถึงกลิ่นการต้อสู้กันด้วยไข่และแป้งภาย หลังงานเทศกาล

Great Fruitcake Toss, Manitou Springs, CO, USA
เทศกาลโยนเค้กผลไม้ โยนให้ไกลที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ คุณสามารถเข้างานได้ฟรี (อย่างไรก็ตามผู้เข้าแข่งขันจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อยหรือบริจาคอาหาร เพื่อเข้าร่วมงาน)

Batalla del Vino (Wine Throwing Fight), Haro, La Rioja, Spain
เริ่มเมื่อศตวรรศที่ 13 แล้วค่อยๆ พัฒนามาจัดเป็นประจำทุกปี ออกมาพร้อมสนุกกับเทศกาลสาดกันด้วยไวน์ ที่เมื่อจบลงทุกคนจะกลายเป็นแก๊งสีม่วงทั้งตัว

La Tomatina, Buñol, Spain
ที่สุดแห่งเทศกาลปามะเขือเทศ ทุกๆ ปีมะเขือเทศจะท่วมเมือง บรรยากาศที่เต็มไปด้วยเฉดสีแดง La Tomatina เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั่วโลก

Credit : mundoyo.com