TI3 จบ แต่เรากำลังจะเริ่ม

3,375 views

จบไปเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียนสวีเดนแล้วนะครับสำหรับการแข่งขันที่เราต้องเรียกว่าเป็นรายการชิงแชมป์โลกของเกม DOTA 2 โดยใช้ชื่อรายการว่า The International 2013 Dota2 Championships หรือที่เรียกกันติดปากว่า TI3 โดยงานนี้จัดขึ้นที่ Seattle, Washington USA ก่อนหน้านี้มีจัดมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกแชมป์ตกเป็นของโคตรทีมจากยูเครน Natus Vincere หรือ NaVi ส่วนเมื่อปีที่แล้วกลายเป็นทีมจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่โค่นแชมป์เก่าครองแชมป์แบบโลกตะลึงกับทีม Iivictus Gaming หรือ IG ส่วนปีนี้แชมป์ทั้ง 2 ปีเข้าร่วมการแข่งขันแบบพร้อมเพียง รวมถึงทีมดังจากประเทศอื่นๆ ก็ตบเท้าเข้ามาแข่งขันอย่างไม่มีตกหล่น จะตกหล่นไปบ้างก็ MiTH.Trust ตัวแทนจากประเทศไทยนี่แหละครับที่ดันไปตกรอบ Wild Card เสียก่อน ไม่งั้นงานนี้ผมว่ามีเฮแน่ แต่สุดท้ายผลการแข่งขันที่ออกมากลับไม่เป็นไปตามที่หลายคนหวัง แต่ก็ไม่ถึงขนาดต้องตกอกตกใจสำหรับทีมที่ได้แชมป์ เพราะก็ถือเป็นอีกหนึ่งตังเต็งที่จะครองบัลลังค์เบอร์ 1 ของเกม DOTA 2 กับทีม Alliance จากประเทศสวีเดน

เรื่องของระดับโลกหลายคนบอกว่าเราอาจจะไกลเกินเอื้อมไปสักหน่อย ถ้าให้นับถึงในเรื่องของการแข่งขัน โดยเฉพาะรายการ TI3 ผมก็อาจจะยอมรับได้ครับว่า เราอาจจะไกลไปจริงๆ สำหรับการเข้าถึงการเป็นเบอร์ 1 โลก แค่หวังให้เป็นเพียงม้ามืดหรือหนึ่งในตัวเต็งยังลำบาก จะได้ดีที่สุด ณ เวลานี้คือการได้เข้าร่วมการแข่งขันที่ถือว่ายิ่งใหญ่ระดับโลกรายการหนึ่งอย่างที่เคยทำได้เมื่อครั้งแรกก็พอแล้ว มากกว่านั้นไม่ใช่ไม่มีทาง เพียงแค่ขอเวลาให้กับเด็กไทยสักหน่อยผมว่าเราต้องย่างกายเข้าไปเฉียดๆ หรือสัมผัสมันได้บ้างสักครั้ง ส่วนตอนนี้เรามีหน้าที่เดียวคือติดตามความเป็นไปของ TI3 ว่าสุดท้ายแล้วการแข่งขันในปีนี้จะออกมาเป็นอย่างไร หากยังไมทราบผลการแข่งขันก็ลองเข้าไปดูที่ www.tgpl.in.th

ในระหว่างที่กำลังดำเนินการแข่งขันแบบสุดมันส์ในช่วงต้นเดือน ผมก็ถือเป็นอีกคนครับที่ติดตามการแข่งขันในครั้งนี้ ส่วนมากจะเน้นไปที่การดูผลการแข่งขัน เพราะรอดูไม่ไหว กว่าจะแข่งแมตช์แรกของแต่ละวัน เวลาบ้านเราก็ปาเข้าไปตี 2 จะรอดูคงไม่ได้ทำงานทำการ เลยขอแค่ตามผลเท่านั้น แต่ยังดีที่การแข่งขันลากยาวมาจนถึงเที่ยงวัน เลยพอมีเวลาดูการแข่งขันสดเอา 2-3 คู่สุดท้ายของวัน นั่งๆ นึกดูว่าทำไมเราต้องมานั่งดูชาวโลกเขาแข่งกัน ทั้งๆ ที่เราก็ไม่ได้ไปมีส่วนได้ส่วนเสีย ทีมจากไทยก็ไม่ได้ลงแข่ง ก็เลยย้อนกลับไปถามตัวเองอีกรอบว่าทำไมเราต้องดูถ่ายทอดสดฟุตบอลตาม TV ทีมสโมสรจากบ้านเราก็ไม่ใช่ ดูทีมบ้านเกิดจากไทยลีคเตะกันพอเข้าใจ แต่นี่อะไรใครไม่รู้ยังไปดูอีก ก็เป็นคำถามที่ไม่ต้องการคำตอบเท่าไหร่ เพราะบอกแบบตรงๆ ว่าที่ดูก็เพราะตามเชียร์ NaVi กับยอดไอดอลอย่าง Dendi บวกกับกระแสรายวันที่หันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึง มิหนำซ้ำยังเป็นคนที่รักในการเล่น DOTA2 แบบชนิดที่เรียกได้ว่าเข้าเส้นก็ไม่ปราณ

แต่ไอ้การดูถ่ายทอดสดเนี่ย บอกกันตรงๆ ว่ามันก็เหมือนกับดูฟุตบอล ที่ดูคนเดียวมันไม่ค่อยจะได้อรรถรสในการชมเท่าไหร่ ต้องนั่งดูติดขอบสนาม แต่แข่ง TI3 จัดที่ USA จะบินไปก็ใช่เรื่อง ก็เลยขอดูสดผ่านช่องทางในเคลืออย่าง TGPL ในแต่ละวัน แต่สุดท้ายฝันที่เป็นจริงบังเกิด เพราะเห็นที่อื่นเขาทำกันมานานนั่นคือการจัดงานเพื่อยิงสัญญาณสดจากขอบสนามการแข่งขันเอามาให้ดูกันโดยเฉพาะ ซึ่งภาษาของทาง DOTA 2 เขาเรียกกันว่า PubStomps เพราะแน่นอนว่าคนจากทั่วโลกไม่สามารถเข้าไปชมที่ Hall ของการแข่งขันได้ทั้งหมด การจัดงานที่เรียกว่า PubStomps จึงบังเกิดขึ้นตามประเทศต่างๆ บางที่จัดขึ้นใน PUB ตามร้านสังสรรค์ต่างๆ จำกัดอายุ 18+ บ้าง 20+ บ้าง แล้วแต่สภาพของสถานที่ ส่วนไทยเราก็มีครับ งานนี้เรียกว่าเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่จัดงานเพื่อถ่ายทอดสดเกมโดยเฉพาะภายใต้ชื่อว่า DOTA 2 Pubstomps Live at Major Cineplex Ratchayothin ค่าหัวรายละ 350 บาท ดูกันตั้งแต่ตี 2 ยันเที่ยงของอีกวัน งานนี้ขอ 18+ เด็กกว่านี้ไม่รับ กันปัญหาเรื่องมอมเมาเยาวชน

จัดแล้วได้อะไร

อันนี้น่าคิด เพราะเท่าที่ทราบมาว่างานนี้ทางผู้จัดงานอย่าง e-Club Thailand เขาทุ่มเม็ดเงินเพื่อที่จะเนรมิตจากโรงหนังเมเจอร์ให้กลายเป็นสถานที่ชมการแข่งขันระดับโลก แต่สุดท้ายทางผู้จัดเองไม่ได้อะไรหรอกครับ กับค่าเข้าคนละ 350 บาท มันไม่ได้คุ้มกับการลงทุนที่ลงไปแม้แต่น้อย แต่คนที่ได้กันแบบเต็มๆ ก็คือเกมเมอร์ชาวไทยที่เฝ้ารอการแข่งขันระดับนี้กันมานานอย่างน้อยๆ ก็ปีละครั้ง การได้ดูแข่งเกมรัก เชียร์ทีมโปรด พร้อมกับเพื่อนๆ ที่ร่วมอุดมการณ์ มันเป็นอะไรที่วิเศษมากจริงๆ ถือว่าเป็นการเรียกกระแสและปลูกฝังการเล่นเกมในทางที่ถูกที่ควรทางอ้อม นั่นคือการเข้าถึง E-Sports ซึ่งตอนนี้ที่บ้านเราเองก็กำลังผลักดันกันอย่างหนัก และผมก็เชื่อว่างานนี้ e-Club Thailand มาถูกทาง ที่ถึงแม้จะไม่ได้จัดการแข่งขันด้วยตัวเอง แต่การที่อาศัยกระแสของการแข่งขันระดับโลก บวกกับความต้องการเสพสุขจากการรับชมการแข่งขันของเกมเมอร์ มันเลยออกมาเป็นอย่างที่เห็น นั่นคือประสบผลสำเร็จระดับหนึ่งที่ผมถือว่าน่าพอใจกับการจัดงานในแบบนี้เป็นครั้งแรกในเมืองไทย การจัดงานเพื่อถ่ายทอดสดในครั้งนี้มันได้อะไรเยอะเต็มไปหมด อย่างน้อยก็ประกาศให้ชาวโลกได้เห็นเหมือนกันว่ายังมีประเทศไทยที่ยังติดตาม ขนาดเว็บหลัก dota2.com ยังระบุเลยว่างานนี้ไทยเราก็มีจัดงาน PubStomps ด้วย

ก็หวังเหมือนกันนะครับว่าการจัดงานนี้คงจะมองอะไรกันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรื่องของเงินรางวัลที่ได้จาก TI3 เพราะแชมป์ของรายการได้ไปทั้งหมดก็ 1,437,204 $ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 43 ล้านบาท รวมทั้งรายการแล้วมีเงินรางวัลรวมกว่า 80 ล้าน ขนาดบางทีมยังหวังไว้เลยว่า หากคว้าแชมป์รายการนี้ได้จะนำเงินไปซื้อบ้านหลังโตเลยทีเดียว ซึ่งหนึ่งในเงินรางวัลคือการนำเอายอดการขายไอเทม Interactive Compendium ราคาประมาณเล่มละ 10 เหรียญ แต่จะถูกแบ่งออกเล่มละ 2 เหรียญเพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งของเงินรางวัลด้วย เรียกว่าคืนกำไลให้กับผู้เล่นแบบเต็มๆ ส่วนบ้านเราได้เงินรางวัลกันประมาณ 30,000 บาทต่อรายการ แค่นี้ก็ถือว่าดอเคแล้ว แต่มีบางรายการนี่ได้กันเป็นแสนก็มี ชิงเงินล้านก็มี เรียกว่าไม่น้อยหน้าชาวโลกเหมือนกัน

สุดท้ายก็อยากจะขอขอบคุณทาง e-Club Thailand และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ทำให้การจัดงาน DOTA 2 Pubstomps Live at Major Cineplex Ratchayothin เกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ ในฐานะเกมเมอร์ตัวเล็กๆ คนนึง ก็หวังว่าต่อจากนี้ จะมีการจัดงานประเภทนี้ขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสร้างฐานคอมมูนิตี้ของเกมเมอร์ให้แน่นหนา ปลูกฝัง E-Sports เขาไปในสายเลือด ซึ่งมันจะส่งผลให้เล่นเกมแบบมีเป้าหมาย และที่สำคัญ “เล่นเกมเป็น” สำหรับคนที่ขำๆ พอสนุกๆ ก็ไม่ต้องจริงจังอะไรมาก แค่ดูเอามันส์ก็พอ แต่คนที่คิดจะเอาดีทางนี้ ตัวอย่างมีให้เห็นกับการแข่งขันระดับโลก ของดีๆ จงเอามาเป็นแบบอย่าง แล้วคนที่จัดงานทุกฝ่าย เขาจะมีกำลังใจที่จะทำต่อ แม้ต้องเหนื่อยยากเพียงใด หากเห็นเด็กไทยใช้ประโยชย์จากสิ่งที่เขานำเสนอ แบบนี้รับรองดูกันยาวๆ ครับ