MMO : ระบบฟาร์มสุดหรรษา อีกหนึ่งระบบหลักที่ Master ตัวจริง ต้องรู้ !!

3,386 views


ระบบฟาร์มสุดหรรษา อีกหนึ่งระบบหลักที่ Master ตัวจริง ต้องรู้ !!

ระบบ ฟาร์มคืออะไร !?

ในเกม Monster Master Online นี้ มีอีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจมากๆ นั่นก็คือระบบฟาร์มนั่นเอง โดยระบบฟาร์มในเกมนี้ก็เหมือนกับการทำฟาร์มในเกมทั่วๆ แต่ว่านอกจากเราจะเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชผัก แต่งฟาร์มของเราให้ดูสวยงามแล้ว เรายังสามารถทำการค้าขายแลกเปลี่ยนเงินตราได้อีกด้วย!! หลายๆ คนอาจจะมองข้ามในส่วนนี้ไป แต่รู้ไหมว่าระบบนี้ ใครไม่รู้จัก ใครใช้ไม่เป็น ขอบอกว่าเชย!! ครับพี่น้อง เพราะมันเป็นอีกหนึ่งหนทางของการอำนวยความสะดวก ในเรื่องการจัดหาอาหารให้สัตว์เลี้ยงคู่ใจของเรา รวมถึงความมั่นคงในฐานะของตัวเราเองอีกด้วย ว่ากันแบบนี้เริ่มจะสนใจกันแล้วใช่ไหมล่ะครับ งั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าเจ้าระบบฟาร์มนี้ เราจะเริ่มต้นจากทิศทางไหน ถึงจะได้เป็นเจ้าของธุระกิจฟาร์มส่วนตัวกันสุดเมพซะที ^^

เป็นเจ้าของMinilandง่ายๆ เพียงแค่มี Farmers Town Passport !!

ไอเทม Farmers town passport นี้จะใช้เป็นใบผ่านเพื่อขอสร้างฟาร์มส่วนตัวของเราขึ้นมา โดยเราสามารถหามันได้จากการทำเควส “Farmers Town Proof of Residence” นั่นเองครับ เราสามารถรับเควสนี้ได้จาก NPC ที่มีชื่อว่า Albion ที่ Farm Town ส่วนเงื่อนไขในการผ่านเควสนั้น เราจะต้องไปกำจัดเจ้า Desert Octopus จำนวน 5 ตัว ที่อยู่ภายในแผนที่ Legacy Island (แนะนำว่าให้เลเวลสัตว์เลี้ยงของเราอยู่ที่ประมาณเลเวล 10 ขึ้นไป จะผ่านได้ง่ายครับ หรือให้ไปเป็นปาร์ตี้ก็ดี) หลังจากที่เรากำจัด Desert Octopus ครบแล้วก็ให้กลับมาคุยกับ Albion ที่ Farm Town อีกครั้ง เราก็จะได้รับ Farmers Town Passport มาเสียที เมื่อเรากดใช้ คราวนี้ก็จะสามารถเข้าสู่ฟาร์มของตัวเองได้ทันทีแล้วล่ะ

รับเควสที่ Albion ได้เลย

จัดการเจ้า Desert Octopus ให้ครบ 5 ตัว

และแล้วก็ได้มาจนได้สินะ อิอิ

NPC ต่างๆ ที่มือใหม่ควรทำความรู้จักไว้

ยังมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของระบบฟาร์มอยู่อีกมากมาย และหนึ่งในนั้นก็เกี่ยวกับ NPC ต่างๆ นั่นเอง สำหรับ NPC ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานและการพัฒนาของฟาร์มนั้น เราสามารถพบได้ที่เมือง Farm Town โดยแต่ละ NPC จะมีหน้าที่ขายไอเทมซึงกระจายอยู่ตามเมืองต่างๆ โดยเราสามารถดูได้จากรายละเอียดคร่าวๆ ตามนี้เลยครับ

Miniland Administrator

สำหรับแม่สาวแว่น Miniland Administrator นี้จะมีคำสั่งหลักให้เราใช้งานเกี่ยวกับฟาร์มของเราทั้งหมดซึ่งจะมีหัวข้อ ให้ใช้งานประมาณ 6 คำสั่งด้วยกันครับ ซึ่งคำสั่งหลักๆ ก็จะมีคำสั่งการเข้าออกฟาร์มของตัวเอง, คำสั่งเข้าเยี่ยมชมฟาร์มของผู้เล่นคนอื่นๆ, คำสั่งลบ Cafe ภายในฟาร์มของเรา, คำสั่งลบฟาร์ม และคำสั่งสั่งให้ฟาร์มทำงาน กับสั่งให้ฟาร์มหยุดทำงานนั่นเอง

Miniland Facilities Merchant

ส่วน เจ้า NPC ที่มีรูปร่างหน้าตาเป็นลิงตัวเขียวๆ ตัวนี้ จะคอยให้ความช่วยเหลือเราในเรื่องเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในฟาร์มของเรานั่นเอง โดยจะมีเครื่องมือประเภท เครื่องผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง, เครื่องฝากเลี้ยงสัตว์ (สัตว์เลี้ยงที่ติดตามเรา ไม่ใช่สัตว์ภายในฟาร์มนะครับ) เครื่องผสมอาหาร, เครื่องผสมพันธุ์สัตว์เลี้ยงที่ให้ผลผลิตในฟาร์ม, เครื่องผสมเมล็ดพันธุ์พืช และคลังเก็บของภายในฟาร์ม

Travelling Saleman

NPC ตัวนี้จะมีไอเทมจำพวกอาหารสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม, ยาเพิ่มระดับ Talent ของสัตว์เลี้ยง และวัตถุดิบในการทำอาหาร (เนื้อสัตว์และพืชผักบางชนิด) สำหรับใครที่ต้องการวัตถุดิบหรืออาหารสัตว์อย่างเร่งด่วน เราสามารถหาซื้อสิ่งของหรือวัตถุดิบที่จำเป็นต่างๆ ในการทำฟาร์ม ทำอาหาร ได้จากที่นี่ แต่ขอบอกว่ามีขายเพียงบางชนิดเท่านั้นนะ ไมได้มีครบทุกอย่างนะเพื่อนๆ

Fertilizer Merchant

เรา สามารถซื้อปุ๋ย และน้ำที่ใช้ในการทำฟาร์มของเราได้จากที่นี่ ว่ากันถึงถุงน้ำที่มีขายในนี้ ไม่ใช่เพียงแค่ว่าเราจะเอาไว้รดต้นไม้อย่างเดียวเท่านั้น แต่ในการทำอาหารบางชนิด ที่จะต้องใช้น้ำเป็นวัตถุดิบ เราสามารถใช้น้ำที่มีขายในร้านนี้ได้เช่นกัน

High Class Fertilizer Merchant

สำหรับ NPC ตัวนี้ จะมีปุ๋ยระดับสูงจำหน่ายครับ เราสามารถหาซื้อปุ๋ยชนิดดีๆ ได้จาก NPC ตัวนี้กันได้เลย หากถามว่ามันแตกต่างกับปุ๋ยธรรมดาอย่างไร ก็แน่นอนแหละครับ ปุ๋ยดีย่อมได้ผลผลิตที่ดีและจำนวนมากตามมานั่นเอง

Popularity and Prestige of Miniland

อีกหนึ่งเรื่องที่เป็นส่วนสำคัญของเรื่องการทำฟาร์มเพราะความเจริญก้าวหน้า ของฟาร์มเราจะขึ้นอยู่กับค่า Popularity และ Prestige นั้นเองครับ หากถามว่าสองส่วนนี้สำคัญอย่างไร เรามาดูต่อเลยว่ามันสำคัญกันอย่างไรบ้าง

ค่า Popularity

ค่าความนิยมดูได้จากช่องนี้เลยครับ

ค่าความนิยม” ความสำคัญของค่านี้จะเกี่ยวกับการทำมาค้าขายในฟาร์มระหว่างร้านค้าต่างๆ ในฟาร์มของเรากับ NPC ที่เข้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนอาหารภายในฟาร์มนั่นเอง หากว่าฟาร์มเรามีค่าความนิยมสูงมากๆ ก็จะส่งผลให้ NPC เข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มของเราบ่อยครั้งมากขึ้นนั่นเองครับ (อัตตราส่วนจะคิดในระยะเวลา 10 นาที ยกตัวอย่างเช่น 6/10 ก็คือภายใน 10 นาที หลังจากเราเปิด Cafe ภายในฟาร์ม จะมี NPC ที่เข้ามาเยี่ยมชมประมาณ 6 ครั้งครับ) ส่วนค่า Popularity นั้นเราสามารถหาได้จากการตกแต่งฟาร์มของเราด้วยไอเทมตกแต่งต่างๆ ที่ได้รับจากการทำเควสหรือดรอปจากมอนสเตอร์  และอีกทางหนึ่ง คือได้จากการเก็บผลผลิตภายในฟาร์มของเรานั่นเอง

ค่า Prestige

นี่เป็นส่วนของเลเวลฟาร์ม ดูได้ตามนี้เลยครับ

ค่า Prestige จะเป็นเลเวลของฟาร์มเรานั่นเอง ซึ่งผลที่เราจะได้ตามมาหลังจากฟาร์มเราเลเวลสูงๆ คือเราจะสามารถซื้อ เมล็ดพันธุ์พืช, สัตว์ชนิดต่างๆ และสามารถใช้สูตรอาหารที่มีเลเวลสูงๆ ได้ครับ ค่า Prestige นี้จำเป็นมากหากใครที่ชื่นชอบการทำฟาร์ม เพราะหากเรามีเลเวลฟาร์มน้อย เราก็จะไม่สามารถปลูกพืชหรือเลี้ยงสัตว์บางชนิดได้ ซึ่งมันก็ส่งผลไปยังการเปิด Cafe ของเราด้วยนั่นเอง เพราะเมื่อเลเวลฟาร์มเราสูงขึ้น NPC ที่เข้ามาซื้อของใน Cafe ที่ฟาร์มของเราจะมีความต้องการเปลี่ยนไปยกตัวอย่างเช่น เริ่มแรกฟาร์มเรามีระดับเลเวลที่เลเวล 1 NPC ที่เข้ามาจะต้องการซื้อเพียงแค่ Java Coffee แต่เมื่อฟาร์มเรามีระดับเลเวลถึงเลเวล 5 NPC ที่เข้ามาจะไม่ยอมซื้อ Java Coffeแล้ว อาจจะเปลี่ยนเป็นต้องการซื้อ Lemon Chicken Chop แทน (ต้องเข้าใจว่า เมื่อเลเวลฟาร์มของเราสูงขึ้นเราจะสามารถทำเมนูที่มีเลเวลสูงขึ้นได้ และความต้องการของ NPC จะเปลี่ยนไปตามเลเวลของฟาร์มเราด้วยนั่นเองครับ) ค่า Prestige นี้เราจะได้รับจากการเก็บผลผลิตภายในฟาร์ม
รายละเอียดต่างๆ ในการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์

ก็มีหลายปัจจัยและจุดสังเกตหลายๆ อย่างที่พวกเราจะต้องรู้จักกันเอาไว้ก่อนที่จะเล่นฟาร์มกันแบบจริงๆ จังๆ เพราะข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้เราดำเนินการทำฟาร์มไปได้อย่างรวดเร็ว และไม่ติดขัด

ฤดูกาลต่างๆ ภายในเกม

เรามาเริ่มกันที่เรื่องของ ฤดูกาล” กันต่อเลย ซึ่งในเกมนี้จะมี 4 ฤดูกาล นั่นคือ ฤดูใบไม้ผลิ (Spring), ฤดูร้อน (Summer), ฤดูใบไม้ร่วง (Autum) และฤดูหนาว (Winter) ส่วนฤดูกาลนั้นจะเป็นตัวกำหนดความเหมาะสมในการเลือกปลูกพืชแต่ละชนิดนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น Green Lemon Seed จะสามารถปลูกได้ในฤดู Spring เท่านั้น ฉะนั้นหากเราคิดจะปลูกเมล็ดพันธุ์ Green Lemon ในฤดูอื่นๆ จะไม่สามารถทำได้ครับ ส่วนการดูว่าปัจจุบันภายในเกมนี้เป็นฤดูกาลไหน เราสามารถสังเกตได้จากมุมขวาบนของหน้าจอจะมีช่องแสดง วัน เวลา และฤดูกาลอยู่ให้เห็นอย่างชัดเจน และการนับเวลาของฤดูกาลภายในเกม จะนับเทียบตามอัตตราส่วนเวลาจริงกับเวลาภายในเกมในสัดส่วน 24 ชั่วโมงตามเวลาจริง =1 ฤดูกาลภายในเกมนั่นเอง ส่วนการหาเมล็ดพันธุ์พืชและสัตว์ในฟาร์มต่างๆ นั้น จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลภายในเกมด้วย ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถหาเมล็ดพันธุ์ White Corn ได้ในแผนที่ Legacy Island ในฤดู Spring แต่เมื่อเปลี่ยนฤดูกาลไปแล้ว เราจะไม่สามารถหาเมล็ดพันธุ์ของ White Corn ได้ในแผนที่นี้ แต่เราจะหาเมล็ดพันธุ์ของ Green Lemon ได้จากแผนที่ Legacy Island แทนได้

แต่ละฤดูตามแผนที่ต่างๆ จะเก็บเมล็ดพืชได้ไม่เหมือนกัน
นี่เป็นข้อมูลของเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ บางส่วนที่สามารถหาเก็บได้นะครับตามแผนที่ทั่วๆ ไป

หน้าต่างแสดงข้อมูลของพืชและสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม

ว่ากันไปในส่วนของฤดูกาลกันแล้วทีนี้เรามาดูกันในส่วนของการแสดงผลและเมนู ต่างๆ ในพืชและสัตว์เลี้ยงของเรากันบ้างนะ เพราะข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ท่านๆ ทั้งหลายกระจ่างในข้อสงสัยกันว่า “เอ๊ะทำไมมันปลูกไอ้นี่ไมได้??…ทำไมได้ผลผลิตน้อยจัง… แล้วปลูกครั้งนึงจะเก็บได้สักกี่รอบกันหละเนี่ย มาดูกันในส่วนต่างๆ ต่อไปนี้ได้เลย

ความต้องการของพืช และสัตว์ก่อนปลูกหรือเลี้

1.จะบอกถึงฤดูกาลที่พืชหรือสัตว์ชนิดนั้นๆ สามารถปลูกหรือเลี้ยงได้นั่นเองครับ
2.บอกถึงจำนวนอายุของพืชหรือสัตว์ชนิดนั้นๆ ว่าจะเลี้ยงดูได้กี่ฤดูกาล หากพืชหรือสัตว์ที่เราเลี้ยงหรือปลูกไว้มันเกินอายุที่กำหนด พืชและสัตว์เลี้ยงนั้นจะตายเราจะไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ครับ
3.อาหารที่พืชและสัตว์นั้นต้องการ
4.ผลผลิตที่เรามีโอกาสจะได้รับ
5.เลเวลฟาร์มที่ต้องการ

รายละเอียดต่างๆ ของพืชและสัตว์หลังปลูกหรือเลี้ยงไปแล้ว

1.แสดงการเจริญเติบโตของพืชหรือสัตว์ที่เราเลี้ยง มีผลต่อไปยังผลผลิตที่เราจะได้รับด้วย หากค่านี้น้อย ผลผลิตก็จะได้น้อยตามลงไป
2.ค่าความอุดมสมบูรณ์ของพืชหรือสัตว์ที่เราเลี้ยง หากค่านี้ลดจะส่งผลไปยังการเจริญเติบโตด้วย เมื่อค่านี้ลดต่ำการเจริญเติบโตก็จะลดลง และที่ตามมาสุดท้ายก็คือ ได้ผลผลิตน้อยลงไป
3.บอกถึงผลผลิตและจำนวนของผลผลิตที่เราจะได้จากการปลูกหรือเลี้ยง
4.บอกเวลาที่เราสามารถจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้
5.อายุของพืชและสัตว์ที่เราปลูกหรือเลี้ยงว่าผ่านมากี่ฤดูแล้ว
6.สั่งลบพืชหรือสัตว์เลี้ยงนั้นออกไปจากฟาร์ม
7.อายุรวมทั้งหมดของพืชและสัตว์ที่เราสามารถปลุกและเลี้ยงได้ ว่าอยู่ได้สูงสุดกี่ฤดู
8.โอกาสการตายของพืชหรือสัตว์ที่เราเลี้ยง (น่าจะขึ้นอยุ่กับการดูแลเอาใจใส่ และเป็นพืชหรือสัตว์เลเวลสูงๆ ส่วนนี้น่าจะเพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นกัน)

ผลผลิตที่ได้มาเอาไปทำอะไรได้บ้าง!?

เมื่อเราเก็บเกี่ยวผลผลิตมาจากฟาร์มของเรา แล้วทีนี้ก็จะเกิดคำถามต่อมาอีกว่า “เฮ้…แล้วเราจะเอาไอ้พวกผัก และเนื้อสัตว์ที่เก็บมา ไปทำอะไรได้อีกไหมเนี้ย??” แน่นอนครับสำหรับคำถามนี้ มีคำตอบอยู่แล้วนั่นก็คือ ผลผลิตที่เราได้มาทั้งหมดนั้น เราสามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารเพื่อให้สัตว์เลี้ยงของเรากิน หรือนำไปใส่ใน Cafe เพื่อทำการค้าขายกับ NPC ที่เข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มของเราได้ต่อไปอีก โดยการแปรรูปให้เป็นอาหารนั้นเราสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้จาก Cafe ที่เราตั้งเอาไว้ภายในฟาร์มของเราครับ และที่สำคัญเรายังสามารถแลกเปลี่ยนซื้อขายกับผู้เล่นด้วยกันได้อีกด้วย (เอ้าใครมีมะกรูดมาแลกมะนาว!!)

สำหรับ ในคราวหน้า เราจะมาทำการเรียนรู้กันต่อ กับการทำฟาร์มที่สุดแสนจะสนุกสนาน แถมยังสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง หวังว่าบทความในครั้งนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อน Master ของเหล่าสัตว์เลี้ยงทุกท่าน ส่วนในคราวหน้าซึ่งเป็นภาคต่อ Part 2 นั้น ผมจะมาพูดถึงระบบต่างๆภายในฟาร์มที่เหลือจนหมดไส้หมดพุง โดยเพื่อนๆที่ยังทำไม่เป็น หรือเพิ่งจะเริ่มทำ รับรองได้ว่าทำเป็นอย่างแน่นอน !! ก่อนจากกัน ขอขอบคุณนาย Chewvy ที่เอื้อเฟื้อข้อมูลเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในครั้งนี้ กระผมนาย BlackRaxl ขอกล่าวคำว่าสวัสดี และเจอกันใหม่ใน Part 2 นะครับพี่น้องทั้งหลาย

ขอขอบคุณ : http://www.play.co.th เอื้อเฟื้อข้อมูล