เอาใจช่วย KOF ที่แรกในโลก คำนี้น่าเป็นห่วงจริงๆ

2,607 views

ปล่อยข่าวออกมาให้เดาเล่นกันไปต่างๆ นาๆ คิดไปถึงไหนต่อไหนเกี่ยวกับเกมใหม่ของทาง True Digital Plus ที่งานนี้ออกมาประกาศชัดว่าเกมเขาคือ MOBA 100% แต่ดันเอายอดนักมวยความโหดระดับโลกอย่างบัวขาวมาเป็น Presenter ก็งงกันไปเป็นไก่ตาแตกว่าตกลงแล้วมันคืออะไรกันแน่ เพราะภาพลักษณ์ของบัวขาวมันก็ออกจะแนวของ Fighter มองมุมไหนก็มองไม่ออกว่าจะออกมาเป็น MOBA ยังไง บอกตามตรงว่าตอนแรกคิดไปไกลว่ามันคือเกม Kingdom Under Fire : Age of Storm เกมแนว MOBA ที่ทาง NEOWIZ กำลังจะผลักดันอย่างหนักหวังสู้กับกระแสของ LoL ด้วยการจัดการแข่งขัน E-Sports และก็เปิด Open ที่เกาหลีไปเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมาเสียด้วย ประกอบกับเจ้า Age of Storm เป็นเกมในสังกัดของ Dragonfly ค่ายพันธมิตรชั้นยอดของทาง True Digital Plus ที่มีพันธสัญญาว่า เกมในเครือของ Dragonfly ทาง TDP จะได้พิจารณาก่อนค่ายอื่นๆ ในประเทศไทย ก็เลยคิดสิครับว่างานนี้ ยังไงก็ต้องเป็นเกม AOS ชัวร์

แต่ก็ต้องเงิบกันเป็นแถว เพราะโดนทาง TDP ทำชิ่งกับ Dragonfly สับขาหลอกกันแบบเต็มๆ เพราะล่าสุดออกมาประกาศจากช่องทางต่างๆ แล้วว่า เกม MOBA 100% ที่ว่านั้นคือเกม The King of Fighters Online แทนที่จะทราบชื่อเกมกันแล้วจะถึงบางอ้อ แต่กลายเป็นยิ่งรู้จักยิ่งรักเธอ งงกันแบบคูณ 2 เพราะอย่างที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดีอยู่แล้วว่า King of Fighters นั้นเป็นเกมแนว Fighting ที่โด่งดังมาจากตู้ Arcade ที่เล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง และหากย้อนไปเมื่ออดีตที่ผมขออภัยจำไม่ได้แล้วว่ากี่ปี ที่ทาง Dragonfly บินตรงมายังประเทศไทย แถลงข่าวจับมือกับทาง TDP เกี่ยวกับโปรเจ็คเกมในสังกัดที่จะพัฒนาและมีโอกาสที่เกมเหล่านั้นจะเข้ามาเปิดให้บริการในบ้านเราภายใต้ชื่อของ TDP แน่นอนครับว่าหนึ่งในนั้นรวมเจ้า King of Fighters Online รวมอยู่ด้วย จากวันนั้นถึงวันนี้ผมก็รอเจ้าเกมนี้อยู่ว่าสุดท้ายแล้วจะพร้อมเมื่อไหร่

ซึ่งระหว่างที่รอว่าเมื่อไหร่นั่นแหละครับ ก็มีข่าวเล็ดลอดออกมาเป็นระยะๆ ว่ามีการซุ่มพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ใช่้เป็น Dragonfly เพราะได้มีการส่งต่อไปให้บริษัทลูกเป็นผู้ผลิตและพัฒนาให้สุดยอดเกมตู้ไปโลดแล่นบนโลกออนไลน์ให้ได้ โดยใช้ชื่อกันตรงๆ เลยว่า The Kings of Fighters Online แต่ไม่ทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้นที่จู่ๆ ข่าวนั้นก็เงียบหายไปแบบไร้ร่องรอย หลายเสียงบอกว่าเกิดจากปัญหาของบริษัทที่ได้รับมอบหมายนั่นแหละเกิดปัญหา ทาง Dragonfly ก็เอากลับมาทำเอง แต่สุดท้ายก็เงียบหายไปในที่สุด ต่อมาก็มีข่าวผุดมาอีกระลอก เมื่อปี 2010 ว่าทาง SNK เจ้าของลิขสิทธิ์ King of Fighters ได้หันไปจูบปากกับบริษัทเกมในประเทศจีนบริษัทหนึ่ง เพื่อหวังจะผลักดันให้ King of Fighters แปลงร่างเป็นเวอร์ชั่นออนไลน์ให้จงได้ ซึ่งอันนี้ไม่ใช่แค่ข่าวครับ เพราะได้มีการเปิดให้ทดสอบจริงกันด้วย ซึ่งในเวอร์ชั่นของจีนเขาใช้ชื่อว่า The King of Fighters World แต่สุดท้ายไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะหลังจากเปิดให้ทดสอบไปแล้วรอบหนึ่ง ก็ไม่ได้มีการเปิดรอบ 2 และสุดท้าย ไม่มีการเปิดตลอดชีพ ซึ่งทางผู้พัฒนาเองก็ได้ออกมาแจ้งเหมือนกันว่า ไม่ขอพัฒนาต่อเพราะว่าดูยังไงเจ้า The King of Fighters ก็ไม่เหมาะกับการเป็นเกมออนไลน์ อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจว่าเอาอะไรมาวัดว่าอะไรคือเหมาะหรือไม่เหมาะ เอาเป็นว่าช่างเขาเราไม่เกี่ยว เพราะถึงยังไงตอนนั้นมันก็ไม่มีการพัฒนาต่อจริงๆ

เวอร์ชั่นเกาหลีภายใต้ชื่อ The King of Fighters Online

เวอร์ชั่นจีนภายใต้ชื่อ The King of Fighters World

หลังจากนั้น The King of Fighters Online ก็เงียบหายไปจากวงการ ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ข่าวอีกเลย ก็คิดภาวนาให้เราตกข่าวแทน เพราะจะได้ลองกันในรูปแบบออนไลน์ซะที แต่จู่ๆ ข่าวก็เล็ดลอดออกมาเมื่อปี 2012 ว่าทาง Dragonfly มีแผนชุบชีวิต The King of Fighters Online ให้เกิดมาอีกครั้ง หลังจากที่ล้มไม่เป็นท่าทั้งเกาหลีและจีน คราวนี้ละครับที่จะได้หวังกันอีกรอบ และจนถึงตอนนี้ สุดท้ายประกาศชัดว่า The King of Fighters Online พร้อมเปิดให้บริการ แต่เปลี่ยนแนวจาก Fighting เป็น MOBA แทน ซึ่งทาง Dragonfly ก็ไว้ใจทาง TDP จึงถือโอกาสให้ไทยเป็นที่แรกของโลกในการเปิดให้บริการ The King of Fighters Online โดยจะเปิดให้ทดสอบกันครั้งแรกในวันที่ 4-8 กันยายน 2556 ก็หวังนะครับว่าจะไม่ตามรอยตอนเวอร์ชั่นจีน เพราะรอบนั้นเทสแล้วหยุดพัฒนาในช่วงเวลาสั้นๆ

ทำไมผมต้องเอาเรื่องของ The King of Fighters Online มาเขียนให้อ่านกัน นั่นเพราะความเป็นห่วง เพราะผมเองก็ไม่ได้มั่นใจกับตัวเกมสักเท่าไหร่ว่ามันจะออกมาดีเพียงใด โดยส่วนตัวชื่นชอบเกมทั้ง 2 แนว ไม่ว่าจะทั้ง Fighting หรือว่า MOBA เพียงแต่แค่นึกภาพไม่ออกว่าสุดท้ายจับเกม 2 แนวมายำรวมกันภาพจะออกมาเช่นไรกันแน่ อย่างที่ทราบพวกเกม Fighting จะเป็นพวกเตะๆ ต่อยๆ คลุกวงในกันมากกว่า แต่ MOBA มีทุกสายทั้ง Melee, Rank ครบรส ก็เลยไม่รู้ว่าทาง The King of Fighters Online จะทำออกมาอย่างไร ก็ภาวนาให้มันออกมาแล้วน่าพอใจแล้วกัน ไม่มากก็ขอให้ไม่น่าเกลียดจนเกินไป ผมก็เชื่อว่าคนที่ชอบเกมทั้ง 2 แนวก็รับได้และพร้อมที่จะเล่นกันอยู่แล้ว

แต่สิ่งที่กลัวไม่ใช่แนวเกม 2 แบบที่ถูกจับมาฟีเจอร์ริ่งกันหรอกนะครับ เพราะสิ่งที่ผมอดหวั่นใจแทนไม่ได้เพราะไอ้คำที่ว่า เปิดเป็นที่แรกในโลกนี่แหละ เพราะส่วนใหญ่แล้ว เกมที่เอามาเปิดในบ้านเรา จะมีการเปิดมาแล้วจากหลายๆ ประเทศ เกมอาจจะเก่า 2 ปีบ้าง 3 ปีบ้าง หรือใหม่สุดก็ประมาณปีเดียว ซึ่งตรงนั้นไร้กังวลตรงที่เกมเขามีการพัฒนาไปไกลมาก และมีความเสถียรอยู่ในตัวเอง การมาเปิดในบ้านเราจึงไม่ต้องกังวลถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเท่าไหร่นัก จะมีก็แค่ปัญหาติดๆ ขัด ของเซิร์ฟเวอร์ในบ้านเราเท่านั้น ที่เหลือหายห่วง ทั้งเรื่องแผนการตลาดและแผนการอัพเดทในรอบปี แต่นี่ไม่ใช่ครับ เพราะเราคือที่แรกที่บุกเบิก ที่แรกที่เปิดให้บริการ The King of Fighters Online แถมยังแหวกแนวปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเป็น MOBA ซะด้วย เรียกว่าไม่รู้กระแสด้วยว่าผลการตอบรับบ้านเราจะเป็นอย่างไร เพราะเท่าที่ทราบข่าวกันว่ามันคือ The King of Fighters Online MOBA 100% ก็ไม่กี่วันมานี้ และจะเปิดให้เทสกันแบบฟ้าแลบในวันที่ 4-8 กันยายนนี้อีกด้วย

ถามว่าทำไมผมต้องห่วงในเรื่องของการเป็นที่แรกในโลก เพราะขนาดที่เกาหลีหรือจีนเองก็ยังต้องมีครั้งแรกเสมอ อันนั้นผมเข้าใจได้ครับเพราะเขามีประสบการทางด้านนั้นมาก่อน และอีกอย่างคือนิสัยการเล่นเกมของคนเกาหลีมักจะเข้าใจอะไรกันง่ายๆ บอกว่าเทสคือเทส ก็เล่นกันเพื่อหาจุกบอกพร่อง หาบัคเพื่อแก้ปัญหา ทางผู้พัฒนาเองก็เอาเสียงที่ได้จากเกมเมอร์ที่ร่วมทดสอบนี่แหละเอาไปปรับปรุงแก้ไข คนเล่นก็เล่นกันไป เจออะไรก็แจ้ง คนทำก็พัฒนาและแก้ไขตามข้อมูลที่ได้รับ อันนี้มันก็วินๆ สุดท้ายเกมแก้ปัญหาได้หมดและพร้อมเปิดให้บริการ แต่กับเด็กไทย ขอย้ำนะครับว่าไม่ทั้งหมด ไม่งั้นรุมจวกผมตาย ส่วนใหญ่มักจะเล่นๆๆๆๆ เล่นมันอย่างเดียว ไม่สนใจที่จะแก้ปัญหา เจอบัคที่มีผลบวกกับตัวเองก็ซุ่มเงียบ เก็บไว้ใช้ประโยชน์ แทนที่จะแจ้งทางทีมงานว่ามันมีปัญหา พอเจอปัญหาที่มีผลลบกับตัวเอง ก็แจ้งแบบฟ้องร้องและโวยวายไว้ก่อน ประมาณว่าถ้าไม่พร้อมอย่าเปิดดีกว่า อันนี้ผมก็ยอมรับนะครับว่าหงุดหงิดบ้างเมื่อเห็นเกมที่ไม่พร้อมแต่ยังจะฝืนรีบเอามาเปิด แต่ก็ต้องเข้าใจว่าไม่มีอะไรที่มันสมบูรณ์แบบตั้งแต่ต้น เพราะไม่งั้นเขาจะใช้ชื่อว่าเทสเหรอครับท่านผู้อ่าน ตัวอย่างพอมีให้เห็นในบ้านเราทีมีเกมเปิดไปพร้อมกับเกาหลี ขอไม่เอ่ยชื่อเกม เดี๋ยวจะหาว่าพาดพิง ซึ่งผลที่ออกมาคือล้มไม่เป็นท่า ปิดปรับปรุงรัวมาก ทางเกาหลีเองเขารับได้ แต่เด็กไทยเรารับยากครับเพราะมันขัดอารมณ์

ก็แค่อยากจะฝากกันไว้หน่อย ว่าการเปิด The King of Fighters Online ในครั้งนี้ มันคือครั้งแรกในโลก ผมก็ได้แต่หวังว่าเกมเมอร์ไทยที่รอเล่น จะไม่คาดหวังกับเกมนี้จนเกินไป ไม่ใช่ผมบอกว่าเกมเขาไม่ดี แต่แค่อยากจะบอกว่า ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบมาแต่ต้น การปรับโน่นนิดนี่หน่อยมันจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเริ่มต้นของความสมบูรณ์ หากเล่นแล้วเจอปัญหาเจอบัค ก็แจ้งไปยังทางผู้ให้บริการ ให้เขาเอาไปแก้เอาไปปรับ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวเกมในภายหลัง หรือเจออะไรที่อยากเสนอแนะก็ลองแสดงความคิดเห็นกันได้ตามประสา ผมเชื่อว่าหากถูกใจทางทีมผู้พัฒนาเองก็อาจจะเอาไปคิดและเอาไปปรับปรุงก็ได้ และก็ไม่แน่เหมือนกันว่า The King of Fighters Online อาจจะประสบความสำเร็จ เหมือนกับคอลั่มก่อนที่เคยเขียนว่าเด็กไทยชอบความแปลก ก็ได้แต่หวังว่าวันที่ 4 กันยายน คนที่มีโอกาสได้ทดสอบก็ลองเล่นแล้วคิดบวก ช่วยกันคนละไม้คนละมือในการเป็นส่วนหนึ่งของก้าวแรก และร่วมเดินไปด้วยกันในก้าวต่อๆ ไป ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวเราเองที่จะได้มีเกมดีๆ สนุกๆ เพิ่มขึ้นมาให้เลือกเล่นอีกเกม มันไม่ดีกว่าหรือครับพี่น้อง ร่วมด้วยช่วยกันนะครับ

Tags: