ปิดฉากชีวิต “ฮิโรชิ ยามาอุจิ”

1,615 views

….. นับว่าเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญในวงการเกมทั่วโลก เมื่อนาย ฮิโรชิ ยามาอุจิ 1 ในนักธุรกิจของบริษัทนินเทนโด (Nintendo) ผู้ที่พัฒนาจากบริษัทที่ผลิตเกมไพ่ (เช่นฮานาฟูดะ) สู่บริษัทเกมอิเล็กทรอนิคระดับโลก ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคปอดบวม เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 หลังจากที่เขาเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลกลางของญี่ปุ่น

 

….. สำหรับประวัติคร่าวๆ ของ ฮิโรชิ ยามาอุจิกับการพลิกโฉมบริษัทจากเกมบนโต๊ะสู่เกมอิเล็กทรอนิคนั้นเขาได้เข้าดำเนินกิจการตามปู่เมื่อปี 1949 โดยเขาได้ริเริ่มทดลองและพัฒนาจากเกมไพ่สู่การขยายไลน์สินค้าและบริการต่างๆ จนกระทั่งเขาและทีมงานในบริษัทได้ริเริ่มการพัฒนาเครื่องเล่นเกมคอนโซลหรือที่คนไทยรูจักกันคือ “เกมกด” ซึ่งในเวลานั้นต้องแข่งขันกับเครื่องเล่นเกมจากต่างประเทศ (โดยเฉพาะอเมริกา) โดยในช่วงแรกก็ได้ผลิตเครื่องเล่นอาเขต (เกมตู้) มาก่อนจนประสบความสำเร็จ จนได้พัฒนาเครื่องเล่นวีดีโอเกมรูปแบบอื่น เช่นอุปกรณ์เสริมพ่วงโทรทัศน์ที่มาในรูปแบบของจอยสติ๊ก Color TV-Game, เครื่องเล่นเกมพกพา Game & Watch จนถึงการพัฒนาเครื่องคอนโซลของนินเทนโดอย่าง Nintendo Entertainment System (NES) และซอร์ฟแวร์เกมรุ่นบุกเบิกอย่าง Donky Kong และSuper Mario เป็นต้น ทั้งเครื่องเล่นและซอร์ฟแวร์ทั้งหลายนี้สามารถวิวัฒนาการได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดรวมไปถึงประสบความสำเร็จในการตีตลาดที่สหรัฐอเมริกาผู้บุกเบิกเครื่องเล่นเกมระดับโลก ได้อย่างงดงาม

….. ฮิโรชิ ยามาอุจิได้ดำรงตำแหน่งประธานบิษัทตลอดระยะเวลา 53 ปีจนกระทั่งได้ลงจากตำแหน่งผู้บริหารมาเป็นคณะกรรมาการในปี 2002 และได้วางมืออย่างจริงจังในปี 2005 โดยในช่วงบั้นปลายชีวิตนั้นเขาได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ให้กับบริษัท

….. ทางทีมงานคอมพ์เกมเมอร์นิวส์ก็ต้องขอแสดงความเสียใจและขอขอบคุณที่ทำให้คนไทยได้รู้จัก “เครื่องเล่นวีดีโอเกม” ที่กว้างขวางและรู้จักวงการเกมอิเล็คทรอนิคอีกมากมายจนถึงทุกวันนี้