สงสัยไม่เลิก Q World แค่ปิดปรับปรุงหรือยุติการให้บริการ

2,488 views

จำได้ว่าครั้งหนึ่งผมเคยเขียนบทความที่ชื่อว่า “อ่านกันสักนิด อย่าให้ขึ้นชื่อว่ายาวไปเกรียนไม่อ่าน”  ซึ่งในเนื้อหาที่เขียนก็เป็นการเตือนใจสำหรับเกมเมอร์บ้านเรา ว่ามีอะไรก็จงอ่านๆ ไป เพราะปกติเด็กไทยไม่นิยมการอ่านเท่าที่ควร ยิ่งเรื่องกฏกติกามารยาทต่างๆ ด้วยแล้วยิ่งปล่อยปะละเลยไม่เห็นความสำคัญ พอเกิดเรื่องเกิดราวขึ้นมาก็ตีโพยตีพายเดือดร้อนกันราวกับโลกจะแตก ทั้งๆ ที่บางรายการเขาก็มีเขียนบอกกำกับไว้แต่ต้นว่าอย่างนั้นอย่างนี้ อย่าโวยนะถ้าเกิดจริง ต้องยอมรับนะครับก่อนที่จะเล่น อะไรประมาณนั้น บอกตามตรงว่าบทความที่ว่าเน้นรณรงค์ และตำหนิเกมเมอร์ที่ไม่อ่านระเบียบของแต่ละเกมก่อนจะสมัครไอดี แต่พอมาถึงตอนนี้เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถึงต้นตุลาคม ผมขอเอนเอียงไปทางฝั่งเกมเมอร์บ้าง เมื่อมีละครดราม่าเรื่องยาวที่เกมเมอร์หลายฝ่ายออกมาไม่พอใจ ละครเรื่องนั้นมีชื่อว่า Q World

Q World ถือเป็นเกมเก่าแก่พอสมควรครับ กับการเปิดให้บริการมากว่า 5 ปี โดยค่าย Cubinet ที่ช่วงแรกขอบอกว่าบูมพอสมควรเลยทีเดียวสำหรับเกมนี้ แต่ล่าสุดมีเสียงจากเกมเมอร์ออกมาโวยวายเกี่ยวกับการปิดให้บริการของเกม Q World ซึ่งตอนแรกผมเองก็ต้องบอกตามตรงว่ายังไม่เคยได้ข่าวเกี่ยวกับการปิดให้บริการแต่อย่างใด แล้วไหงเกมเมอร์ถึงออกมาโวยวายเช่นนั้น ได้แต่นั่งคิดว่าเกมเมอร์จะโวยวายทำไมในเมื่อระเบียบของการสมัครไอดีก่อนที่จะเล่นเกม ส่วนใหญ่ก็จะมีข้อบังคับที่ว่า สามารถยุติการให้บริการเกมในเวลาใดก็ได้ ซึ่งตรงนั้นเราต้องยอมรับ แต่ประเด็น ณ ตอนนี้ของ Q World มันต่างออกไปครับ

งานนี้เลยต้องสวมวิญญาณเป็นโคนัน เสาะหาข้อมูลจากที่ต่างๆ เริ่มต้นด้วยเว็บไซต์หลักของเกมคือ www.qworld.in.th ซึ่งนั่นก็ทำให้อึ้งไปเหมือนกัน เพราะตอนนี้เว็บไม่สามารถใช้งานได้อีกแล้ว ก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร และทำไมถึงกับต้องปิดเว็บไซต์ดังกล่าว จึงเหลือข้อมูลอีก 2 แห่ง นั่นคือแฟนเพจของ Qworld และเว็บบอร์ดของ Cubinet ซึ่งเริ่มต้นด้วยการเข้าไปดูแฟนเพจเป็นอันดับแรก เพราะการปิดแฟนเพจมันต้องใช้เวลา โชคดีที่ความคิดของผมเป็นจริง เพราะยังสามารถเข้าดูข้อมูลได้อยู่ แน่นอนครับว่าต้องหาการประกาศจากทีมงานเกี่ยวกับการปิดให้บริการ แต่สุดท้ายก็ไม่มี จะมีก็เพียงอัพเดทต่างๆ ที่โพสท์ไว้นานพอสมควร กับคำร้องทุกข์ของเกมเมอร์ที่เข้าไปโวยวายเกี่ยวกับการปิดเซิร์ฟเวอร์ และก็ตามไปเก็บข้อมูลที่เว็บบอร์ดของ Cubinet ซึ่งก็ได้ข้อมูลที่ไม่ต่างกันมากนัก

ซึ่งจากข้อมูลที่ได้มาคือทางเกม Q World จะมีการปิดปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์และเว็บไซต์ในเครือคิวบิเน็ต วันที่ 28 เวลา 2.00 – 7.00 น. ซึ่งหลังจากนั้นผมไม่แน่ใจว่ากลับมาเปิดหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ วันที่ 30 กันยายน เกมได้ปิดลงอีกครั้ง และเกมเมอร์ก็ยังงเป็นไก่ตาแตกว่าตกลงแล้วปิดปรับปรุงอีกรอบ หรือปิดให้บริการกันแน่ เพราะไม่มีการประกาศอย่างชัดเจนว่าตกลงมันยังไง และไม่มีการตอบคำถามจากทีมงาน ทำให้หลายๆ คนคิดกันไปในแนวเดียวกันคือ Q World ปิดให้บริการแล้ว และมีความเห็นที่ไม่ค่อยจะสบอารมณ์สักเท่าไหร่ เพราะงานนี้ไม่มีการแจ้งล่วงหน้าแต่ประการใด

หากย้อนไปดูระเบียบในแบบที่ผมบอกคือ ตัวเกมสามารถปิดให้บริการเกมโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า อันนี้เราก็ต้องเคารพในกติกาที่เขาวางไว้ตั้งแต่เริ่มเกม เราไม่มีสิทธิ์จะออกมาโวยวายใดๆ ทั้งสิ้น เพราะการที่เราเล่นคือการยอมรับในเงื่อนไขนั้น อันนี้ทาง Q World เองก็ถือว่ารอดตัวไป ประโยชน์ตกไปอยู่ที่จำเลย แต่หากมองในแง่ของมารยาทหรือสิทธิมนุษยชน (เวอร์ไปป่าว) การปิดบริการของเกมในบ้านเรา มักจะมีการแจ้งล่วงหน้าเป็นเดือนๆ ทั้งนี้ก็เพื่อเตือนไม่ให้เกมเมอร์เติมงานผ่านระบบ หรือให้ทำใจกันแต่เนิ่นๆ อันนี้ก็พอรับไหวทั้งๆ ที่บางทีไม่อยากให้ปิด แต่ทาง Qworld ไม่ได้มีการแจ้งแต่ประการใด แจ้งแค่เพียงปิดปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น

เท่าที่ดูจากข้อมูลที่ได้มาก็ต้องยอมรับละครับว่างานนี้ QWorld จากเราไปแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจเสียทีเดียว เพราะตราบใดที่ยังไม่เห็นประกาศจากทีมงานว่าจะปิดจริง ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าสุดท้ายจะลงเอยอย่างไร แต่บางทีเว็บอ้างอิงหลายๆ อย่างก็ทำให้คิดได้เหมือนกัน อย่างเช่นเว็บไซต์ของทาง Cubinet เอง ที่มีชื่อทุกเกมในเครืออยู่ในเว็บบอร์ด แต่ไร้เงาของเกม Qworld ก็ไม่รู้จะให้คิดยังไงต่อนอกจากปิดจริงๆ เกมเมอร์หลายๆ ท่านก็ออกมาแอนตี้การทำงานของ Cubinet อันนี้ก็สิทธิส่วนบุคคลครับ แต่หากเป็นจริงผมก็ว่าทางทีมงานทำเกินไปนิด การปิดเกมที่รักมันก็ช้ำพอแล้ว แต่กับการที่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า หักดิบด้วยการปิดเอาดื้อๆ ก็ทำร้ายจิตใจเกมเมอร์เกมไปหน่อย แต่หากว่ายังไม่ปิด ก็น่าจะออกมาตอบคำถามต่างๆ นาๆ ให้หายข้องใจกันหน่อยนะครับว่า ตกลงแล้ว แค่ปิดปรับปรุงหรือปิดให้บริการกันแน่ แต่ก็เชื่อเหลือเกินว่า เกมเมอร์ที่เล่นเกมนี้คงจะพอทราบกันดีอยู่แล้วว่าตกลงปิดหรือไม่ปิด อย่าลืมนะครับว่ามันไม่ใช่แค่ Q World แต่มันจะมีผลถึงความเชื่อมันของเกมอื่นๆ ด้วย

Tags: