เสียงเชียร์จากคนเบื้องหลัง คือพลังของนักกีฬา E-Sports

1,162 views

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั่งเกาะติดการแข่งขันรายการ Point Blank International Championship 2013 ผ่านการถ่ายทอดสดจากงานที่เซ็นทรัลเวิลด์ ใจจริงอยากไปเกาะติดเวทีเพื่อติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะนานๆ ทีจะมีการแข่งระดับโลกเกิดขึ้นในบ้านเราสักครั้ง แต่ก็ต้องพลาดเพราะงานที่คั่งค้างอย่างดินพอกหางหมู ก็เลยนั่งทำงานบวกกับการดูผ่านสตรีมที่ทางผู้จัดอย่าง Garena ยิงสดให้ชมกันทั่วโลก จะได้ดูก็วันอาทิตย์ว่างเว้นจากงานที่สามารถไปเกาะขอบเวทีได้เท่านั้น

โดยงานนี้ถือว่าเป็นปีที่มีทีมจากต่างประเทศลงเข้าแข่งขันมากที่สุดตั้งแต่จัดมา คือมีทั้งหมด 9 ทีมจาก 8 ประเทศ โดยไทยเราส่งเข้าแข่งขัน 2 ทีมคือ MiTH.GramorousCrazy และ Innovate by TteSPORT ซึ่งอันดับที่ดีที่สุดของเราคืออันดับที่ 3 จากผลงานของน้องๆ MiTH ส่วน Innovate by Tt eSPORTS ที่เข้าแข่งเป็นปีแรกก็ถือว่าผลงานยังพอใช้ได้กับการคว้าอันดับที่ 5 มาครอง ส่วนแชมป์เป็นของรัซเซีย ที่เขาบอกกันว่าโหดจัดรัสเซีย

ประเด็นที่ผมเห็นนอกจากเด็กไทยที่ทำอันดับเป็นที่พอใจถึงแม้จะไม่ได้แชมป์แล้ว มันยังมีอีกเรื่องที่ผมว่าน่าจะต้องปรับปรุงเป็นการด่วน นั่นคือการมีส่วนร่วมของการแข่งขัน

เป็นที่เห็นประจักษ์กับสายตาของคนทั่วโลกแล้วว่างานนี้ประสบความสำเร็จแบบทะลุเป้า เพราะเกมเมอร์บ้านเราให้ความสนใจการแข่งขันและเข้าชมกันแบบที่เรียกว่า ทะลักฮอลล์ของห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แต่เชื่อหรือไม่ครับว่างานนี้ที่คนทะลัก มันไม่ใช่เพราะการแข่งขันอย่างเดียว เพราะในงานมีการลด แลก แจกแถมไอเทมในเกมกันแบบหาที่ไหนไม่ได้มาล่อตาล่อใจเพื่อให้เกมเมอร์บ้านเราแห่เข้าไปในงานเพื่อจับจองเป็นเจ้าของไอเทมเหล่านั้น ภาพแบบนี้มีให้เห็นชินตาเมื่อเกมที่มียอดผู้เล่นสูงๆ มักมีเกมเมอร์ต่อแถวเข้าคิวเพื่อสอยไอเทมระดับเทพ แต่จะมีถึงครึ่งหนึ่งมั้ยที่ตั้งใจไปชมการแข่งขันอย่างแท้จริง

ที่บอกมาแบบนี้ไม่ใช่หมายความว่าการเอาไอเทมมาล่อมันไม่ดีนะครับ เพราะทางผู้จัดเองก็หวังที่จะเอาไอเทมนี่แหละ เข้ามามีส่วนช่วย หรือเป็นแรงดึงดูด ให้เกมเมอร์เดินออกจากบ้านเพื่อมาร่วมสนุกกันในงาน และสิ่งที่ตามมาคือการปลูกฝั่งให้ซึมซับบรรยาการศของการแข่งขันเอาไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะผมเชื่อว่ามีเกมเมอร์ประมาณ 1ใน 4 เท่านั้นที่ติดตามการแข่งขัน E-Sports มันก็เลยเป็นที่มาว่าทำไมผู้จัดถึงต้องเอากิจกรรมโน่นนี่นั่นเอามาแถมหากเข้ามาชมการแข่งขันที่งาน

แต่สิ่งที่ผมบอกว่าเด็กไทยต้องปรับปรุงคือการมีส่วนร่วมกับการแข่งขัน ไม่ได้หมายถึงงานนี้เพียงงานเดียว แต่รวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเล็กใหญ่ ระดับร้าน ภูมิภาค ประเทศ หรือระดับโลก เพราะเท่าที่สังเกตดูจากการแข่งขันรายการต่างๆ มีเกมเมอร์บ้านเราให้ความสนใจเข้าชมการแข่งขันอยู่ในระดับหนึ่ง แต่ก็ถือว่าเป็นระดับที่หน้าพอใจเมื่อเปรียบเทียบกับสมัยก่อน เรียกว่ามีวิวัฒนาการไปในทางที่ดี จำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่เกือบทั้งหมด อาจจะขึ้นชื่อได้ว่า แค่มุงดูกันเท่านั้น

มุงดูแล้วมันผิดหรือไม่ ตอบไปเลยว่าไม่ผิด แต่ยังไม่ดีพอ เพราะแน่นอนไม่ว่าการแข่งขันอะไรในโลก สิ่งที่สร้างสีสันมากที่สุดนั่นคือกองเชียร์ ลองนึกภาพการแข่งขันอะไรก็ได้สักอย่าง หรือเอาง่ายๆ คือการแข่งขันฟุตบอลของทีมชาติไทยระหว่างสมัยก่อนกับสมัยนี้ ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร แต่ก่อนดูกันจนสนามศุภฯแทบแตก ต้องแห่กันมานั่งดูกันตามลู่วิ่ง แต่เดี๋ยวนี้อย่าหวังให้เป็นแบบเดิมเลยครับ ลำพังแค่ให้เต็มอัฒจรรย์ด้านหลังประตูยังยาก ซึ่งนั่นส่งผลให้บรรยากาศของการเชียร์มันต่างกันอย่างสิ้นเชิง

การเชียร์ถือว่ามีส่วนสำคัญของการแข่งขัน เพราะมันสร้างแรงฮึดให้กับทีมที่เราตามเชียร์ได้มากโข หรือที่เขาเรียกกันว่า เสียงเชียร์สร้างแรงใจ วงการเกมบ้านเรากำลังขาดสิ่งนั้นอยู่ หากเทียบกับต่างประเทศ การเชียร์ทีมที่เข้าแข่งขันรายการต่างๆ เขามีส่วนอย่างมากในการส่งแรงใจผ่านเสียงเชียร์ไปยังทีมโปรด แต่บ้านเรายังไม่ถึงจุดนั่น กองเชียร์บ้านเราแค่นั่งดูหรือแค่มุงดูอย่างเดียว จะมีก็เพียงแค่บางกลุ่มเท่านั้นที่มีส่วนร่วมในการเชียร์ แต่ที่เหลือได้แค่ อึกอัก ว้าเสียดาย สุดยอดอยู่ในใจ ไม่มีการแสดงออกว่าเรายังตามเชียร์อยู่

ที่ต้องเขียนเรื่องนี้ก็เพราะงาน PBIC นั่นแหละครับ ที่เป็นตัวเปล่งประกาย เพราะเห็นจากทีมรัสเซียที่เขามากันไม่กี่คน ทั้งคนแข่ง ทีมงาน หรือแม้แต่สื่อที่ตามมาทำข่าว ต่างส่งเสียงเชียร์ทีมบ้านเกิดแบบสะใจ แม้จะมีเพียงไม่กี่คน แต่คนที่เข้าแข่งก็รับรู้ได้ถึงแรงเชียร์นั้น แต่เกมเมอร์บ้านเราทีมีความได้เปรียบในเรื่องของการเป็นเจ้าบ้าน กลับไม่เชียร์กันเท่าที่ควร หรือเชียร์แต่ไม่แสดงออกกันซะมากกว่า ทำให้ผมนึกถึงหัวกน้ากองเชียร์ที่เราเรียกว่า ลีดเดอร์ เป็นคนที่คอยนำเชียร์ เหมือนกับที่เวลาแข่งกีฬาระดับชาติ เรามักจะพบกับถั่วแระ เชิญยิ้ม หรือดักแด้ ที่ถือธงชาติ ใส่ชุดไทย เดินควงแขน คอยชี้นำกองเชียร์ และสร้างสีสันให้กับการเชียร์อยู่ตลอดเวลา หากวงการเกมบ้านเรามีแบบนี้สักคนหรือสองคน แล้วสร้างทีมเชียร์ขึ้นมาเป็นแบบรูปธรรม ไม่แน่ว่าพวกเขาเหล่านั้นอาจจะสร้างสีสันในการแข่งขันได้มากทีเดียว เชื่อหรือไม่ครับว่าต่างประเทศเขามีทีมเชียร์ มีกองเชียร์ที่คอยตามเชียร์ทีมที่รัก มีเพลงเชียร์ของทีมนั้นๆ หากบ้านเรามีผมว่าจะสร้างนิมิตใหม่ของการแข่งขัน E-Sports บ้านเราได้มากทีเดียว อย่าคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ เพราะแต่ก่อนเราก็ไม่มี E-Sports แต่ตอนนี้เราก็มี แต่ก่อนเราไม่มีนักพากษ์ เดี๋ยวนี้เราก็มี และถ้าตอนนี้เราไม่มีกองเชียร์ อนาคตเราจะแอบคิดไม่ได้เหรอครับว่ามันอาจจะมีขึ้นก็ได้