Garena เปิด Road Map เตรียมบุกตลาดใหม่,เน้นดูแลผู้เล่น ใบ้เกมในปีหน้า

2,083 views

 

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทการีน่า ออนไลน์ (ประเทศไทย) ได้จัดแถลงข่าวขึ้นที่ตึกไซเบอร์เวิร์ลด ทาวเวอร์ บี ศูนย์บัญชาการใหญ่ของบริษัท เกี่ยวกับ Road Map ในช่วงท้ายปี และทิศทางของบริษัทในปี 2014  แก่สื่อมวลชน โดยจุดที่น่าสนใจของการแถลงข่าวครั้งนี้ก็คือการประกาศอัตราการเติบโตของบริษัทและเป้าหมายที่วางไว้สำหรับปีหน้า รวมไปถึงโปรเจคใหม่ๆ ของบริษัทที่พร้อมจะเปิดตัวหลังจากนี้

 

 ในช่วงแรกของการแถลงข่าวนั้น เป็นการสรุปผลงานการทำงานตลอดปีที่ผ่านมา กับการให้บริการเกม 4 เกมทั้ง LoL, HoN,  Fifa Online 3 และ Point Blank ว่ามีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีแฟนเกมที่เหนียวแน่น ที่สำคัญก็คือตลอดปีที่ผ่านมาทางบริษัทการีน่าได้มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการพัฒนาวงการ Esport ของไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ โดยมีการจัดงานเกมใหญ่ๆ ทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกหลายต่อหลายครั้งในปีที่ผ่านมานี้ และยืนยันว่าทางบริษัทจะมุ่งหน้าต่อไปเพื่อตอบแทนแฟนเกมของทุกคอมมูนิตี้ที่มีอยู่ให้ดีที่สุด
 ต่อมาเป็นช่วงการให้สัมภาษณ์ของคุณสกลกรย์ สระกวี หรือคุณต้น กรรมการผู้จัดการ บริษัท การีน่า ออนไลน์ (ประเทศไทย) ที่มาเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของบริษัท ที่เริ่มต้นจากเว็บไซต์รับเติมเงินเกมต่างประเทศจนกระทั่งได้มีโอกาสมาดูแลเกมของตัวเองเกมแรก นั่นก็คือ HoN และสุดท้ายก็เติบโตมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นบริษัทที่มีพนักงานรวมกันกว่า 150 ชีวิตเช่นปัจจุบันนี้ โดยทิศทางการทำงานนั้นก็มุ่งเน้นไปที่การพลักดันวงการเกมไปสุดจุดที่เป็น Esport ที่สมบูรณ์ ทัดเทียมกับประเทศที่ประสบความสำเร็จด้านนี้มาแล้วอย่างเกาหลี ในขณะเดียวกันก็เน้นเรื่องการดูแลคอมมูนิตี้ของทุกเกมในมือให้ดี เน้นเรื่องการให้บริการมากกว่าที่จะเร่งเปิดเกมใหม่ และถ้าจะมีเกมใหม่เข้ามาเปิดก็จะต้องเป็นเกมที่มีคุณภาพระดับโลกเท่านั้น
ส่วนทิศทางการทำธุรกิจในอนาคต ทางคุณต้นได้ให้สัมภาษณ์ว่า จะเน้นเรื่องธุรกิจเอนเตอร์เทนเม้นท์มากขึ้น เพราะตลาดเกมในทุกวันนี้ฐานลุกค้าหรือกลุ่มผู้เล่นเเกมออนไลน์ยังเป็นกลุ่มเดิม หากไม่มีการขยายตลาดออกไป ผู้ประกอบการณ์ก็จะมีแต่ต้องแบ่งส่วนแบ่งการตลาดกันเอง และตลาดก็ยังคงโตต่อไปได้แบบไม่เต็มที่ นอกจากนั้นทางการีน่าเองก็มองธุรกิจเกมออนไลน์เป็นธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์อย่างหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นการต่อยอดธุรกิจด้านนี้ให้มากขึ้นถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งล่าสุดนั้นทางบริษัทก็ได้เปิดตัวโปรแกรม Talk Talk ที่พูดคุยผ่านเสียงและวิดีโอ ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับโปรแกรมที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่าง Cam Frog  เพียงแต่ Talk Talk นั้นจะเป็นโปรแกรมที่เป็นสีขาว ไม่มีการโชว์อนาจาร โป๊ เปลือย ซึ่งคนที่จะได้รับอนุญาติให้เปิดกล้องจะต้องได้รับอนุญาติจากทางบริษัทเท่านั้น ซึ่งในตอนนี้ Talk Talk เองก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากกลุ่มวัยรุ่น และน่าจะจะกลายเป็นอีกหนึ่งหัวหอกสำคัญของการีน่าในอนาคต


 ส่วนผลิตภัณฑ์อื่นที่เตรียมจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ ก็จะเป็นแอปพลิเคชั่นบนมือถือซึ่งวางแพลนเปิดตัวไว้ช่วงก่อนสิ้นปี โดยจะเป็นโปรแกรมสำหรับพูดคุยผ่านสมาร์ทโฟน คล้ายกับ Line  และโปรแกรมแชทอื่นๆ แต่จะมีฟังชั่นที่แตกต่างและเข้ากับ Lifestyle มากกว่า ส่วนเรื่องการทำตลาดเกมบนมือถือนั้นจะมีตามเข้ามาแน่นอนในอนาคต  แต่ทางการีน่ามองว่าจะเน้นเรื่องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและจับคอมมูนิตี้ให้ได้เสียก่อนที่จะลุยส่วนนี้แบบจริงจัง และในช่วงปีหน้าจะการบุกตลาดสมาร์ทโฟนมากขึ้นแน่นอน

 สุดท้ายก็คือแนวโน้มในการเปิดเกมใหม่ในปลายปีนี้และปีหน้า ทางคุณต้นได้ให้คำตอบว่า สิ่งที่เป็นเป้าหมายในตอนนี้คือการให้บริการและดูแลคอมมูนิตี้ของเกมที่มีอยู่ให้ดีที่สุดเป็นหลัก ไม่ต้องการเปิดเกมใหม่โดยที่ไม่สามารถดูแลเกมได้ทั่วถึงหรือกระทบกับกลุ่มคอมมูนิตี้เก่า อีกทั้งเกมที่จะนำเข้ามาจะต้องเป็นเกมที่คุณภาพระดับพรีเมี่ยมจริงๆ เท่านั้น ดังนั้นมันจึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาในหลายๆ ด้านประกอบกัน ซึ่งตัวเลือกที่เหลืออยู่ก็น้อยมากๆ ด้วย ดังนั้นอาจจะไม่ได้เห็นปริมาณเกมมากมายที่จะเปิดในช่วงปีที่จะถึงนี้ แต่เท่าที่จะพอบอกได้ก็คือภายในปีหน้าจะมีเกม Casual เพิ่มเข้ามา 1 เกม และอาจจะมี RPG เข้ามาอีกหนึ่งเกม เพียงแต่ก็ยังไม่แน่ว่าเกมหลังนี้จะทันในปีหน้ารึเปล่า ทั้งนี้ทั้งนั้นเกมที่จะเปิดก็จะได้รับการผลักดันในเชิง Esport แน่นอน