รีวิว PLAY STATION 4 สุดยอดคอนโซลแห่งยุค

1,864 views

 

 

หลังจากที่เครื่องเกมคอนโซลแห่ง Next-gen อย่าง PS4 ได้วางจำหน่ายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จอย่างงดงามเลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ในบ้านเราก็มีเครื่องศูนย์ไทยนำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วโดย Sony ประเทศไทย แถมยังใจดีส่งเครื่องมาให้เราทดสอบเพื่อนำเสนอข้อมูลให้ได้อ่านกันในฉบับนี้ด้วยครับ

 

ฮาร์ดแวร์

จุดเด่นของ PS4 คงต้องยกให้กับ CPU ที่ใช้แบบ X86-64 AMD โดยอัดแรมเข้าไปถึง 8GB เลยทีเดียว ทำให้มีความใกล้เคียงกับเครื่อง PC สเป็คสูง เหมาะสำหรับนักพัฒนาเกมที่จะทำเกมออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ส่วนฮาร์ดดิสก์จะมีให้ 500GB แต่สามารถอัพเกรดได้ ตัวเครื่องมี USB 3.0 ให้ใช้ด้วย มี HDMI 1 พอร์ต, Optical 1 พอร์ต และ AUX 1 พอร์ตสำหรับเสียบกล้อง PS4 Eye รองรับไวร์เลส 802.11b/g/n ที่ความถี่ 2.4 GHz และตัวเครื่องยังคงใช้แผ่น Blu-ray เหมือนเดิม สรุปแล้วแรงกว่า PS3 หลายเท่า

 

 

 

ดีไซน์

ดีไซน์ตัวเครื่องนั้นยังคงรูปแบบสี่เหลี่ยมเอาไว้เหมือนรุ่นก่อน แต่แอบเฉียงไปทางด้านหลัง ทำให้ดูมีความล้ำและทันสมัยกว่า นอกจากนี้ตรงกลางมีแถบแสดงสถานะของเครื่องซึ่งจะมีไฟเรืองแสงให้เห็นอยู่ด้วย เช่น สีฟ้าเมื่อเปิดเครื่อง หรือสีขาวในโหมดปกติ เป็นต้น ลองหยิบมาถือดูพบว่าเครื่องค่อนข้างเบา โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.8 กิโลกรัม แต่ตัวจอยคอนโทรลเลอร์ DualShock 4 จะเบากว่าของ PS3 มาก แถมยังจับถนัดมือกว่า และที่พิเศษไปกว่านั้นตรงจอยจะมีรูสำหรับไว้เสียบหูฟังด้วย มีปุ่ม Share กับปุ่ม Option เข้ามาแทนที่ปุ่ม Select และ Start ส่วนปุ่มอื่นๆ ยังคงเดิม

 

 

UI อินเตอร์เฟส

ทางด้านหน้าตาอินเตอร์เฟสใช้งานนั้นดูเรียบๆ ใช้งานง่ายมาก แต่ที่ชอบที่สุดคือความลื่นไหลและทำงานได้อย่างรวดเร็ว สลับเมนูไปมาได้อย่างไวมาก ส่วนการใช้งานยังคงใช้ไอดี PSN เหมือนเดิมเพื่อ Login นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มระบบที่เกี่ยวกับ Social เข้ามาเยอะขึ้น รองรับการสตรีมเกมถ่ายทอดสดให้ผู้ใช้ PS4 จากทั่วโลกได้ดูกันสดๆ ด้วย หรือจะอัดวิดีโอกับถ่ายรูปแล้วอัพขึ้นเฟซบุ๊กได้เลยทันที นอกจากนี้ PS4 ยังรองรับการทำงานร่วมกันกับ PS Vita ด้วย ในส่วนของระบบ Remote Play

 

เกม

เราได้รับเกม Battlefield 4 มาทดสอบกับเครื่องในครั้งนี้ ต้องบอกว่ากราฟิกที่แสดงออกมาให้เห็นนั้นใกล้เคียงกับ PC มากๆ ภาพดูดีกว่า PS3 หลายขุม ซึ่งเกมต่อๆ ไปที่จะออกมาบน PS4 ก็ล้วนมีกราฟิกอลังการแน่นอนไม่ว่าจะเป็น inFAMOUS Second Son, Destiny, Watch Dogs, Deep Down,  Thief, Dying Light, The Witcher 3: Wild Hunt เป็นต้น

 

นอกจากเกมใหญ่ๆ แล้วบน PS4 ยังมีเกมอินดี้อีกมากมายที่กำลังทยอยออกมาให้เล่น รวมไปถึงเกมออนไลน์แบบโหลดมาเล่นฟรีๆ ก็มี ใครสนใจก็สามารถหาซื้อเครื่อง PS4 ศูนย์ไทยกันได้แล้ววันนี้ตามตัวแทนจำหน่ายของ Sony หรือเข้าไปที่ www.sony.co.th

 

#######

LINKINBOY_Compgamer