โบกมือลา WCG งานเกมดีๆ ที่สูญสิ้นไปอีกราย

1,435 views

ต้องใช้คำว่า ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกราจริงๆ หลังจากที่ทราบข่าวเรื่องของการยุติการจัดงาน E-Sports ระดับโลก ที่ยิ่งใหญ่และยาวนานอย่าง World Cyber Games หรือที่เรียกกันติดปากว่า WCG หลายคนถึงกับเอ่ยปากเสียดาย และใจหายเมื่อทราบว่า งานนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นในปีนี้ และปีต่อๆ ไป บางคนก็บอกไม่มีผล เพราะเด็กไทยเข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้น้อยมาก และไกลเกินเอื้อม แต่หากมองในมุมต่างๆ แล้ว การที่มีข่าวว่า WCG จะปิดฉากลงค่อนข้างแน่ ถึงแม้จะยังไม่มีการออกมาประกาศของทางเว็บไซต์หลักของทาง WCG เองก็ตาม มันก็สะท้อนให้เห็นมุมมองหลายๆ อย่าง รวมถึงผลกระทบต่อวงการเกมต่อๆ ไปด้วย

ข่าวคราวการยกเลิกการแข่งขัน WCG กระจายออกมาเพราะเหตุที่ทาง Brad Lee ซึ่งเป็น CEO ของ World Cyber Games ที่ส่งอีเมลล์ไปแจ้งบริษัทพาร์ทเนอร์พร้อมทั้งสื่อต่างๆ โดยมีเนื้อหาใจความสำคัญว่าเตรียมจะยุติการจัดกิจกรรมการแข่งขัน WCG ลงภายในปีนี้ ซึ่งเนื้อหาข่าวหลักๆ ก็ลองเข้าไปอ่านที่ http://www.compgamer.com/home/?p=310027

ประเด็นหลักๆ ที่เป็นเหตุทำให้ต้องยกเลิกการจัดงาน นั่นก็เพราะเรื่องของธุรกิจ ฟังแล้วถึงกับโดน Stun ไป 3 วิ ทำไมต้องมึนงง เพราะเท่าที่ทราบจากการติดตามการแข่งขัน WCG มาโดยตลอด ถึงแม้รายการนี้จะมีเด็กไทยเข้าร่วมบ้าง ไม่เข้าร่วมบ้างก็เถอะ แต่อย่างน้อยรายการนี้มันคือการรวมตัวของนักกีฬา E-Sports ระดับโลกเชียวนะครับ และยังเป็นการหมุนเวียนในเรื่องของการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน รวมถึงมีการจัดแข่งรอบคัดเลือกแยกตามทวีป ตามโซนต่างๆ ก่อนที่จะไปบ๊ะกันในรอบ Grand Final แต่ไหงกลับต้องมาปิดตัวลงเพราะเรื่องธุรกิจ ซึ่งตามมุมมองของเด็กบ้านนอกที่ดูแค่การจัดแข่ง ไม่ลงลึกถึงขั้นตอนการจัด ผมว่างาน WCG มันเป็นการแข่งขันระดับโลก ไม่น่าจะมาตกม้าตายเพราะเรื่องธุรกิจเงินๆ ทองๆ ด้วยซ้ำ เพราะนี่คือระดับโลก มันน่าจะมีหลายๆ ฝ่ายยืนมือเข้ามาสนับสนุนไม่ใช่เหรอ นี่คือสิ่งที่ผมคิด

แต่ตามหลักความเป็นจริงเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกๆ การจัด Event มันต้องมีน้ำเลี้ยง สปอร์นเซอร์ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัด แต่หากขาดสิ่งเหล่านั้นไป การจัดงานมันก็ต้องชะงัก เพราะกองทัพมันต้องเดินด้วยท้อง ไม่มีเงินทอง ท้องมันจะอิ่มและมีกำลังขับเคลื่อนได้อย่างไร ใช่มั้ยครับ ตรงนี้ก็น่าเห็นใจทาง WCG เช่นกัน

แต่สิ่งที่ผมคิดว่ามันอาจจะมากกว่านั้น นั่นคือการแทรกแซง หรือไม่ก็เงินทองมันไหลมามากเกินไปหรือไม่ ความเป็นระดับโลก ความหลากหลาย ของงาน WCG เริ่มที่จะลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ นั่นเพราะเกิดจากเงื่อนไขที่ทางสปอร์นเซอร์ยื่นให้หรือเปล่าอันนี้ผมไม่รู้ ซึ่งมองกันง่ายๆ แบบที่เราเคยทราบข่าวคราวของการจัดงาน WCG ครั้งที่แล้วคงจะมองภาพออก เมื่อมีการจัดการแข่งขัน League of legends เกมที่มียอดผู้เล่นเยอะที่สุดในโลก อันนี้ผมยกมือสนับสนุนด้วย 1 เสียง ว่าสมควรอย่างยิ่งที่นำ League of legends มาจัดแข่งในรายการ WCG แต่เท่าที่ทราบข่าวมาว่า ดันไปมีเงื่อนไขที่ว่า เมื่อมีการจัดแข่ง League of legends จะต้องไม่มีการจัดแข่งเกมแนว MOBA เกมอื่นๆ ในงาน ซึ่งนั่นหมายถึง DOTA2 โดยการแข่งขัน DotA All stars ในงาน WCG จะมีก็เพียงแค่จัดตามโซนต่างๆ เท่านั้น แต่พอมาเป็นการแข่งขันรอบ Grand Final DotA All stars จะไม่ถูกบรรจุเข้าแข่งขัน เพราะใช้เหตุผลที่ว่า มันไม่ Official แต่สุดท้ายที่จีนเมื่อปี 2012 ก็จับยัดเข้าไปในฐานะเกม Promotion และตามด้วย DOTA2 ในฐานะของเกม Official ซึ่งความหวังของแฟนๆ DOTA2 ก็ฉายแสง เพราะตัวเกมมันออกมาแบบ Official เรียบร้อย แต่ดันไปโดนบีบออกเพราะเหตุผลที่ปี 2013 มี League of legends เข้าแข่งขัน หรือแม้แต่เกมที่มีการแข่งขันมายาวนานอย่าง Counter-Strike ก็โดนถอดออกด้วย

ทั้งหมดมันคือความเห็นส่วนตัว ที่ทำให้ทุกวันนี้งานแข่ง WCG ค่อนข้างจะถอยลง เพราะเนื่องด้วยการใช้สิทธิ์ของความเป็นเจ้าภาพ หรือแม้แต่การตั้งเงื่อนไขของเหล่าสปอร์นเซอร์ที่เข้ามาสนับสนุน ทำให้หลายเกมต้องล้มหายตายจากไปจากงาน WCG เพราะขืนไม่ทำตาม นั่นคือการถอนตัว งดสนับสนุนทุกช่องทาง ซึ่งก็ต้องยอมรับครับว่า WCG ก็อยู่ไม่ได้ ไม่มีกำลังทรัพย์ งานมันก็ไม่เดิน ไม่มีใครยอมทุ่มทุนจัดงาน สนองอุดมคติของตัวเอง โดยที่ต้องแบกรับรายจ่ายมหาศาลไว้ได้หรอกครับ

มองย้อนมาที่บ้านเรา ตอนนี้มีการจัดงาน EVENT เกมหลายๆ งาน ที่เกมเมอร์หลายท่าน ก็มักบ่นว่า ตัวงานจัดออกมาไม่ดี มีเกมไม่หลากหลาย ติโน่นนี่นั่น สารพัดเหตุผล ซึ่งผมเองก็เชื่อว่า ทางผู้จัดก็น้อมรับความเห็นเหล่านั้นเสมอ และก็เชื่อว่า เขาก็อยากทำตามความเห็นทุกความเห็น เพียงแต่มันติดตรงเรื่องที่ผมบอกไป นั่นคือการขาดท่อน้ำเลี้ยง การขาดผู้สนับสนุนอย่างจริงจัง และจริงใจ ทุกอย่างมันเป็นเรื่องธุรกิจ การจัดงานในอุดมคติมันจึงเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการจัดเท่านั้น หลังจากนั้นมันจะมีเรื่องธุกิจเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ หากผู้จัดที่มาจากอุดมคติ ก็จะพยายามให้ตัวงานมันดำเนินต่อไป แม้จะกระท่อนกระแท่น ขาดทุนบ้างก็เถอะ สุดท้ายก็จะไม่ไหวเพราะสิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือเงินทุน และความช่วยเหลือจากหลายๆ ฝ่าย หากไม่มีก็จะยุติการจัดงานเฉกเช่นเดียวกับงาน WCG ผมไม่อยากให้งาน EVENT ในบ้านเราเป็นแบบนั้น อยากให้ทุกฝ่ายช่วยๆ กัน เอาแค่ระดับประเทศ เฉพาะบ้านเราเป็นพอ ช่วยเหลือกัน สนับสนุนกัน ผมว่ามันจะขับเคลื่อนต่อไปได้ ภายใต้เงื่อนไขที่ทุกคนต้องการ นั่นคือการผลักดันวงการเกมเป็นเป้าหมายหลัก และเรื่องธุรกิจเป็นเป้าหมายรอง ผมเองก็ไม่ใช่นักธุรกิจ เป็นเพียงแค่เกมเมอร์ธรรมดา อาจจะไม่เข้าใจเรื่องการบริหาร แต่หากว่า ทำงานออกมาดี เกมเมอร์ยอมรับและสนใจ ผมเชื่อว่าธุรกิจของท่านจะเดินหน้า เพราะเกมเมอร์อย่างพวกผมนี่แหละ ที่คอยสนับสนุน