[รีวิว] Thief จอมโจรสุดเงียบในเงามืด

5,226 views

[youtube width=”640″ height=”360″]http://youtu.be/GR_xPpWy-V8[/youtube]

Thief ไม่ใช่เกม New IP ใหม่ที่เพิ่งออกมาให้เราได้เล่นกัน แต่จริงๆ แล้วซีรี่ส์ของเกม Thief นั้นเริ่มออกมาให้เล่นตั้งแต่ปี 1998 เลยทีเดียว ในชื่อ Thief: The Dark Project ตัวเกมเป็นแนวลอบเร้นที่ไม่เน้นกราฟิกแต่มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ และแน่นอนว่ามันยังคงอยู่ในมือการพัฒนาของสตูดิโอ Eidos Interactive แต่ในปัจจุบันเวอร์ชั่น Thief 2014 นี้ได้ทาง Square Enix เข้ามาดูแลและจัดจำหน่ายให้ด้วย จึงทำให้ตัวเกมออกมาดูดีเป็นพิเศษและเป็นที่คาดหวังจากเกมเมอร์อย่างมากหลังจากที่ได้ดูตัวอย่างเกมไปเมื่องาน E3 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดก็ได้ออกมาวางจำหน่ายแล้วเรียบร้อย

Story
เรื่องราวในเกมนั้นไม่ขอพูดถึงมากเดี๋ยวจะหาว่าสปอย บอกแค่เพียงว่าตัวเราจะได้รับบทเป็น Master Thief ที่มีชื่อว่า Garrett จอมโจรผู้ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก ปล้นคนรวย คนเลว มามอบให้กับคนจน มีความสามารถในการฉกของได้อย่างว่องไวและแนบเนียนเพียงแต่ไม่ทำร้ายใคร จุดเริ่มต้นของเรื่องราวอยู่ที่การออกไปปล้นของชิ้นสำคัญกับสาวที่ชื่อว่า Erin และเกิดความผิดพลาดขึ้น หลังจากนั้นก็มีเรื่องราวแปลกประปลาดมากมายที่ตัวเราจะต้องค้นหาคำตอบให้ได้ ขอบอกว่าทั้งบทสนทนาและการดำเนินเนื้อเรื่องนั้นทำได้เยี่ยมมาก น่าติดตามจริงๆ

กราฟิก
เรื่องของภาพนั้นมีการใช้ Unreal Engine 3 ในการพัฒนาทำให้ดูเป็นเกมในยุค Next-gen มากกว่าภาคเก่าๆ ที่เคยทำมาทั้งหมด และยิ่งภาคนี้ถูกพัฒนาลงให้กับ PS4 และ Xbox One ด้วย จึงมีการพิถีพิถันเป็นพิเศษ ทั้งรายละเอียดของฉาก แสงเงา พื้นผิว เทกเจอร์ และที่ขาดไม่ได้คือพวกหมอกควันที่ทำได้สมจริงมากๆ พวกบรรยาดาศกับเสียงเพลงก็ชวนตื่นเต้นเร้าใจดีถึงแม้ว่าในเกมจะเน้นความเงียบเป็นหลักก็ตาม แต่อย่างไรก็ตามในเวอร์ชั่นของ PC นั้น มีออฟชั่นให้ปรับกราฟิกได้เยอะมากเหมาะกับสเปคเครื่องในหลายๆ แบบ ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยชอบตัวเอกเวลาเปิดผ้าปิดปากเลยจริงๆ มันไม่เท่ห์เอาเสียเลย…

Gameplay
รูปแบบการเล่นหลักของเกมยังคงเป็น Stealth หรือเกมแนวลอบเร้น มุมมองแบบ FPS หรือบุคคลที่หนึ่ง ขอย้ำเลยว่าเกมนี้ไม่เหมาะกับคนที่ชอบบู๊หรือชอบ Action มันส์ๆ เพราะในเกมจะเน้นความเงียบและการหลบอยู่ภายใต้เงามืด ถ้าออกจากที่มืดเมื่อไหร่ศัตรูจะสังเกตเห็นทันทีและรุมกันมายำเละแน่นอน เวลาเจอเทียนก็สามารถเข้าไปดับได้ หรือเจอสวิตท์ไฟก็กดปิดได้แต่ศัตรูอาจจะเกิดความสงสัยและเดินมาตรวจสอบ แต่ก็มีมีตู้หรือที่สำหรับให้เข้าไปหลบซ่อนได้ซึ่งในส่วนนี้เป็นข้อดีที่ทำให้ผู้เล่นมีอิสระในการลอบเร้นและเลือกเส้นทางได้หลากหลาย แถมตัวเราจะมีพวกอาวุธกับอุปกรณ์ช่วยเหลือมากมายในการเล่นไม่ว่าจะเป็นธนูที่สามารถใช้ได้หลายรูปแบบ ทั้งดับไฟที่คบเพลิงด้วยน้ำ ยิงใส่ศัตรูให้สลบหรือฆ่าให้ตาย แต่ธนูดอกเดียวไม่ทำให้เป้าหมายถึงแก่ชีวิตแน่นอนและตัวเอกเองก็มีความสามารถในการต่อสู้แทบจะเป็นศูนย์เลยก็ว่าได้

เราสามารถที่จะเข้าไปตามบ้านต่างๆ เพื่อฉกฉวยเอาของมีค่าสำหรับไปซื้อของหรืออัพเกรดอุปกรณ์ต่างๆ ได้ รวมทั้งยังอัพค่าสเตตัสให้กับตัวละครได้ว่าจะเน้นไปที่ค่าไหน เช่น ทำให้โดนโจมตีเบาลง โจมตีประชิดดีขึ้น ย่องได้เงียบขึ้น ว่องไวขึ้น เป็นต้น แต่การเข้าไปฉกของยังที่ต่างๆ นั้นบางชิ้นก็ไม่ง่ายเลยเพราะต้องเจอกับปริศนาด้วย เช่นการหารหัสตู้เซฟ การใช้กุญแจผีในการปลดล๊อค เป็นต้น แถมดีไม่ดีบางที่ยังมีกับดักให้หงายเงิบอีกต่างหาก ทั้งนี้ของสำคัญบางชิ้นที่ฉกมาได้ตัวเอกก็จะเอามาเก็บไว้เชยชมในรังลับของตัวเองด้วย..

สรุป
Thief เป็นเกมเฉพาะกลุ่มที่เหมาะสำหรับคนชอบแนว Stealth เท่านั้น ต้องท้าทายกับความยาก ใจเย็น นิ่ง เงียบ และหายตัวอย่างรวดเร็วไม่เน้นต่อสู้ การผ่านบางด่านต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่เนื้อเรื่องของเกมจัดว่าเยี่ยมและมีมิติมาก แม้แรกๆ จะมีภารกิจที่ค่อนข้างซ้ำๆ แต่พอเข้าสู่ภารกิจหลักเชื่อมโยงเนื้อเรื่องต่างๆ เข้าด้วยกันแล้วก็เริ่มที่จะสนุกขึ้นมา ฉากกับบรรยากาศจัดเต็มมาก เสียดายตัวเกมเหมือนจะ Open World แต่พอเล่นเข้าจริงๆ ก็บังคับเป็นเส้นตรงและ Ai บางตัวก็อาจจะเอ๋อๆ ให้เห็นบ้าง

คะแนน 7/10

ขอขอบคุณ Bandai Namco Games Singapore ที่ส่งเกม Thief เวอร์ชั่น PC มาให้เราได้ทดสอบในครั้งนี้ครับ