แถลงข่าวเว็บไซต์ Playthai โอกาสสำคัญสำหรับนักพัฒนาเกมไทย

1,946 views

ณ ห้อง Board Room ในงาน Thailand Game Show 2011 เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวเว็บไซต์ Playthai แหล่งสังคมออนไลน์ สายพันธุ์ไทย โดยบริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยเว็บไซต์แห่งนี้มีเป้าหมายที่จะเป็นเวทีขนาดใหญ่ของผู้พัฒนาเกมไทย ให้มีโอกาสในการโชว์ผลงานเกมคุณภาพของตัวเองสู่สายตาเกมเมอร์ และเวทีแห่งนี้จะเปิดรับกลุ่มผู้พัฒนาเกมทุกประเภท ไม่ใช่แค่เกมออนไลน์หรือออฟไลน์บนเครื่อง PC เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เว็บไซต์ Playthai  มีความตั้งใจที่จะเปิดโอกาสให้กับทั้งเกมบนมือถือ, เกมบนเว็บไซต์ และเกมบนสื่อ Social Network ด้วย

สื่อมวลชนเข้ามาลงทะเบียนภายในงาน ร่วมรับประทานอาหารว่างและรับของที่ระลึก

ช่วงแรกสุดของงาน คุณลัดดาวัลย์ พัฒนาพรอนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ออกมากล่าวถึงเป้าหมายของเว็บไซต์ Playthai ที่หวังจะเป็นเวทีขนาดใหญ่ ที่ช่วยเปิดให้ผู้พัฒนาเกมในเมืองไทย ได้มีสถานที่สำหรับแสดงความสามารถ ซึ่งทางบริษัทนั้นได้เตรียมงบประมาณไว้ถึง 100 ล้านบาทในการผลักดันโครงการนี้ให้บรรลุจุดปประสงค์ ซึ่งการสนับสนุนนั้นจะเปิดโอกาสให้กับผู้พัฒนาเกมที่แพลตฟอร์ม เพื่อให้วงการเกมในเมืองไทยได้ขยายตัวในทุกๆ ด้าน  และนอกจากการสนับสนุนด้านเงินทุน ด้วยความที่เป็นผู้ให้การในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางบริษัทก็พร้อมที่จะสนับสนุนในด้านการวางแผนการทำตลาด เพื่อให้เกมคุณภาพจากบ้านเราได้มีโอกา่สทำรายได้กลับสู่ประเทศด้วย

คุณลัดดาวัลย์ พัฒนาพรอนันต์  กล่าวเกี่ยวกับเว็บไซต์ Playthai

หลังจากนั้นได้มีการเปิดวิดีโอเปิดตัวเว็บไซต์  Playthai และคุณสุวรรณี ดั่งจิตรพร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจอิเลคโทรนิค บริษัทเอเชัยซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ก็ได้ออกมากล่าวเพิ่มเติมว่า เว็บไซต์ Playthai จะเป็นช่องทางสำคัญสำหรับผู้พัฒนาเกมที่จะใช้การเข้าสู่กลุ่มคนเล่น และมุ่งหวังว่าการเปิดตัวเว็บไซต์ในครั้งนี้จะเป็นการจุดประกายให้ผู้พัฒนาเกมเล็งเห็นถึงโอกาส และมาเข้าร่วมเดินทางไปด้วยกันกับเว็บไซต์แห่งนี้ ทีเด็ดสำคัญของเว็บไซต์  Playthai คือการสร้าง Play ID ที่จะเป็นไอดีสำหรับใช้เล่นเกมไทยในเว็บไซต์ได้ทุกเกม และในขณะนี้ได้มีเกมที่เข้ามาร่วมเปิดตัวภายในงานแล้ว 2 เกมได้แก่  เกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์ และเกมแก๊งค์ซ่าส์ เกมไทย สายพันธ์ใหม่ หลังจากนั้นก็เป็นการเปิดวิดีโอแนะนำทั้ง 2 เกมให้สื่อมวลชนได้ทำความรู้จัก พร้อมกับกล่าวว่าทั้ง 2 เกมเตรียมพร้อมจะเปิดให้บริการแล้วเร็วๆ นี้
เปิดวิดีโอเปิดตัวเว็บไซต์  Playthai และคุณสุวรรณี ดั่งจิตรพรออกมากล่าวเพิ่มเติม
ช่วงต่อมาเป็นการสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัทที่พัฒนาเกมไทยจาก 3 บริษัท ได้แก่ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ตัวแทนจากบริษัทพร้อมมิตรจำกัด,  คุณณัฐจิระ ฮอนดา ผู้จัดการทั่วไป บริษัทพร้อมนาวจำกัด จากเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์  และคุณเพิ่มบุญ เอี่ยมสุภาษิต กรรมการผู้จัดการบริษัท แอดวานซ์ อินเทลลิเจนซ์ โมเดิร์นนิตี้ จำกัด จากเกมแก๊งค์ซ่าส์ พร้อมกับคุณสุวรรณี มาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการการร่วมมือกันกับทาง Playthai ในครั้งนี้ รวมไปถึงทัศนจะเกี่ยวกับพัฒนาเกมของคนไทย แนวโน้มของตลาดในอนาคต
หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล,  คุณณัฐจิระ ฮอนดา และคุณเพิ่มบุญ เอี่ยมสุภาษิต ระหว่างการให้สัมภาษณ์
เนื้อหาสำคัญที่น่าสนใจในช่วงนี้ก็คือ การเปิดตัวเว็บไซต์ Playthaiจะเป็นโอกาสสำคัญของผู้พัฒนาเกม ที่จะมีผู้ช่วยระดับมืออาชัีพคอยให้คำแนะนำและการสนับสนุน เป็นหน้าร้านของสินค้าคุณภาพดีที่ก่อนหน้านี้ไม่มีโอกาสได้ถูกส่งถึงมือผู้บริโภค อย่างไรก็ตามสินค้าคุณภาพดีและร้านที่เข้าถึงได้ง่ายแห่งนี้ ก็คงจะประสบความสำเร็จไปไม่ได้เลยหากกขาดการสนับสนุนจากเกมเมอร์ชาวไทยด้วยกัน จึงอยากจะขอเชิญชวนคนไทยทั้งหมดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันวงการในครั้งนี้ โดยเกมแรกที่เตรียมตัวจะเปิดให้บริการคือเกมแก๊งค์ซ่าส์ ซึ่งผู้เล่นจะสามารถเข้าไปร่วมสนุกกันได้ตั้งแต่วัีนที่  18 มกราคม โดยสามารถรับ Code สำหรับเข้าเล่นได้ที่บูธของ Playthai ในงาน TGS2011