Tt eSPORTS SAPHIRA

1,564 views

….. ทาง Tt eSPORTS ได้นำเม้าส์รุ่น Saphira มาแปลงโฉมด้วยการเพิ่มสีสันสดใสเข้ามามากมาย เปลี่ยนวัสดุที่ใช้ให้เป็นผิวมันเงา ดูน่าใช้กว่าเดิมเยอะจริงๆ รุ่นนี้ขึ้นชื่อเรื่องความใหญ่โตและนิ่งมากอยู่แล้ว แม้ไม่มีปุ่มพิเศษอะไรมากมายแต่นักแข่งมืออาชีพการันตีแล้วว่าเหมาะกับการเล่นเกมทั้งแนว FPS และ RTS เลยทีเดียว

ข้อมูลจำเพาะของเม้าส์
วัสดุและรูปทรงภายนอก
ขนาด: 125 x 67 x 41 มิลลิเมตร
น้ำหนัก: เพิ่มได้ 22.5 กรัม
จำนวน Feet: 2 แห่ง
รูปร่าง: เม้าส์ทรงนูน
มือสำหรับใช้งาน: สำหรับคนถนัดขวา
สายเม้าส์: ไนลอนถัก 1.8 เมตร

การประมวลผล
ชนิด Sensor: Optical
ค่า DPI สูงสุด: 3,500 หน่วย
Polling Rate สูงสุด: 1,000 Hz
การปรับ DPI: 100 – 3,500 หน่วย
การปรับ Polling Rate: 125/500/1,000 Hz

ปุ่มพิเศษ
จำนวนปุ่ม: 5 ปุ่ม (ไม่รวมคลิกซ้ายและขวา)
เปลี่ยนค่าปุ่ม: ทำงานได้
ตั้งมาโคร: ทำงานได้
แก้ไขเวลาหน่วงระหว่างมาโคร: ทำงานได้
ใช้การคลิกร่วมในมาโคร: ไม่ได้
จำนวนโปรไฟล์ที่ตั้งได้: 5 โปรไฟล์ ออนบอร์ด
ปุ่มเพื่อเปลี่ยนโปรไฟล์: ตั้งค่าได้
ปรับโปรไฟล์อัตโนมัติตามเกมที่เล่น: ไม่ได้

….. Saphira เป็นเม้าส์ทรงนูนสูงที่มีขนาดใหญ่จับได้เต็มมือ ให้ความรู้สึกกระชับไม่มีลื่น ซึ่งผิวสัมผัสแบบใหม่ที่เป็นมันเงาช่วยให้มือเราติดหนึบกับเม้าส์ได้อย่างดี ที่สำคัญมีแผ่นยางกันลื่นที่ฝั่งซ้ายและขวาของตัวเม้าส์ เราจึงสามารถคอนโทรลเม้าส์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้ง่าย แม้ว่าฝั่งซ้ายและขวาจะดีไซน์ให้ออกมาเท่าๆ กัน แต่ปุ่มพิเศษทั้งสองอยู่ฝั่งซ้ายทำให้เม้าส์นี้เหมาะกับคนถนัดขวามากกว่า ด้านแสงไฟ LED มีอยู่บริเวณกงล้อและโลโก้ ด้านข้างมีไฟบอกระดับ DPI ที่ใช้อยู่ ถือเป็นอะไรที่แหล่มมากทีเดียว เพราะไม่ว่าเราจะปรับ DPI หรือเปลี่ยนโปรไฟล์ก็มีแจ้งเตือนขึ้นมาบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วย น้ำหนักของเม้าส์ไม่หนักหรือเบาจนเกินไป สามารถใส่ตุ้มถ่วงเพิ่มได้ ซึ่งหากจัดเต็มจะได้น้ำหนักที่พอประมาณ ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการลากได้เป็นอย่างดี

….. ปุ่มพิเศษ 2 ปุ่มด้านซ้าย ขยับนิ้วโป้งขึ้นไปกดง่ายไม่ต้องใช้แรงเยอะ ปุ่มคลิกซ้ายและขวามีความแข็งระดับนึง แต่ก็ไม่ทำให้กดยากแต่อย่างใด คนที่นิ้วหนักๆ วางบนเม้าส์แล้วชอบเผลอกดต้องชอบใจอย่างแน่นอน ส่วนกงล้อเป็นยางเลื่อนง่ายขยับทีละขั้นชัดเจน ด้านใต้มีปุ่มพิเศษใช้ปรับระดับ DPI, Polling Rate, เปลี่ยนโปรไฟล์และที่ล็อคปุ่มพิเศษด้านข้างเผื่อใครไม่ใช้งานแล้วกลัวเผลอไปกดเข้าจนเสียจังหวะ ทั้งหมดถือเป็นคีย์ลัดที่เรียบง่าย ใช้งานได้ไม่ต้องมานั่งเปิดไดรเวอร์ขึ้นมา

….. เม้าส์ตัวนี้มีหน่วยความจำในตัว สามารถบันทึกโปรไฟล์ที่แตกต่างกันได้ถึง 5 แบบ การเซ็ตมาโครค่อนข้างเทพเพราะเลือกได้ว่าจะให้ทำงานกี่ครั้ง, ต่อเนื่องจนกว่าจะกดอีกทีเพื่อหยุดหรือทำงานตลอดระยะเวลาที่กดค้าง การปรับ DPI ขยับขึ้นลงได้ทีละ 100 ตั้ง 4 Stage แล้วมาปรับใต้เม้าส์เอาก็ได้ การตั้งค่าปุ่มทำได้หมดทั้งคลิกซ้ายและขวา ใครอยากเซ็ตปุ่มไหนไว้เปิดโปรแกรมก็ทำได้ไม่มีปัญหาเลย

….. เม้าส์รุ่นนี้ได้รับการออกแบบจาก White-Ra นักแข่ง SCII ชาวยูเครน ซึ่งเค้าเป็นคนเลือกรูปทรงและตัวเซ็นเซอร์เองกับมือ ด้วยประสบการณ์ในวงการที่ยาวนานไม่ต้องสงสัยเลยว่าเม้าส์รุ่นนี้เหมาะกับการเล่นเกมแค่ไหน แถมไม่ใช่เฉพาะเกมแนว RTS แต่ FPS ก็เอาไปสะบัดยิงอย่างเมามันได้ คนที่ชอบเม้าส์ใหญ่หน้าตาเรียบๆ มีความนิ่งและแม่นยำสูง ไม่ต้องมีปุ่มพิเศษอะไรมากมาย คงไม่มีตัวไหนเข้าทางไปกว่า Saphira อีกแล้ว