เจาะลึก “Status” ต่างๆใน DC Universe Online

2,997 views

….. อีกหนึ่งความต่างของ DC Universe Online นั้นก็คือค่า Statusต่างๆในเกมที่แตกต่างจากเกมออนไลน์อื่นๆที่เราเคยเล่นกันมานิดหน่อยแต่โดยรวมแล้วก็ยังอยู่บนพื้นฐานเดียวกันคือ เป็นพื้นฐานในการที่จะบอกได้ว่าตัวละครนั้นเก่งทางไหน หรืออ่อนทางไหน

….. เนื่องจากใน DC Universe นั้นไม่ได้ให้ผู้เล่นเป็นผู้เพิ่ม Status เองแต่จะเพิ่มขึ้นได้จาก 3วิธีการ นั่นคือ 1.เพิ่มอัตโนมัติเมื่อ Levelup 2.เพิ่มจากการเรียนรู้Trait บางอย่าง และ 3.เพิ่มจากการติดตั้งอาวุธ-เครื่องป้องกันต่างๆ Status ต่างๆนั้นมีอยู่ถึง 9 ชนิดและมีความสำคัญแตกต่างกันไป ดังนี้

Health: ค่าพลังชีวิตที่ถ้าหมดก็ตาย การเพิ่มค่า Health หมายถึงมีความอึดมากขึ้น ซึ่งถือเป็น Stat หลักของสาย Tank

Power: ค่าพลังพิเศษ ซึ่งจะถูกใช้ทุกๆครั้งที่มีการใช้ Trait และจะเพิ่มกลับมาเมื่อทำการโจมตีธรรมดาด้วยอาวุธหรือ Combo
-ตัวละครสาย Controller นั้นมีหน้าที่รับผิดชอบในการเพิ่ม Power ให้กับเพื่อนในปาร์ตี้ และควรจะมี Power ไว้ใช้เองมากหน่อย หรืออย่างน้อยต้องรู้เทคนิกที่จะโจมตีเพื่อฟื้นค่า Power ของตัวเองให้ได้ทันความต้องการ

Defense:
-ค่า Defense เป็นตัวบอกว่าตัวละครนั้นจะสามารถป้องกันการโจมตีจาก “ศัตรูที่ไม่ใช่ผู้เล่น” ได้มากเท่าไหร่ พูดง่ายๆคือถ้ามีค่า Defense มากๆก็จะโดน NPC Monster โจมตีเบาลงนั่นเอง
-ค่า Defense ไม่ได้มีผลในการป้องกันในการ PvP ดังนั้นผู้เล่นส่วนใหญ่จะต้องเตรียมไอเทมสวมใส่เอาไว้ 2 ชุด… สำหรับ PvE 1 ชุด และสำหรับ PvP อีก 1 ชุดนั่นเอง

Toughness: Status Toughness คืออีกด้านของ Defense เป็นการเพิ่มพลังป้องกันต่อการโจมตีจากผู้เล่นอื่นๆ คนที่ชอบ PvP ต้องใส่ใน Status นี้เป็นหลัก
-ที่ระดับ LV 30 นั้นจะมีอุปกรณ์ต่างๆให้เลือกใช้มากมาย ทั้งแบบกลางๆ ที่มีทั้ง Defense และ Toughness เฉลี่ยๆกัน หรือแบบสายเฉพาะที่จะเน้นไปทางใดทางหนึ่ง โดยอีก Stat ก็จะเป็น 0 ไปเลยก็มี

Might: คือค่า Status ที่จะเพิ่มพลังโจมตีให้กับการใช้ Power ในการโจมตี
-ควรรู้ว่าการโจมตีด้วย Power นั้นมีข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถใช้ได้เรื่อยๆ ทั้งค่า Power ที่จะหมดลง ทั้ง Cool down ของ Trait นั้นๆ แต่ก็นับว่าจำเป็นเพราะจะได้ Damage เป็นกอบเป็นกำมากกว่าที่จะโจมตีด้วยWeapon อย่างเดียว

Precision: Status นี้มีผลกับพลังโจมตีด้วย Weapon ถ้าให้แนะนำ ต้องบอกว่า สาย Controller กับ Healer ไม่ต้องสน Precision มากนัก เพราะไม่ได้เน้นการทำ Damage อยู่แล้ว การโจมตีด้วย Weapon นั้นมีไว้เพื่อเร่งการฟื้นค่าPower เท่านั้นเอง
-แต่ในอีกมุมหนึ่ง ใครที่ชอบลุยเดี่ยวก็ยังต้องสนเอาไว้บ้าง เพราะถ้าทำ Damage ได้ช้า ถึงจะไม่ถึงกับแพ้ แต่มันเสียเวลา -*-

Restoration: ค่า Stat นี้มีผลกับการใช้ Power ประเภท Heal และ Shield รวมถึงอัตราการฟื้นค่า Health ด้วย
-สำหรับ Healer ค่านี้จะเพิ่มผลของการ Heal ในแต่ละครั้งโดยตรง และ Shield ก็จะสามรถป้องกันได้มากขึ้นตามค่า Restoration ที่เพิ่มขึ้นด้วย
-สำหรับ Tank และ Controller นั้นก็จะมีผลกับ Shield โดยจะใช้ Restoration คำนวนรวมกับ Dominance

Vitalization: มีผลเพิ่มอัตราการฟื้นค่า Power โดย 10 Vitalization จะทำให้ Power ฟื้นเร็วขึ้น 1%
– สำหรับ Controller นั้น Vitalization นับเป็นสิ่งที่สำคัญมา เพราะเมื่ออยู่ใน Team แล้ว หาก Controller มี Power ใช้ได้เรื่อยๆ ทั้ง Team ก็มีใช้เรื่อยๆเช่นกัน

Dominance: Status นี้ดูเผินๆเหมือนจะไม่สำคัญ แต่จริงๆแล้วสำคัญมาก โดยพื้นฐานแล้วมันจะส่งผลต่อความสามารถของ Shield ของสาย Tank, Controller และจากใน Iconic นอกจากนั้นยังมีผลต่อความสามารถ Heal ของทุกสายด้วย (นอกจาก Healer แล้วสายอื่นก็มี Heal แต่ส่วนมากจะใช้กันตัวเองเท่านั้น)
-แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ค่า Dominance มีผลต่อผลของ Power ประเภท Control ทั้ง Stun, Knock back หรือ Panic เป็นต้น เพราะ Power เหล่านี้มี “โอกาส” ติดหรือไม่ติด และถ้าเรามี Dominance น้อยกว่าเป้าหมาย โอกาสที่จะใช้ Power ได้ผลก็จะเหลือน้อยมากๆ