ไม่ถึงปีไป TI4 ความต่างของไทย – เกาหลีใต้

8,277 views

ในขณะที่ตอนนี้การแข่งขัน Dota 2 ชิงแชมป์โลกรายการ The International – Dota 2 Championships หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า TI4 กำลังแข่งกันอย่างเมามันส์ เพื่อคัดเลือกทีมจากโซนต่างๆ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมระดับเทพ ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมก่อนหน้านี้ ซึ่้งแน่นอนครับว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมีโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือโซน SEA โซนที่ตัวแทนประเทศไทยอย่าง MiTH.Trust ได้โอกาสในการเข้าแข่งขันเพื่อคว้าสิทธิ์นั้นเช่นกัน

ความต่างของปีนี้กับปีที่ผ่านมาสำหรับโซน SEA มีให้เห็นนิดหน่อย เพราะปกติแล้วโซน SEA จะมีประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันอยู่ก็แถวๆ บ้านเรา อาทิ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และไทย แต่ว่าปีนี้กลับมีชื่อเกาหลีใต้ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการช่วงชิงพื้นที่ TI4 ด้วยเช่นกัน

ทำไมเกาหลีใต้ต้องเข้ามาอยู่ในโซน SEA นั่นเพราะรอบคัดเลือกทาง Valve ได้แบ่งออกเป็น 4 โซน นั่นคือ China, SEA, America และ Europe ยังไงเสียทางเกาหลีใต้ก็ต้องโซนใดโซนหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าตัวเลือกที่น่าเหมาะที่สุดคงต้องเป็น SEA ดังนั้น TI4 รอบคัดเลือกโซน SEA จึงมีชื่อเกาหลีใต้ติดเข้ามาด้วย ทั้งๆ ที่มีเซิร์ฟเวอร์เป็นของตนเองภายในประเทศก็ตาม

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณปลายปี 2012 ข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งนั่นคือการที่ Nexon ยืนยันว่าพวกเขาจะได้เป็นผู้ให้บริการเกม Dota 2 ในเกาหลีใต้ หลังจากที่บรรลุข้อตกลงกับทางบริษัท Valve ก็ได้เปิด CBT ไปเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2013 โดยหลังจากนั้น Nexon เองก็ไม่ได้แค่เอาเกมระดับยักษ์มาเปิดเพื่อโกยเงินเข้ากระเป๋าอย่างเดียว แต่ยังผลักดันการแข่งขัน Dota 2 ภายในประเทศเกาหลีให้ทัดเทียมกับการแข่งขันของเกมอื่นๆ โดยรายการแรกชื่อว่า Nexon Starter League รายการที่ทุ่มเงินกว่า 300 ล้านวอน หรือเกือบ 10 ล้านบาทเพื่อจัดหาสุดยอดทีม Dota 2 อย่างจริงจัง

ผลจากรการผลักดันในครั้งนั้น มันส่งผลมาจนถึงปัจจุบัน อย่างที่ทราบผลการแข่งขันไปแล้วว่าทีม MVP.Phoenix เข้าวินมาเป็นอันดับ 2 ต่อจากทีม Arrow Gaming ของมาเลเซีย ถึงแม้ว่าสิทธิ์ในการเข้ารอบของ MVP จะเป็นเพียงแค่รอบ Wildcard ก็เถอะ แต่ถึงยังไงก็ได้ขึ้นชื่อว่าไป TI4 แล้ว

ลองมานั่งคิดดูแล้วแทบไม่อยากเชื่อ เกาหลีใต้ใช้เวลาในการปลุกปั้น Dota 2 ภายในระยะเวลาไม่ถึงปี กลับมีทีมทะลวงเข้าไปถึงรอบ Wildcard ทั้งๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นปีแรก บอกตามตรงครับว่าก่อนหน้านี้ผมยังเชื่อว่าสักวันหนึ่งเราจะได้เห็นทีมจากเกาหลีใต้ไปโชว์เสต็ปเจ้าพ่อแห่งการคอนโทรลในงาน TI4 แน่นอนไม่ปีใดก็ปีหนึ่ง รอเพียงแค่เวลาเท่านั้น แต่นี่อะไร? ไม่น่าเชื่อว่าจะมาได้เร็วขนาดนี้ทั้งๆ ที่เพิ่งจะเริ่มออกสตาร์ทแท้ๆ ทำให้คำถามนี้มันเข้าตัวบ้านเราว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราทำอะไรกันอยู่

ผมไม่ได้บอกว่า MiTH.Trust ไม่เก่งนะครับ กลับกันผมยังรู้สึกทึ่งและเลื่อมใสในความพยายามด้วยซ้ำ ถึงว่าจะพลาดการไปแข่ง The International มาโดยตลอด นั่นเพราะ MiTH.Trust กำลังเดินบนถนนที่มีปลายทางอยู่ที่ The International อย่างลำพัง ล้มลุกคลุกคลานเนื้อตัวมอมแมมตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา จะมีก็เพียงแค่คนให้ข้าวให้น้ำในยามเหนื่อยล้าก็แค่นั้น แต่สิ่งที่ทีมจากประเทศไทยทั้งหมด รวมถึง MiTH.Trust ต้องการไม่ใช่แค่สิ่งของเลี้ยงชีพประทังชีวิตเพื่อให้เดินบนเส้นทางนี้ต่อไปได้แค่นั้นหรอกนะ เพราะเขายังต้องการคนนำทาง คนที่จะดึงมือลุกขึ้นเมื่อล้มลง คนที่คอยขจัดสิ่งกีดขวาง และที่สำคัญต้องการคนที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ฝีมือของเกมเมอร์ชาว Dota 2 ประเทศไทยเก่งขึ้นกว่านี้ ผมหมายถึงการจัดการแข่งขันในหลากหลายเวทีนั่นเอง

ก็แค่ฝากถึงท่านที่ถือสิทธิ์ Dota 2 ในบ้านเรา อย่าให้เอ่ยชื่อเลยครับ คิดว่าน่าจะรู้ตัวกันอยู่บ้าง ให้ท่านพยายามสร้างอะไรขึ้นมาสักอย่าง เพื่อเป็นที่ขัดเกลาฝีมือ และได้ลองทีมกันบ่อยขึ้น ไม่ใช่ว่าจะรอเพียงแค่กอบโกยจากการขาย Steam Wallet อย่างเดียว แบบนั้นวงการ Dota 2 บ้านเรามันโตไม่ได้หรอกครับ แต่ก่อนพูดไปไม่เห็นภาพ ตอนนี้ตัวอย่างที่ดีมีให้เห็นที่เกาหลีใต้ กับการเอาจริงเอาจังของ Nexon ก็แค่แอบหวังว่าหลังจากนี้น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง เพราะถ้าจำไม่ผิดปีที่แล้วเห็นว่าจะมีความคืบหน้าแน่นอนในปีนี้ แต่ตอนนี้ยังเงียบสงัดอย่างกับป่าช้า เข้าสู่ช่วงกลางปีก็ยังไร้วี่แววของความคืบหน้าที่ว่า ขอสักครั้งทำอะไรสักอย่าง จัดแข่งโน่นนี่นั่น เอาให้เป็นชิ้นเป็นอัน เงินรางวัลไม่ต้องมากขอแค่มีเวทีให้แข่งก็พอ ถ้าจะรอเพื่อหวังจัดใหญ่ อย่าเลยครับ เอายิบย่อยแล้วขอรัวๆ ดีกว่า ขนาดเราเองยังจัดกันเล่นแบบขำๆ เงินรางวัล 2,000 กับเสื้อ 5 ตัว แบบนี้ก็ถือว่าได้เริ่มแล้ว แล้วท่านล่ะครับ เริ่มกันหรือยัง ชาว Dota 2 ประเทศไทยกำลังรออยู่