ทัศนคติสำคัญ…เกาหลีสร้างเมืองอุตสาหกรรมเกม

933 views


หากเมือพูดถึงอุตสาหกรรมเกมเกาหลีแล้ว เราคงจะเห็นถึงภาพความยิ่งใหญ่และเป็นเจ้าพ่อวงการเกมออนไลน์เลยก็ว่าได้ ดูได้จากบ้านเราที่นำเข้าเกมออนไลน์เกาหลีมาแบบเพียบจนเล่นกันแทบไม่ทัน ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เราเห็นถึงการเติบโตนี้ได้ของเกาหลีคงไม่ใช่เพียงแค่เกมนั้นดีหรือแค่มันส์ แต่ทว่าทัศนคติของเกมเมอร์เกาหลีไปในทิศทางที่ทำให้อุตสาหกรรมเกมโตขึ้นได้จริงๆ

วันก่อน บก.กิมจิออนไลน์ ได้มีโอกาสคุยกับ CEO ของผู้พัฒนาเกมค่ายหนึ่ง ซึ่งเขามาแชร์ประสบการณ์การไปศึกษางานเกมที่เกาหลีมา เรียกว่าไปเปิดโลกทัศน์เที่ยวชมไม่ได้ซีเรียส โดยสิ่งที่เห็นกับงานเกมนั้น (งานที่ไปคือ Game show korea) บรรยากาศที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในมุมมองของเกมเมอร์ที่เข้าไปร่วมงาน ไม่ได้เน้นแค่ขายของหรือเจาะจงการตลาดที่ดูยัดเยียด แต่ว่าเป็นบรรยากาศแห่งการเรียนรู้และสนุกกับเกมจริงๆ จนติดใจแทบอยากจะไปหาทุนเรียนต่อด้านนี้ที่นู่นเลยทีเดียว

นอกจากนี้นั้นทางเกาหลีก็มีสมาคมต่างๆ พร้อมทั้งค่ายเกมที่ร่วมมือกันช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกม ตลอดจนส่วนรัฐบาลที่ช่วยสนับสนุน (แม้แต่ผู้ที่จะเข้ามามีอำนาจในส่วนท้องถิ่นยังต้องมีนโยบายด้านการผลักดันงานเกมและอุตสาหกรรมเกมในการหาเสียง) อย่างที่กำลังที่ได้จัดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 2014 Family e-Sports Festival(www.e-sports.or.kr/2014festival) ธีมหลักของงานคือผสานสัมพันธ์รักครอบครัวผ่านทางเกมออนไลน์ ให้จัดทีมครอบครัวแล้วมาแข่งขัน e-Sports กับเกมอย่าง FIFA Online 3 , League of Legends , HeartStone , PokoPang , WindRunner เป็นต้น ซึ่งเห็นแล้วต้องบอกเลยว่าเกาหลีมีไอเดียที่ดีที่จัดงานเกมและสามารถเข้าถึงทุกกลุ่ม และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวงการเกมด้วย

อย่างนักกีฬาอีสปอร์ต ก็สร้างเป็นอาชีพ เป็นไอดอล (แบบสัมผัสได้) ออกงานทีประหนึ่งอย่างกับดาราเซเลป ที่มีคนรู้จัก ส่วนฝีมือก็เป็นที่กล่าวขานและยอมรับได้ทั่วโลก เพราะเขามีผู้ผลักดันและสนับสนุนอย่างจริงจัง

เรื่องดังกล่าวนี้ ไม่ใช่ว่าเพิ่งจะมองเห็นได้ แต่ที่ต้องกลับมาเขียนเป็นบทความซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็เพื่ออยากให้เห็นถึงอุตสาหกรรมเกมที่ต่างประเทศเขาเติบโตได้ก็เพราะทัศนคติจริงๆ ซึ่งมันเป็นอะไรที่เห็นได้ยากในบ้านเรามากๆ หากเรายังคงไม่มองทัศนคติมุมใหม่ และร่วมใจกันสนับสนุนเกมในทางสว่าง