เรียนผูกก็ต้องเรียนแก้ แต่ปัญหาจะไม่เกิด.. ถ้ารู้วิธีป้องกัน

1,345 views

…….เป็นข่าวครึกโครมตลอดทั้งสัปดาห์ในเรื่องของการซื้อเพชร ซื้อไอเทมต่างๆ ในเกมบนสมาร์ทโฟนโดยตัดเงินผ่านค่าบริการ AIS (เดิมทีการที่จะซื้อแอพ ซื้อเพชรเหล่านี้ผู้ใช้จะต้องผูกแอคเค้าท์ของ Google Play เข้ากับบัตรเครดิต หรือไม่ก็ซื้อ Google Play Gift Cards แล้วเติมเงินเข้าแอคเค้าท์เสียก่อนถึงจะทำธุกรรมเหล่านั้นได้) จริงๆ แล้วบริการดังกล่าวที่ AIS ทำนี้ก็ใช่ว่าจะมีแค่ประเทศไทยเราประเทศเดียวซะที่ไหน ในต่างประเทศเขาก็มีใช้กันอย่างแพร่หลาย ตรงจุดนี้เองผมมองว่า AIS ทำมาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานก็เท่านั้น ดังนั้นผู้ใช้งานควรที่จะศึกษาให้ดีเสียก่อนที่จะใช้งาน

…….ผู้ปกครองหลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่า ต่อให้ท่านถอดซิมออกจากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแล้ว ผู้ใช้งานเครื่องนั้นยังสามารถที่ซื้อบริการโดยหักผ่านบัญชีของท่านได้อยู่ เนื่องจากการเบอร์โทรศัพท์นั้นได้ผูกติดกับแอคเค้าท์ Google Play ไว้แล้ว ดังนั้นทุกครั้งที่ซื้อก็จะถูกหักเหมือนกับแอคเค้าท์ที่ผูกกับบัตรเครดิตทุกประการ

ดังนั้นสำหรับคนที่จะใช้บริการนี้ก็มีวิธีป้องกันอยู่หลายทาง แต่วิธีที่ผมคิดว่าได้ผลชะงักนั้นก็มีอยู่ด้วยกัน 2 วิธีนั่นคือ
1. ผูกแอคเค้าท์ของ Google Play ในเครื่องนั้นเข้ากับเบอร์โทรศัพท์ที่เป็นแบบเติมเงินซะ
…….การที่จะห้ามไม่ให้บุตรหลานเล่นหรือไม่ให้ซื้อไอเทมนั้น ผมเชื่อว่าผู้ปกครองหลายท่านไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลบางประการ ดังนั้นวิธีการแก้ก็ควรที่ผูกเข้ากับเบอร์โทรศัพท์แบบเติมเงินซะ เพราะเมื่อยอดเงินในโทรศัพท์หมดก็จะไม่สามารถซื้อบริการต่างๆ ต่อได้ วิธีนี้นอกจากจะเป็นการป้องกันแล้ว ยังเป็นการฝึกนิสัยการใช้จ่ายไปในตัวอีกด้วย

2. ตั้งให้ถามพาสเวิร์ดทุกครั้งเมื่อต้องการที่ซื้อแอพหรือซื้อบริการต่างๆ บน Google Play Store
…….ผมเชื่อว่าโทรศัพท์ของท่านไม่ได้มีแค่ท่านใช้งานเพียงคนเดียว เพราะเวลาอยู่บ้านบุตรหลานของท่านอาจจะหยิบโทรศัพท์ของท่านมาเล่น ดังนั้นเป็นไปได้ว่าบุตรหลานอาจจะกดซื้อบริการต่างๆ แต่ถ้าเกิดว่าเราตั้งให้ใส่พาสเวิร์ดไว้ เมื่อมีการกดซื้อบริการ ผู้ใช้งานจะต้องใส่รหัสดังกล่าวเสียก่อนถึงจะดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งในส่วนผมได้ลองแล้วว่าต่อให้ใส่รหัสผิดเป็นสิบๆ ครั้งก็ไม่ส่งผลต่อแอคเค้าท์ Google Play ทั้งสิ้น และถ้าเป็นไปได้ควรที่จะหมั่นเปลี่ยนพาสเวิร์ดบ่อยๆ เพื่อความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้น

…….สุดท้ายทั้งหมดมันก็ขึ้นอยู่ที่ปลายทาง นั่นคือการตัดสินใจเอานิ้วจิ้มหน้าจอเพื่อซื้อไอเทมชนิดนั้น บางครั้งความต้องการมันก็อยู่เหนือความพอดี สิ่งนี้แหละครับที่เราต้องพึงระวังมากกว่าปัญหาของระบบ ซื้อเพื่อเล่นให้สนุก เป็นสีสันของการเล่นอันนี้น่าสนับสนุน แต่หากซื้อแล้วต้องอดมื้อกินมื้อเป็นหนี้เป็นสิน แบบนี้ไม่มีใครเขาสนับสนุนหรอก จากนี้ไปก็ขอให้คิดกันเยอะๆ ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจทำอะไร เพราะถ้ามันผิดพลาดขึ้นมา จะไม่มีใครคอยตามแก้ปัญหาต่างๆ ให้ได้ทุกครั้งไป