ดราม่าคุกกี้รันยังไม่จบ! ลากเกมออนไลน์เข้าข่ายการพนัน

6,400 views

คนเรานี่ก็แปลกนะครับ อะไรที่เป็นกระแส ก็ชอบโหนกันจัง บางทีเขารู้หรือเปล่าไม่รู้ว่าบางครั้งไอ้การโหนของพวกเขาเหล่านั้น มันเป็นผลร้ายกับคนอื่น โดยเฉพาะเรื่องในทางลบที่มันไม่ได้เลวร้ายขนาดที่เขาคิด ซึ่งล่าสุดคงไม่มีเรืองไหนที่แรงจนหลายๆ ฝ่าย หลายๆ องค์กรต้องเข้ามาร่วมปาร์ตี้ ล่าชื่อเสียง เก็บเลเวล แจมข่าวกันไม่เว้นแต่ละวัน กับกรณีของเด็กใจเพชร คุกกี้รันหลักแสน ที่เล่นข่าวกันไม่เลิกจนถึงทุกวันนี้ บ้างก็โทษระบบ บ้างก็โทษเด็ก บ้างก็โทษเกม สุดแล้วแต่จะพิจารณาเห็นดีเห็นงามว่าใครกันแน่ที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ แต่สุดท้าย เรื่องมันไม่ได้จบเพียงแค่ความผิดพลาดของการซื้อไอเทม แต่มันดันโยงไปในหลายกรณี ขององค์กรต่างๆ ที่มักชอบเข้ามามีบทบาทหลังจากที่เรื่องมันเกิด ซึ่งแถวบ้านผมเรียกว่า พวกวัวหายล้อมคอกนั่นแหละ

หลังจากเกิดเรื่องเกิดราว ก็มีหลายสำนักครับ ที่มักจะออกมาแสดงทัศนะต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งอันนั้นผมว่าพอรับฟัง เพราะสุดท้ายแล้วการฟังความคิดเห็นหลายๆ ด้าน มันจะช่วยมาพัฒนาสิ่งที่ผิดพลาดได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งมันคงดีต่อวงการเกมไม่น้อย หากความคิดเหล่านั้นคือการติเพื่อก่อ ซึ่งผมก็เชื่อว่า คนในวงการเกมบ้านเราหลายๆ ท่านมักไม่ค่อยพอใจกับสิ่งที่คนนอกวงการมองเข้ามา และให้ทัศนะในทางลบ ไม่ว่าจะเป็น เด็กไทยติดเกมเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย หรือปัญหาของเด็กติดเกมกรณีต่างๆ ที่ผมถือว่าเป็นปัญหาโลกแตกที่หาวิธีแก้ได้ยาก เพราะมันเป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่าการโยนอุจจาระให้คนทั้งวงการ แต่เขาไม่มองอย่างที่เราคิดหรอกครับ เพราะผมเองก็พูดเสมอว่า หากพวกเรากันเองยังทำตัวให้คนวงนอกเขามองไม่ดี ยังไงภาพของเรามันก็จะออกมาในทางลบตลอด ซึ่งไม่มีวันที่จะแก้ได้

กลับเข้ามาพูดถึงเรื่องการโหนหรือโหมทำข่าวกระแสของเด็กบ้าเกม ที่มีบางรายที่ผมออกแนวจะรับไม่ได้เอามากๆ เพราะตลอดที่ผ่านมา ก็ยังพอจะรับไหว กับการตำหนิเรื่องบางเรื่อง เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้หรอกครับว่า เกมเองก็มีส่วนที่เป็นตัวกระตุ้น แต่เรื่องที่จะพูดนั่นคือเรื่องที่สภาทนายความออกโรงมาแสดงความคิดเห็นว่า ไอ้เจ้าเกมคุกกี้รันที่วิ่งกันทั่วบ้านทั่วเมืองเนี่ย มันไปเข้าข่ายเป็นเกมการพนันซะอย่างนั้น โอ้ววว จอร์จ ไม่รู้ว่าอะไรไปเข้าฝัน หรือดลบันดาลให้พวกท่านมีความคิดเช่นนั้น

ซึ่งตามความคิดของพวกเขามีอยู่ประมาณนี้

ที่มาข้อมูล : thairath

ใจความหลักๆ อยู่ที่ข้อ 1 ซึ่งผมมองแล้วว่ามันจะกล่าวหากันเกินไปหรือไม่ ถึงแม้จะบอกว่าเข้าข่ายหรือใกล้เคียงก็ตาม แต่ยังไงเกมก็กลายเป็นผู้ต้องหาไปเป็นที่เรียบร้อย ผมก็แค่สงสัยในฐานะเด็กเล่นเกมคนนึงที่อยากจะถามว่า ไอ้การเล่นเกมเนี่ย มันเป็นการพนันตรงไหน แยกไม่ออกหรือครับระหว่างการซื้อ กับการพนัน ว่ามันต่างกันยังไง ส่วนไอ้คำพูดที่ว่า “เข้าข่ายเป็นเกมการพนันได้ถ้ามีการเสียและได้ประโยชน์ตอบแทน” คำว่าได้ – เสีย ในที่นี้คืออะไร เสียเงิน แล้วได้อะไรมา ถ้าเป็นเกมจะเสียเงิน แล้วได้ไอเทม แบบนี้เขาเรียกการพนันรึเปล่า ถ้าแถวบ้านผมเขาเรียก “ซื้อ” ซึ่งของที่ได้มาจะไม่มีความเสี่ยงไม่ต้องลุ้น ได้มาชัวร์ ตามที่ระบุมูลค่า แต่ถ้าซื้อตัวเลข หรือต้องลงตังค์ แล้วรอลุ้น ถูกก็รับทรัพย์ ผิดก็รับแห้ว แถวบ้านผมเขาเรียกว่า “พนัน” อัตราความเสี่ยงมันต่างกันอย่างเห็นได้ชัดระหว่างการซื้อ และการพนัน ถ้าแบบนั้นไอ้การซื้อชาเขียวแล้วส่งฝาชิงโชคแบบนั้นก็เข้าข่ายการพนันหมดสิครับ

สมัยนี้ไม่มีหรอกที่เราจะได้อะไรมาฟรีๆ กินข้าวก็ต้องเสียเงิน ซื้อของก็ต้องเสีย ขึ้นรถลงเรือ เสียตังค์หมด ซึ่งมันก็พอจำกัดความได้ว่า การเสียเงินแต่ละครั้ง เป็นการซื้อหรือเสียค่าบริการ ไม่ใช่การพนันอย่างที่ท่านคิด แต่ก่อนมีตู้ม้า ตู้สล็อต พวกนั้นผมไม่เถียงว่ามันคือเกมการพนัน แต่นี่มันคนละเรื่องกันเลย ขอร้องละครับอย่าเอามาเกี่ยวโยงกัน ถ้าพวกท่านจะใช้หลักความคิดของทนาย ที่มักสงสัยว่ามันคือการพนันหรือไม่ ก็ขอให้หาเหตุผล และมาพิสูจน์กัน ว่าแท้ที่จริงแล้วมันคือการพนันจริงอย่างที่สงสัยมั้ย ไม่ใช่ออกมาแสดงความคิดเห็นในฐานะของทนาย ที่อาศัยว่าเป็นกลุ่มที่รู้เรื่องเรื่องกฎหมายบ้านเมือง แล้วให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบเอาเอง แบบนี้มันไม่ต้องอะไรกับการหย่อนระเบิดลูกโตไว้ให้กับวงการเกมเลย หากอยากจะแสดงความคิดเห็น เพราะมันอยู่ในกระแส ขอเน้นแบบสร้างสรรค์ดีกว่ามั้ย วิธีแก้ วิธีป้องกันอะไรทำนองนั้น มันจะดูดีกว่าที่จะออกมากล่าวหากันแบบนี้นะครับ