เปิดใจ “1st eSports” หลังไปไม่ถึงฝันรายการ AIC 2014

1,401 views

ผลการแข่งขันเกมออนไลน์ระดับโลก ในรายการ A.V.A International Championship ที่จัดขึ้นที่ประเทศไต้หวันออกมาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งตัวแทนหนึ่งเดียวของไทย 1st eSports ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะต้องอยู่กลุ่มเดียวกับทีมมหาโหดอย่าง เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ตกรอบแรกของรายการไปแบบน่าเสียดาย ส่วนแชมป์ของรายการก็เป็นไปตามคาด นั่นคือทีม ahq e-Sports Club ทีมจากชาติเจ้าภาพนั่นเอง ซึ่งผลการแข่งขันของทุกคู่ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.compgamer.com/home/329037

 

แม้จะไปไม่ถึงฝัน แต่ทว่าทีมไทยก็สามารถก้าวเข้าสู่รายการเพื่อแข่งขันในเวทีระดับอินเตอร์ได้อย่างเต็มที่ วันนี้เรามารู้จักนักกีฬาอีสปอร์ต “1st eSports” จากเกมเมอร์ที่หลายคนเห็นเป็นเพียงแค่นักเล่นเกมธรรมดา แต่พวกเขาตามความฝันและก้าวสู่การเป็นนักกีฬามืออาชีพอย่างไร จากบทสัมภาษณ์คุณ Joliez First ผู้จัดการทีม 1st eSports

 

Compgamer : 1st eSports รวมตัวตั้งแต่เมื่อไหร่ และมารวมตัวเป็นทีมนี้ได้ยังไง

1st eSports : 1st eSports เป็นทีมอีสปอร์ต ที่ผมสร้างขึ้นมาเพื่อต้องการสอนและปลูกฝังน้องๆนักกีฬาอีสปอร์ตของไทยที่มีความพร้อมในด้านต่างๆให้มีความพร้อมและไปอย่างถูกทาง ซึ่งผมทราบถึงพรสววรค์ของนักกีฬาไทยเป็นอย่างดีว่ามีความสามารถสูงมากๆไม่แพ้ชาติใดในโลก เลยได้สร้างและก่อตั้งทีมอีสปอร์ตขึ้นมา

ทีมชุดนี้รวมตัวกันมาเกือบ 2 ปีแล้วครับ จากการรวบรวมทีมของน้องๆเพื่อนๆในเกมกัน ซึ่งน้องๆกลุ่มนี้มีความฝัน มีความกระตือรือร้น และมีพรสวรรค์ในด้านกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งผมเล็งเห็นตรงจุดนี้ และจากทุนเดิมที่ต้องการเห็นทีมอีสปอร์ตไทยก้าวไปในระดับโลกอย่างถูกทาง จึงได้สอนและปลูกฝังแนวทางของนักกีฬาอีสปอร์ตว่าต้องทำอย่างไรบ้าง “การวางตัว คำพูด ภาพลักษณ์ การฝึกซ้อม ผลงาน” ซึ่งทั้งหมดนี้นักกีฬาอีสปอร์ตไทยไม่ทราบว่ามันคือส่วนสำคัญของนักกีฬา คิดแต่เพียงว่าเราเก่ง เราเจ๋ง เราทำอะไรก็ได้ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผิด เราต้องมองว่าเราต้องก้าวไปเป็นแบบอย่างของน้องๆรุ่นใหม่ และเป็นตัวแทนประเทศไทย สิ่งต่างๆมันมีความสำคัญทั้งหมด เค้าจะมองเราเป็นหน้าตาของประเทศ ถ้าเราทำตัวไม่ดีภาษลักษณ์ของเกมและอีสปอร์ตจากที่เป็นสีเทาอยู่แล้ว จะยิ่งติดลบไปตลอด

 

Compgamer : แล้วการแข่งขันล่าสุด คือได้ไปเป็นตัวแทนประเทศด้วย รู้สึกอย่างไรบ้าง และเตรียมตัวกันนานขนาดไหน

1st eSports : ทีม 1st eSports ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยหลายครั้งใน 2 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเกม Special force ค่าย TDP หรือเกม A.V.A ค่าย Asiasoft ซึ่งปีที่ผ่านมาเราสร้างปรากฏการณ์สามารถคว้าแชมป์ประเทศไทยเกม FPS ที่ดีที่สุดในไทยถึง 2 เกมซึ่งไม่เคยมีทีมไหนทำได้มาก่อน

การเป็นตัวแทนประเทศไทยเพื่อแข่งขันในระดับนานาชาตินั้น เรียกได้ว่าเป็นเกียรติสูงสุดของน้องๆและผมอยู่แล้ว เพราะการมีธงชาติไทยอยู่ในเสื้อที่ใช้แข่งขันนั้น เหมือนเราต้องสู้เพื่อชื่อเสียงของประเทศชาติ ต้องทำเต็มที่และพร้อมที่สุดในการแข่งขันนั้นๆ

การเตรียมตัวในการแข่งขันระดับนานาชาตินั้น ไม่ว่าเราจะมีเวลาเตรียมตัวเท่าไหร่ เราก็จะใช้เวลาให้คุ้มและเต็มที่ที่สุด แต่ก็ต้องไม่กระทบกับเวลาเรียนของน้องๆด้วย ซึ่งเราแบ่งแยกชัดเจนถึงเวลาซ้อมและเวลาเรียน และสิ่งที่เสริมมากขึ้น คือการทำการบ้านเรื่องทีมที่เข้าร่วมแข่งขันว่าเราเจอกับทีมไหน เล่นอย่างไร เพื่อเตรียมรับมือให้ได้มากที่สุด และการบูธแคมป์ หรือการที่น้องๆทุกคนมาพักรวมกัน เพื่อได้พูดคุย ซ้อม และคิดแผนแก้แผนกัน เพื่อให้ความเข้าใจสำหรับแผนและระบบทีมแข็งแกร่งที่สุด

 

Compgamer : เรื่องของผลที่ออกมา อย่างที่เราทราบกันว่าอาจจะไปไม่ถึงฝัน ตรงนี้เป็นอย่างไรบ้าง ในทีมรู้สึกอย่างไรบ้าง

1st eSports : จากการจับฉลากแบ่งสายออกมาในรายการ AIC 2014 ที่ประเทศไต้หวัน เรียกได้ว่าหนักมากสำหรับทีมตัวแทนประเทศไทยอย่างทีม 1st eSports ซึ่งในช่วงเวลาจับฉลาก ทุกประเทศรวมทั้งทีมงานไต้หวันก็ให้ความสำคัญในกลุ่มนี้มาก เพราะทั้ง 3 ประเทศอย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี และ ไทย เรียกได้ว่ามีผลงานและเป็นทีมเต็งทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นที่เป็นแชมป์ AIC 2013 ปีที่ผ่านมา , เกาหลีที่คว้าแชมป์ IeSF 2013 และทีมตัวแทนประเทศไทย ที่คว้าที่ 2 ของโลกในรายการ IeSF ที่ประเทศสวีเดนมาได้

ซึ่งในรอบแข่งขันน้องๆทีม 1st eSports เรียกได้ว่าทำเต็มที่มากๆกับการแข่งขันครั้งนี้ แต่ผลการแข่งขันไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการทำให้เราต้องพ่ายแพ้ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้ทีมรู้สึกเสียดายมากๆ เพราะทีมเตรียมตัวมาพร้อมมากๆ ทั้งยังได้รับการสนับสนุนทางทาง Asiasoft อย่างเต็มที่ในการเก็บตัวฝึกซ้อม และยังได้เพื่อนๆทีม AVA มาคอยช่วยเป็นทีมซ้อมให้ตลอด ซึ่งผมขอเป็นตัวแทนทีม 1st eSports กล่าวคำว่าขอโทษแฟนๆประเทศไทยด้วยกับผลการแข่งขันครั้งนี้

แต่หลังจากแข่งขันตกรอบแล้ว ทีมก็พูดคุยถึงข้อผิดพลาดของทีมและคุยเรื่องระบบและแผนต่างๆ เพื่อที่เราจะก้าวข้ามตัวเองไปอีกครั้งให้ได้ และทีมก็ได้เก็บประสบการณ์การแข่งขันระดับนานาชาติครั้งนี้ทุกวัน ซึ่งเราได้เดินทางไปดูแข่งขันในรอบต่างๆทุกรอบและได้เก็บแทคติกพร้อมแนวทางต่างๆมาเพื่อพัฒนาทีมให้แข็งแกร่งขึ้น

ในวันสุดท้ายก่อนกลับ เราได้ติดต่อทีมยุโรปเพื่อขอซ้อมด้วย เพื่อจะได้เป็นประสบการณ์ในการแข่งขัน ซึ่งเราไปซ้อมกันที่ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งในช่วงซ้อม เราก็ทำผลงานได้เป็นอย่างดี ทำให้เรียกความมั่นใจมาได้พอสมควรครับ

 

Compgamer : การไปแข่งครั้งนี้ เราอยู่กลุ่มเดียวกับเกาหลี และ ญี่ปุ่น ซึ่งดูตามฟอร์มแล้วเราอาจจะเป็นต่อญี่ปุ่นอยู่พอสมควร เพราะความนิยมของ E-sports ของเขายังไม่กว้างขวางเหมือนที่เกาหลี หรือบ้านเรา การที่ 1st ไปแพ้ญี่ปุ่น มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับพัฒนาการของทีมญี่ปุ่น หากเทียบกับพัฒนาการของบ้านเรา

1st eSports : เรื่องความนิยมทางญี่ปุ่นมีความนิยมเกม AVA สูงมากนะครับและแข่งขันมาอย่างต่อเนื่องถ้าจะเทียบในด้านความนิยมในเรื่องอีสปอร์ต ผมคงไม่สามารถระบุได้ครับ ส่วนเรื่องเราเป็นต่อญี่ปุ่นนั้นทางทีมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ก่อนไปแข่งขันทีมก็มีความพร้อมและมีความมั่นใจเต็มที่อยู่แล้วว่าทีมสามารถคว้าแชมป์ครั้งนี้ได้และเราสามารถเอาชนะได้ทุกทีมครับ

เรื่องการพัฒนาของทีมจากทางญี่ปุ่น ผมมองถึงเรื่องตัวเกมและการแข่งขันมากกว่าครับ ตัวเกมของทางญี่ปุ่นเป็นตัวอัพเดทล่าสุดเช่นเดียวกับทางไต้หวันที่มใช้แข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเค้ามีความพร้อมในเรื่องปืนและแผนที่มากกว่าเราที่ตัวเกมยังเป็นรุ่นเก่าอยู่ ถึงจะได้ซ้อม sv ไต้หวันบ้างในช่วงเก็บตัว แต่ก็ยังไม่เต็มที่และความชินในการเลือกใช้ปืนครับ แล้วการแข่งขันนั้น ทางทีมญี่ปุ่นมีทีมฝึกซ้อมที่เป็นทีมที่ฝีมือพอๆกันและได้รับรู้ถึงแท๊คติกในการเล่นของตัวเกมมากกว่าเราครับ ต่างจากเราที่ไม่ได้ซ้อมทีมกับทีมที่แข็งๆ ได้เพียงแค่ลองปืนและซ้อมกับทีมที่รวมมาเท่านั้น

แต่ผมและทีมกล้าพูดได้เต็มปากครับว่า เรื่องสกิลการยิงของประเทศไทยแข็งแกร่งและดีกว่าหลายๆทีมที่ไปแข่งขันในครั้งนี้มาก โดยเฉพาะมือสไนเปอร์ที่ผมมองว่าทีมระดับโปรลีคในไทยนี้มีความแม่นกว่าทุกทีมที่ไปแข่งขันในครั้งนี้ครับ แต่ทีมไทยยังสู้เรื่องแท๊กติกและชั้นเชิงของทีมในระดับนานาชาติไม่ได้ รวมทั้งรูปแบบการเล่นที่ทีมไทยจะเล่นคล้ายๆกันจนจับทางกันได้ ซึ่งทีมต่างประเทศจะเล่นแปลกแยกออกไปอย่างเห็นได้ชัด

 

Compgamer : ไปแข่งระดับอินเตอร์มาหลายรายการแล้ว มาตรฐานของเกมเมอร์ต่างชาติ อยู่ในระดับไหน เมื่อเที่ยบกับเกมเมอร์บ้านเรา

1st eSports : มาตรฐานของเกมเมอร์ไทยนั้น จากประสบการณืในวงการอีสปอร์ตมาหลายปี ในเรื่องเกม FPS ที่ไทยเรียกได้ว่าเด่นและมีความสามารถติดอันดับโลกได้เลยครับ ในเรื่องสกิลและทักษะความแม่นยำ แต่เกมมันเล่นด้วยกัน 5 คน ซึ่งจุดเด่นมันอยู่ที่ระบบทีม ทำให้เรามีความเสียเปรียบบ้างในเรื่องความพร้อม ความรับผิดชอบ หรือการแข่งขันที่เรียกได้ว่าระดับมืออาชีพจริงๆยาก เพราะคนไทยน้อยคนที่เรียกได้เต็มปากว่าเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ หรือเล่นเกมเป็นอาชีพ เพราะสังคมหรือค่านิยมของคนไทย มองการศึกษามาเป็นสำคัญ ซึ่งประเทศไทยยังก้าวไปไม่ถึงจุดนั้น แต่เรื่องสกิล ไหวพริบ ทักษะการยิงนั้น ผมก็ยังมั่นใจว่าไทยเจ๋งไม่แพ้ชาติใดในโลก

 

Compgamer : สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงเกมเมอร์ หรือคนที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตในอนาคต

1st eSports : ปัจจุบันวงการอีสปอร์ตเรียกได้ว่าบูมและก้าวหน้าขึ้นมากๆในช่วง 2-3 ปีมานี้ เพราะสื่อมวลชนสายเกม เหล่านักกีฬาอีสปอร์ตและคนที่รักในเกมได้ช่วยกันผลักดันให้มันโตขึ้น และให้มันเป็นที่ยอมรับในประเทศว่ามันไม่ใช่สิ่งมอมเมาหรือเป็นต้นเหตุต่างๆที่สุดท้ายโดนโยงหรือโดนจับใส่ว่าเป็นต้นเหตุในเรื่องต่างๆ อยากให้แยกคำว่า “เด็กติดเกม” กับคำว่า “อีสปอร์ต” ให้ทราบว่ามันต่างกัน

อยากจะฝากฝังถึงเกมเมอร์ในประเทศไทยว่า คุณเป็นอนาคตของวงการอีสปอร์ตไทยในอนาคต คุณไม่ต้องก้าวไปเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตระดับแนวหน้าก็ได้ ขอแค่คุณรักในวงการนี้ ช่วยกันผลักดันและปลูกฝังค่านิยมที่ดี แค่เป็นเรื่องเล็กน้อย เช่น “ไม่ใช้โปรแกรมโกง ,แต่งตัวออกงานไม่ใส่ขาสั้นรองเท้าแตะ ,ไม่ใช้คำพูดหยาบคายในการเล่นกับผู้เล่นอื่นในไทยหรือต่างชาติ ,สนับสนุนเกมที่คุณรักอย่างถูกลิขสิทธิ์ และอื่นๆ” เพียงเท่านั้น คุณก็เป็นเกมเมอร์ที่ดีได้แล้ว

ส่วนผู้ที่ฝันอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพอย่างทีม 1st eSports อยากให้ทราบว่ามันไม่ได้สวยหรูหรือง่ายเลยในการก้าวมาจนถึงทุกวันนี้ ทุกคนต้องฝึกซ้อมทุกวัน พยายามแบ่งเวลาทั้งเรียนและฝึกซ้อมอยู่ตลอด ต้องขยันและอดทน รวมไปถึงต้องมีวินัยต่างๆในการเล่น ภายนอกก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในเรื่องการพูดการจา การวางตัว การแต่งตัว และภาพลักษณ์ต่างๆที่เราเป็นตัวแทนให้กับสปอนเซอร์ที่คอยสนับสนุนทีมอยู่เสมอ

การเป็นเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต “ยาก แต่ ไม่ใช่เป็นไม่ได้” แค่คุณรักและทุ่มเทกับมัน ก็อยากให้น้องๆทุกคนสู้ๆ ทำตามความฝัน อย่างทิ้งเป้าหมาย และก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ

ถึงแม้ว่าผลงานที่ออกมา 1st eSports จะทำออกมาไม่ได้ตามที่คาดหวัง แต่โดยรวมผมถือว่ายังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะก่อนหน้านี้ทาง 1st เองก็คงซ้อมหนักเพื่อจะทำผลงานออกมาให้ดี แต่ถึงตอนนี้ในเมื่อมันออกมาตรงข้ามอย่างที่ตั้งใจ ผมก็เชื่อว่าประสบการณ์ตรงนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ 1st eSports  พัฒนาขึ้นมากกว่าเก่า  เพราะด้วยวิสัยทัศน์ในแง่บวกของนักกีฬาแต่ละคน ผมเชื่อว่า 1st eSports คงไม่หยุดอยู่แค่นี้ และก็คิดว่าแฟน 1st eSports  เองก็คงคิดเหมือนกัน เป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆ