สรุปผล GTAcademy 2014 เปิดประสบการณ์ระดับโลก เด็กไทยสู้เต็มที่จนต่างชาติยกนิ้ว

1,134 views

ถ้าใครที่ติดตามข่าวการแข่งขันในโครงการ GTAcademy 2014 สานฝันเกมเมอร์จากเซียนเกม GT6 สู่นักแข่งรถมืออาชีพที่ทางนิสสันจัดขึ้นมาคงจะทราบกันดีแล้วว่าในรอบสุดท้ายนั้นมีเด็กไทยผ่านเข้าไปทำการแข่งขันด้วยทั้งหมด 5 คน ด้วยกัน ประกอบไปด้วย นายจักรพันธ์ ด๊ะวี, นายชลธวัช มีภาษณี, นายเกรียงไกร โชติมา, นายศักเกษม เจริญ และนายฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ (ส่วนนาย ณัฐยศ ศิริกายะ นั้นทางนิสสันแจ้งมาว่าวีซ่าไม่ผ่านจึงอดไปแข่งอย่างน่าเสียดาย) การแข่งขันเกิดขึ้นที่ สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ โดยมีผู้เข้าแข่งขัน 6 ประเทศคือ Australia, India, Mexico, Middle East และ Thailand

DAY 1
การแข่งขันในวันแรกนั้นเน้นการทดสอบในเรื่องของพละกำลัง ความฟิตของร่างกาย มีทั้งวิ่ง หมอบคลาน ลงน้ำ ไปจนถึงการทดสอบขับรถของจริงในสนาม ซึ่งการแข่งนั้นจะแบ่งออกเป็นทีมตามประเทศ และคัดผู้เข้าแข่งขันในแต่ละประเทศออกทีมละ 1 คน

Day 2
การแข่งขันในวันที่สองนั้นมีการอบรบในเรื่องของรถ และการเป็นนักแข่งรถโดย Association of Racing Drivers Schools และทำการทดสอบทักศะการขับขี่ด้วย Nissan 370Z เน้นในเรื่องการควบคุมและความปลอดภัย วันนี้ทีมไทยที่โดนคัดออกคือ นายเกรียงไกร โชติมา

Day 3
การแข่งขันในวันที่สามยังใช้ Nissan 370Z ในการทดสอบเช่นเดิม แต่เน้นการทดสอบแบบ Gymkhana ขับขี่หลบหลีกเครื่องกีดขวาง ดูความไหลลื่นและคล่องตัวในการบังคับรถ วันนี้ทีมไทยที่โดนคัดออกคือ นายจักรพันธ์ ด๊ะวี

Day 4
ในวันนี้มี Jann Mardenborough นักแข่งรถมืออาชีพt GP3 race winner และเป็นผู้ชนะใน GT Academy ปี 2011 มาให้ความรู้และสอนในเรื่องของการแข่งรถ พร้อมตอบคำถามจากผู้เข้าแข่งขัน การแข่งขันในวันนี้ใช้ Nissan Juke ในการทดสอบ ให้ผู้เล่นได้ขับขี่ในถนนดินแบบวิบาก วันนี้ทีมไทยที่โดนคัดออกคือ นายศักเกษม เจริญ

Day 5
การแข่งขันในวันนี้ดูผู้เข้าแข่งขันจะสนุกกว่าทุกวันเพราะได้ขับรถวิบากขนาดเล็กอย่าง Buggies แข่งขันกันทั้งความเร็วและการกระโดดบนเนินดิน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับทีม Australia รถกระโดดเนินแล้วเสียหลักพลิกคว่ำแต่ก็โชคดีที่ปลอดภัยไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง สนามนี้ทีมไทยของเราทำผลงานได้เยี่ยมยอดเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 แต่ก็ต้องมีหนึ่งคนที่โดนคัดออกอยู่ดี ซึ่งทีมไทยที่โดนคัดออกในวันนี้คือ นายชลธวัช มีภาษณี

รอบ Final
การแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศนั้น จะใช้การแข่งในสนามจริง แข่งกัน 8 รอบ และเอาผู้เข้าแข่งขันที่ทำเวลาดีที่สุด สำหรับเด็กไทย น้องเบ๊บ ธนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ หนึ่งเดียวของทีมไทยในรอบนี้ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในรอบ Qualify จนได้ออกสตาร์ทอันดับหนึ่งในตำแหน่งโพลโพซิชั่น ซึ่งเรียกว่าเป็นม้ามืดของการแข่งขันครั้งนี้และฝรั่งยกให้เป็นตัวเต็งอีกต่างหาก แต่เมื่อถึงรอบแข่งจริง ทีมไทยออกสตาร์ทผิดพลาด ทำเวลาได้ช้ากว่า จนต้องเสียแชมป์ให้กับ Ricardo Sanchez จากประเทศเม็กซิโก

สรุปผลการแข่งขัน

1. Mexico
2 Australia
3 India
4 Middle East
5 Thailand

โดยผู้ชนะเลิศจะได้เป็นฝึกซ้อมเพื่อเข้าสังกัดทีมนิสสันนิสโมสำหรับเป็นนักแข่งรถมืออาชีพต่อไป ซึ่งจะต้องไปลุยรายการแรก ดูไบ 24 ชั่วโมง ในปี 2015 นั่นเอง สำหรับเด็กไทยของเราก็ถือว่าทำเต็มที่แล้วครับ จากเซียนเกมบน PS3 พิสูจน์ความสามารถให้ต่างชาติได้เห็นแล้วว่าฝีมือไม่ธรรมดา แถมยังเป็นม้ามืดถูกยกให้เป็นตัวเต็งด้วย ก็คงต้องฝึกซ้อมและฝึกเพิ่มฝีมือกันต่อไป หวังว่าการแข่งขันในคราวนี้จะเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า แล้วเจอกันใหม่ในปีต่อไปครับ

เครดิตรูปทั้งหมดจาก www.facebook.com/GTAcademy