[10Minute] 10 นาทีกับการสัมผัส FOX Online

18,845 views

คยรู้สึกมั้ย? กับความประทับใจครั้้งแรกที่ได้เห็นหรือได้สัมผัสอะไรสักอย่าง ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็น คน สิ่งของ แม้แต่เกมๆ นึง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ หรือที่มักจะเรียกกันว่า “First impression” ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่มาของบทความ “10Minute” ที่จะพาไปทำความรู้จักกับเกมๆ นึง ที่กำลังเป็นกระแสร้อนแรงอยู่ ณ ตอนนี้ นั่นก็คือ FOX Online เกมแนว MMORPG จากค่าย Winner Online

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=JqfCO7bVXUc[/youtube]

10 นาทีต่อจากนี้ขอหยิบเรื่องตัวเกมมานั่งเม้าส์กันเพียวๆ ไม่เกี่ยวกับเรื่อง ‘นม’ หรือแม้แต่ ‘พรีเซ็นเตอร์’ ที่ใช้โปรโมทเกมเพราะฉะนั้นรับประกันได้ว่าต่อให้สวย บึ้ม ขนาดไหนก็ไม่มีผลแน่นอน ทันทีที่เข้าหน้าเว็บไซต์ของ FOX Online (www.foxonline.in.th) เพื่อโหลด Client เกมมาติดตั้งซึ่งมีขนาดประมาณ 1.4 GB จุดนี้ผมให้ผ่านเพราะขนาดของ Client เกมไม่ใหญ่เกินไป โหลดแป๊ปเดียวก็ได้เล่น มีช่องทางให้เลือกโหลดหลากหลายทั้งไฟล์เดียว ไฟล์ย่อย และแบบ Bittorrent ส่วนสเป็คเครื่องที่ระบุแนะนำเอาไว้ CPU Core 2 Duo / แรม 4 GB การ์ดจอ GeForce 9500 ผมว่าสเป็คนี้อยู่ที่ระดับกลางๆ ที่สมัยนี้ไม่ว่าจะเครื่องตามบ้าน หรือร้านเน็ตก็เล่นได้สบาย

(Client เกมมีให้เลือกทั้งแบบไฟล์เต็ม ไฟล์แยก หรือ Bittorrent)

โหลด Client เสร็จลงเกมอัพเดทอีกหน่อย ก็ล็อกอินเข้าเกมด้วย WinnerVIP แบบไม่ยากเย็น ช่วง CBT มีเปิด 1 เซิร์ฟเวอร์ชื่อ “โจโฉ” คลิกเข้ามามี 4 Channel ย่อยรออยู่ ส่วนสถานะเซิร์ฟเวอร์ ‘ว่าง’ ในกรณีนี้ตีความได้ 2 อย่างคือ 1.แต่ละ Channel รองรับคนได้มากจึงทำเซิร์ฟเวอร์ไม่แออัด 2.อาจเป็นเพราะช่วงที่เข้าทดสอบนี้เป็น Close Beta และเปิดให้เล่นเพียงแค่ 4 วันจึงทำให้คนเล่นส่วนใหญ่เลือกที่จะเล่น Open Beta ทีเดียว

(ช่วง CBT มีเซิร์ฟเวอร์เดียว โจโฉ)

(มี Channel รองรับคนเล่นเอาไว้ 4 Channel)

ทันทีที่เลือกสร้างตัวละครก็จะพบกับอาชีพต่างๆ ที่มีให้เลือกเล่น ซึ่ง ณ ตอนนี้มี 5 อาชีพ Guardian, Fox Spirit, Warrior, Assassin และ Wizard ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นคอเกมแนว MMORPG คงพอคุ้นเคยกับแต่ละอาชีพจากเกมอื่นๆ มาบ้างแล้ว จะมีแปลกไปก็ตรงอาชีพ Fox Spirit ซึ่งเมื่อเราคลิกเข้าไปอ่านรายละเอียดก็สรุปได้ว่าอาชีพนี้เธอคือ พรีส หรือ พระ นั่นเอง โดยรวมแล้วเริ่มต้นมามี 5 อาชีพถือว่าไม่มากไม่น้อย แต่ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละอาชีพจะมีอัพเกรดหรือพัฒนาไปได้อีกไกลมากน้อยขนาดไหน แต่ที่รู้สึกขัดใจก็คือ ‘การจำกัดเพศของตัวละครตามอาชีพ’ เพราะผมเองไม่ใช่คนชอบแอ๊บเล่นตัวละครหญิงคุยจ๊ะจ๋า หากวันดีคืนดีเกิดอยากเล่นสายเวทย์และต้องมาเล่น Wizard ที่เป็นตัวละครหญิงคงออกอาการกระอักกระอ่วนน่าดู

(ตัวละครมีให้เลือก 5 อาชีพ คล้ายกับเกม MMORPG ทั่วไป)

(อาชีพ Fox Spirit ทำหน้าที่เหมือน Priest หรือพระในเกม MMORPG)

(ลักษณะของตัวละคร ถือว่ามีให้เลือกปรับแต่งค่อนข้างน้อย)

เลือกอาชีพเสร็จก็ได้เวลาแต่งองค์ทรงเครื่องเลือกรูปร่างหน้าตา ตัดแต่งทรงผม ให้ออกมาดูเก๋ไก๋ ไหนๆ ก็จะเข้าไปเล่นทั้งทีขอเอาให้ดูดีไว้ก่อนแล้วกัน ปรากฎว่าเกมนี้ปรับแต่งเลือกรูปร่างได้้ไม่เยอะเท่าไหร่ เพราะเลือกปรับได้แค่เพียง 5 ส่วนคือ ทรงผม 6 แบบ / สีผม 10 สี / หน้าตา 6 แบบ / ชุดสวมใส่ 3 แบบ / สีของชุด 4 สี โดยเฉพาะหน้าตาที่มีจำกัดเพียงแค่ 6 แบบ ซึ่งผมเองก็พยายามเลือกแล้วเลือกอีกแต่ก็ยังไม่โดนเท่าไหร่ หรือในอนาคตทาง Kingsoft อาจจะส่งเข้ามาขายเพิ่มเติมใน Item Mall แบบนี้ก็ยังพอรับได้นะครับ

(NPC ภายในเกมทำออกมาได้ดูดี)

(หน้าจอ Interface แบบเรียบง่ายดูโล่งๆ แต่บางจุดก็เล็กเกินไปจนต้องเอาเม้าส์ไปชี้)

อ่านเนื้อเรื่องตัวเกมแบบพอหอมปากหอมคอระหว่างนี้ก็สังเกตุดูตัว NPC แต่ละตัวซึ่งถือว่าทำออกมาได้ดูดีมีชาติตระกูลเลยแอบสงสัยว่าทำไมไม่ทำให้ตัวละครดูดี เท่ๆ แบบ NPC บ้างหว่า? เมื่อเข้าเกมมาก็เจอ Interface เกมสไตล์ MMORPG แบบทางฝั่งจีนทั่วๆ ไป ซึ่งทางผู้พัฒนาคงต้องการให้หน้าจอตัวเกมดูโล่งๆ สะอาดๆ ก็เลยลดขนาดพวกไอคอนต่างๆ ให้เล็กลง สังเกตุที่เมนูด้านล่างไม่ว่าจะเป็น Character, Bag ฯลฯ ส่วนที่เป็นวงกลมบอลลูนทางด้านขวาบอกได้เลยครับว่ามันจิ๋วซะจนแทบมองไม่เห็นโชคดีที่ถ้าหากเราเอาเม้าส์จิ้มจะมีคำอธิบายเพิ่มเติมก็ถือว่าพอถูไถไปได้ระดับนึง

(มุมกล้องหมุนปรับได้อย่างอิสระ แต่ปรับมุมเสยไม่ได้)

(น้ำเป็นน้ำ กราฟิกในเกมทำออกมาได้ดูดีในระดับนึง)

(เลือกปรับระดับการแสดงผมได้หลากหลายตามสเป็คเครื่อง)

มุมกล้องในเกมปรับหมุมไปมาได้แบบอิสระ แต่ไม่สามารถปรับมุมเสยได้้ (สงสัยกลัวคนเล่นที่ขอบแอบส่องใต้กรนะโปรงตัวละครหญิงกระมัง) ส่วนกราฟิกในเกมถือว่าไม่ขี้เหล่เพราะเรารองปรับแบบสุดดูแล้วถือว่าเนียนในระดับนึงน้ำเป็นนำมีการเคลื่อนไหวไปมา ผิดกับต้นไม้ใบหญ้าที่นิ่งสงบหรือเป็นเพราะเกมนี้ไม่มีระบบสภาพอากาศ ส่วนตัวแล้วผมชอบเสียงในเกมๆ นี้นะครับ เพราะถ้าหากเทียบกับเกมแนวจีนๆ เกมอื่นๆ ที่เผลอๆ ฟังไปเล่นไปแล้วอาจจะทำให้เคลิ้มหลับ แต่กับเกมนี้มีเสียงวิ้งว้้าง กรุ้งกริ้ง ซึ่งมีกลิ่นอายของ Xshot เข้ามาในระดับหนึ่ง

(กิจกรรมประจำวันภายในเกมค่อนข้างหลากหลาย)

(ระบบช่วยเหลือผู้เล่นภายในเกมมีค่อนข้างครบ มีระบบ BOT ในตัว)

(เคลื่อนไหวไปมาด้วยระบบเคลื่อนที่อัตโนมัติ เพียงแค่คลิกเท่านั้น)

ส่วนระบบช่วยเหลือต่างๆ ภายในเกม ถือว่าทาง Kingsoft ผู้พัฒนาทำออกมาตอบโจทย์คนเล่นได้ค่อนข้างครบตามที่เกมจีนทั่วๆ ไปควรจะมีทั้ง Auto Move, Auto Bot หรือกิจกรรมภายในเกมยิบย่อยต่างๆ จนไม่น่าเชื่อว่านี่จะเป็นเกม MMORPG เกมแรกที่พัฒนา ซึ่งในส่วนนี้ผมก็ขอปรบมือให้กับการทำการบ้านมาเป็นอย่างดีบวกกับส่วนที่มีความแปลกใหม่ตรงที่ FOX Online มีระบบ Soul Capture ที่ช่วยให้คนเล่นสนุกไปกับการจับขุนพลชื่อดังมาช่วยต่อสู้ ทำให้เลเวลเกมนี้ขึ้นค่อนข้างเร็วพอสมควร

(อาวุธและชุดในเกมทำออกมาได้ดูดี และอลังการ)

(แค่สกิลเริ่มต้นก็ทำให้คนเล่นรู้สึกตื่นตากับการเล่นและเก็บเลเวล)

มาถึงเรื่องสิ่งที่ต้องแก้ไข หลังจากที่เข้าเกมตีมอนฯ ทำเควสท์ เก็บเลเวลได้พักนึงก็พบว่า
1. คำอธิบายเควสท์บางเควสท์ยังกำกวมชวนให้สงสัยว่าจะต้องทำอะไรยังไงต่อไป
2.เสียงพากย์ของ NPC เข้าใจครับว่าเกมนี้เป็นเกมจีน แต่การจะนำมาเปิดในไทยหรือมีแผนที่จะขายให้กับประเทศอื่นๆ ในอนาคตอย่างน้อยใส่เป็นเสียงอังกฤษ กลางๆ เอาไว้ก็ดีเวลาฟังแล้วจะได้ไม่จั๊กจี้หูจนเกินไป
3.รูปตัวละครที่ใช้แทนตัวเราในฉากสนทนา บางครั้งผมก็ไม่เก็ทว่าทางผู้พัฒนาต้องการที่จะสื่ออะไรทำไมถึงต้องเอารูปตัวละครตลกๆ ฮาๆ เข้ามาใส่แทนตัวเรา ซึ่งขัดกับ NPC ที่ดูดีและจริงจังหรือต้องการสอดแทรกมุขขำๆ เข้ามาให้กับคนเล่น

(ตัวละครที่ดูขัดแย้งเมื่อเทียบกับ NPC ในเกม หรือจะเป็นมุขที่ผู้พัฒนาต้องการใส่เข้ามา?)

10 นาทีกับเกม FOX Online โดยรวมสำหรับผมแล้วถือว่าเป็นเกม MMORPG ที่มีความน่าสนใจในระดับนึง โดยเฉพาะระบบช่วยเหลือที่เอื้ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่ไม่มีเวลาเก็บเลเวล บวกกับความแปลกใหม่ของเนื้อเรื่องที่มีการนำเอา สามก๊ก เข้ามาเกี่ยวข้องและยังฉีกรูปแบบเดิมๆ ด้วยการทำเป็นตัวละครหญิงทำให้ยิ่งเล่นก็ยิ่งเจอตัวละครแปลกๆ ใหม่ออกมาให้ได้เห็น บวกกับช่วงนี้ยังไม่มีเกม MMORPG ใหม่ๆ มาให้เล่น ท้ายสุดที่เกริ่นมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ทรรศนะส่วนตัวซึ่งอาจจะเหมือนหรือเห็นแตกต่างจากใครบางคนและคงไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการได้ลองด้วยตัวเอง