เห็นหลายๆท่านมีข้อส่งสัยเกียวกับการคำนวน exp และ gold ของ patch 6.82 ของเกม DOTA2 ที่เพิ่งอัพไปโดยทาง Rezett ได้ไขข้อข้องใจอธิบายในเรื่องสูตรการคิดค่า EXP และ GOLD ในฉบับที่อ่านและเข้าใจง่ายมาให้ชมกันแล้วครับ
โดยสรุปง่ายๆคือ ค่าการหา EXP และ Gold แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนสีเขียว และ ส่วนสีแดง ( อ้างอิงตามรูปด้านบน ) โดยที่ส่วนสีแดงจะไม่ค่อยปรับอะไรไปมากมาย ส่วนสีเขียว ( XPFactor*0… ) ส่วนนี้แหละครับคือส่วนที่ปรับเปลียนไปจากเดิมโดยที่รูปแบบเกม จะออกมาใน 3 รูปแบบ คือ
1. แบบที่ทีมได้เปรียบ เป็นคนฆ่า ทีมเสียเปรียบ
2. ทีมเสียเปรียบ ฆ่า ทีมที่ได้เปรียบ
3. ทั้ง 2 ทีมสูสีกัน
1.แบบที่ทีมได้เปรียบ เป็นคนฆ่า ทีมเสียเปรียบ เราจะได้ค่านั้นๆกลายเป็น 0 ทันที เพราะเวลาเราเอา exp รวมของทีมไปลบกัน มันจะกลายเป็นติดลบ ซึ่งตามสูตรมันได้แค่ 0 ดังนั้นทำให้รูปแบบเกมแบบนี้ ฝ่ายได้เปรียบจะไม่ส่งผลเยอะต่อค่า exp ที่จะได้
2. ทีมเสียเปรียบ ฆ่า ทีมที่ได้เปรียบ เราจะได้ค่า exp เยอะ และ ยิ่งเสียเปรียบมากก็จะได้โบนัสมากยิ่งฝ่ายที่โดนฆ่า ถ้า exp รวมของทีม นำ ทีมเราไปเยอะเท่าไรฆ่าโบนัสจะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ( แล้วถ้ายิ่งไปฆ่า คนที่มี EXP เยอะก็จะยิ่งได้โบนัสในส่วนนี้ทวีคูณขึ้นไปอีก )
3. ทั้งสองทีมสูสีกัน ผลของค่านี้จะไม่ต่างกับข้อ 1 ด้านบนมาก
สรุปคือ Patch 6.82 ได้มีการปรับสูตรการคิด exp และ gold ใหม่ จึงทำให้ส่งผลต่อรูปเกมเป็นอย่างมากเพราะว่าจะทำให้ทีมที่เสียเปรียบอยู่ สามารถพลิกกลับมาชนะได้โดยการฆ่า Hero ฝั่งตรงข้าม ซึ่งจะได้ทั้ง exp และ gold ที่สูงมากขึ้นและยิ่งไปกว่านั้น ถ้า ฆ่า Hero ที่มี exp เยอะๆ เราก็จะยิ่งได้ exp และ gold เยอะขึ้นด้วย ส่วนในเรื่องของ Gold ที่จะได้ ใช้หลักการคำนวนไม่ต่างจากการคำนวน exp