DOTA2 : อัพเดทใหม่ EXP และ GOLD รู้จุดคิดง่ายนิดเดียว

2,030 views

HEAD21

 

เห็นหลายๆท่านมีข้อส่งสัยเกียวกับการคำนวน exp และ gold ของ patch 6.82 ของเกม DOTA2 ที่เพิ่งอัพไปโดยทาง Rezett ได้ไขข้อข้องใจอธิบายในเรื่องสูตรการคิดค่า EXP และ GOLD ในฉบับที่อ่านและเข้าใจง่ายมาให้ชมกันแล้วครับ

 

re

 

โดยสรุปง่ายๆคือ ค่าการหา EXP และ Gold แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนสีเขียว และ ส่วนสีแดง ( อ้างอิงตามรูปด้านบน ) โดยที่ส่วนสีแดงจะไม่ค่อยปรับอะไรไปมากมาย ส่วนสีเขียว ( XPFactor*0… ) ส่วนนี้แหละครับคือส่วนที่ปรับเปลียนไปจากเดิมโดยที่รูปแบบเกม จะออกมาใน 3 รูปแบบ คือ

1. แบบที่ทีมได้เปรียบ เป็นคนฆ่า ทีมเสียเปรียบ
2. ทีมเสียเปรียบ ฆ่า ทีมที่ได้เปรียบ
3. ทั้ง 2 ทีมสูสีกัน

1.แบบที่ทีมได้เปรียบ เป็นคนฆ่า ทีมเสียเปรียบ เราจะได้ค่านั้นๆกลายเป็น 0 ทันที เพราะเวลาเราเอา exp รวมของทีมไปลบกัน มันจะกลายเป็นติดลบ ซึ่งตามสูตรมันได้แค่ 0 ดังนั้นทำให้รูปแบบเกมแบบนี้ ฝ่ายได้เปรียบจะไม่ส่งผลเยอะต่อค่า exp ที่จะได้

2. ทีมเสียเปรียบ ฆ่า ทีมที่ได้เปรียบ เราจะได้ค่า exp เยอะ และ ยิ่งเสียเปรียบมากก็จะได้โบนัสมากยิ่งฝ่ายที่โดนฆ่า ถ้า exp รวมของทีม นำ ทีมเราไปเยอะเท่าไรฆ่าโบนัสจะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ( แล้วถ้ายิ่งไปฆ่า คนที่มี EXP เยอะก็จะยิ่งได้โบนัสในส่วนนี้ทวีคูณขึ้นไปอีก )

3. ทั้งสองทีมสูสีกัน ผลของค่านี้จะไม่ต่างกับข้อ 1 ด้านบนมาก

สรุปคือ Patch 6.82 ได้มีการปรับสูตรการคิด exp และ gold ใหม่ จึงทำให้ส่งผลต่อรูปเกมเป็นอย่างมากเพราะว่าจะทำให้ทีมที่เสียเปรียบอยู่ สามารถพลิกกลับมาชนะได้โดยการฆ่า Hero ฝั่งตรงข้าม ซึ่งจะได้ทั้ง exp และ gold ที่สูงมากขึ้นและยิ่งไปกว่านั้น ถ้า ฆ่า Hero ที่มี exp เยอะๆ เราก็จะยิ่งได้ exp และ gold เยอะขึ้นด้วย ส่วนในเรื่องของ Gold ที่จะได้ ใช้หลักการคำนวนไม่ต่างจากการคำนวน exp