SOE แนะนำระบบต่อสู้ เตรียมพร้อมความเมะ

2,682 views

SOE 1

ก่อนที่ทุกคนจะไปเมะพร้อมกันในวัน CBT 22 ตุลาคมนี้ ของเกม Shadow of Eclipse เกมบนเว็บสไตล์อนิเมะญี่ปุ่นสุดน่ารัก ที่เหล่า J-RPG Tactics ห้ามพลาด วันนี้เราไปดูระบบการต่อสู้ของเกมก่อนลงสนามจริงกันเลยดีกว่า

ระบบการต่อสู้

นอกจากเลเวลของอวตาร และยูนิตที่จะทำให้เรามีชัยเหนือการแข่งขันแล้ว ค่าอื่นๆ ก็มีความสำคัญเช่นกัน การที่เราจะเพิ่มความเสียหายให้กับคู่ต่อสู้ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งตัวละครของเรา ได้แก่ ทิศทาง ความต่างระดับของพื้นที่ นอกจากนั้นก็จะมีเรื่องของระบบธาตุเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อธิบายข้อมูลทั้ง 3 ดังนี้

1. ทิศทาง เพียงวางตำแหน่งยืนของยูนิตฝ่ายเราให้อยู่ด้านข้าง หรือด้านหลังคู่ต่อสู้ จะสามารถสร้างความเสียหายได้เพิ่มขึ้นกว่าปกติ โดยระบบเกมจะมีแจ้งให้เราทราบว่า ขณะนี้เราได้เปรียบคู่ต่อสู้อยู่หรือไม่ ดังภาพ

SOE 2
จากภาพ จะเห็นว่า ยูนิตเรา (จิ้งจอก) ยืนอยู่หลังคู่ต่อสู้ (เผ่าวารนร) เมื่อเลือกโจมตี ลากเม้าส์ไปยังคู่ต่อสู้ ปุ่ม (ทิศทาง) ด้านล่างจึงเปล่งสีเหลืองออกมา เพื่อบอกให้เรารู้ว่าตอนนี้เรากำลังได้เปรียบอยู่ในเรื่องของทิศทาง

2. พื้นต่างระดับ ภายในเกมจะมีความสูงต่ำของพื้นที่แตกต่างกัน การที่เราอยู่ตำแหน่งสูงกว่าคู่ต่อสู้ จะสร้างความเสียหายในการโจมตีเพิ่มขึ้น แต่หากเราอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าคู่ต่อสู้ ค่าความเสียหายที่ทำได้อาจจะเท่าเดิม หรือน้อยกว่าปกติ เพราะฉะนั้นควรเลือกตำแหน่งที่ยืนของยูนิตฝั่งเราให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้ไว้จะดีที่สุด

SOE 3
จากภาพจะเห็นว่า ยูนิตเรา (พยัคฆ์) อยู่ด้านหลังคู่ต่อสู้ (เผ่าวานร) และยังอยู่ตำแหน่งพื้นที่สูงกว่า ซึ่งจะเห็นว่ามีปุ่ม “ทิศทาง” และ “ต่างระดับ” เปล่งสีเหลืองออกมา ยูนิตเราสามารถสร้างความเสียหายได้มากกว่าปกติ ยิ่งไปกว่านั้น คู่ต่อสู้ยังอยู่ในระยะโจมตีของอวตารเรา (จอมเวทย์) ด้วย เพราะฉะนั้นการโจมตีนี้ นอกจากพยัคฆ์จะได้เปรียบแล้ว ยังมีจอมเวทย์โจมตีซ้ำให้อีกด้วย การวางตำแหน่งที่ดีชัยชนะจะเป็นของเราได้ไม่ยาก

3. ธาตุ เป็นตัวแปรสำคัญที่จะส่งผลให้รูปเกมเราในฉากนั้นๆ ได้เปรียบหรือตกเป็นรอง Shadow of Eclipse มีกฎของธาตุอยู่ดังนี้
ตารางธาตุ SOE 4 วงกลมนี้บอกการแพ้ชนะธาตุ โดยสังเกตจากปลายลูกศรในวงกลมชี้ตามเข็มนาฬิกา
เริ่มจาก SOE 5 (ไฟ) ชนะ SOE 6 (เหล็ก) ชนะ SOE 7 (น้ำ) ชนะ SOE 8 (ไม้) ชนะ SOE 9 (ดิน)
โดยเพื่อนๆ ไม่ต้องจำก็ได้ เพราะตัวเกมจะมีภาพตารางธาตุนี้ประกอบอยู่ที่มุมซ้ายบนอยู่แล้ว

SOE 10

กรณีชนะธาตุ ปุ่ม “ธาตุ” ด้านล่างจะเปล่งสีเหลืองออกมา ตามภาพจะเห็นว่านอกจากชนะธาตุแล้ว ยูนิตเรายังได้เปรียบในเรื่องทิศทางด้วย เนื่องจากยูนิตเรา (แฟรี่) อยู่ด้านข้างของคู่ต่อสู้ (เผ่าวานร) ในเรื่องของธาตุยังมีจุดสังเกตเพิ่มเติม โดยให้ดูที่แถบเลือด และธาตุของคู่ต่อสู้ ถ้าเป็น SOE 11 ตามภาพ แสดงว่ายูนิตเราชนะธาตุ แต่ถ้าแพ้จะขึ้นเป็น SOE 12

SOE 13

จากภาพนี้ ยูนิตเรา (นักธนูน้อย) เลือกโจมตีศัตรู (เผ่าวานร) จะเห็นว่า
1. เราแพ้ธาตุ เนื่องจากยูนิตเราธาตุเหล็ก เลือกโจมตีธาตุไฟ ซึ่งเราเป็นฝ่ายเสียเปรียบ
2. เราอยู่ด้านหน้า และความสูงพื้นที่เท่ากัน ไม่มีความได้เปรียบเสียเปรียบในพื้นที่เลย
3. อวตารเรา (นักเวทย์) อยู่ไกลเกินไป ไม่อาจช่วยสนับสนุนการโจมตีครั้งนี้ได้

การวางแผนก่อนเริ่มเกมมีความสำคัญ การจัดทีมก่อนเข้าต่อสู้ ยิ่งมีความสำคัญไม่แพ้กัน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแต่ละพื้นที่ที่เราจะเข้าไปต่อสู้เป็นอย่างไร มีจุดสังเกตดังนี้

SOE 14

จากภาพ ทางซ้ายมีจะเห็น ตารางระบุ “ธาตุที่พบ” โดยในภาพจะมีธาตุ “ SOE 5 ไฟ 7” หมายความว่า คู่ต่อสู้ด่านนี้ มีธาตุไฟแน่ๆ แล้ว 7 ตัว (ถ้าไม่มีกองหนุน หรือกำลังเสริม) เพราะฉะนั้น การจัดที่เราให้ได้เปรียบ ก็ไม่ควรนำธาตุเหล็ก SOE 6 มาด้วย ควรเน้นการจัดทีมที่มีธาตุน้ำ SOE 7 เป็นหลัก เพื่อความได้เปรียบในการต่อสู้

สำหรับ อวตารของเรา นับดาบ, นักธนู และจอมเวทย์ จะมีธาตุเป็นกลาง ไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบยูนิตคู่ต่อสู้ ทั้งหมดนี้คือ ข้อมูลเบื้องต้นกับการผจญภัยใน Shadow of Eclipse แล้วเจอกัน CBT 22 ตุลาคมนี้ เที่ยงตรงเป็นต้นไป ติดตามข่าวสารอัพเดทได้ที่แฟนเพจ www.facebook.com/ShadowOfEclipseTH หรือเว็บไซต์ www.soe.in.th