เดือนเดียวเงินรางวัล E-Sports บ้านเราทะลุ 7 หลัก

3,416 views

 

ช่วงเดือนตุลาคม เป็นการตัดสินแชมป์ของหลายรายการในบ้านเรา ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติหลังจากที่ตระเวนแข่งขันกันมาตลอดตั้งแต่ต้นปี ซึ่งผลจากการมุ่งมั่นฝึกซ้อมของนักกีฬา ก็จะมารู้ผลกันช่วงนี้ ว่าใครกันที่สมหวัง หรือใครที่ผิดหวัง แต่ก็ต้องเข้าใจนะครับว่าการแข่งขันยังไงมันก็ต้องมีแพ้มีชนะ

จากการที่ผมพูดถึงเรื่องนี้ก็ไม่ใช่อะไร เพราะติดตามการแข่งขันของหลายๆ เกม หลายๆ รายการ ที่ทางผู้ให้บริการเองต้องการที่จะผลักดันการเล่นเกมให้เกิดประโยชน์ ซึ่งแน่นอนว่าการแข่งขัน E-Sports ถือเป็นตัวเลือกในลำดับต้นๆ ที่จะทำให้เกมไปได้ไกล เพราะมันเปรียบเสมือนการสร้างพื้นฐานของคอมมูนิตี้ให้แน่น ด้วยการรวมกลุ่มรวมทีม ถึงขั้นทำทีมเข้าแข่งขันบนเวทีที่ทางผู้ให้บริการได้ก่อตั้งขึ้น

ถามว่าการชูจุดแข็งของวงการเกมในเรื่องของ E-Sports มันดีมั้ย คงต้องตอบไปแบบไม่คิดเลยว่า คงไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่านี้อีกแล้ว เพราะนั่นหมายถึงการเล่นแบบมีเป้าหมาย เล่นเพื่อแข่ง สร้างชื่อเสียง สร้างรายได้ให้กับนักกีฬา ซึ่งล่าสุดเด็กไทยก็ไปคว้าแชมป์โลกเกม Fifa Online 3 มาครองแบบที่สื่อในบ้านเราถึงกับอึ้ง และถือเป็นเรื่องประหลาดใจที่ไม่เชื่อว่าเด็กไทยจะไปสร้างชื่อขนาดนั้น มิหนำซ้ำเงินรางวัล 7 หลัก ขนาดการแข่งขันกีฬาบางชนิดยังสู้ไม่ได้

นี่ถือเป็นปัจจัยหลักของการแข่งขังขันไปแล้วกับเงินรางวัล มีหลายเกมที่คอยเกทัพกันว่ามีการแข่งขันที่มีเงินรางวัลมากที่สุดในโลก ระหว่าง LoL และ DOTA2 อันนั้นผมไม่ขอยุ่งหรอกครับ เพราะมันอาจจะไกลตัวบ้านเราไป แต่ถ้าลองย้อนกลับมาดูยอดเงินรางวัลในบ้านเรา ก็ขอบอกว่าไม่ใช่เด็กๆ นะครับ เดี๋ยวนี้ขึ้นหลักแสนกันแล้ว

20141018_141746

IMG_5068

เมื่อก่อน เงินรางวัลของการแข่งขันรายการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับภูมิภาค หรือระดับร้านทั่วๆ ไป เงินของแชมป์ก็ไม่เกิน 30,000 บาท ระดับประเทศก็ไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งถือเป็นระเบียบหรือเป็นเพดานเงินรางวัลที่ E-Sports บ้านเราใช้มอบให้แก่นักกีฬามาระยะหนึ่ง แต่แล้วเพดานของเงินรางวัลก็พังลง เพราะการมาของ Garena Thailand

การแข่งขันเกมในสังกัดของ Garena พังเพดานของเงินรางวัลในบ้านเราจนหมดสิ้น เหตุผลคงเพราะความพยายามของเกมเมอร์ตลอดทั้งปีคงมีค่ามากกว่าเงินหลักหมื่น ทำให้เงินรางวัลของการแข่งขันเกมระดับประเทศของ Garena ทั้งหมดไปอยู่ที่เลข 6 หลัก ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการดึงดูดเกมเมอร์ให้หลั่งไหลมาเล่นเกมในสังกัด เพื่อสร้างทีมชิงเงินรางวัลที่มีค่าตอบแทนแบบเกมเมอร์พออกพอใจ

ซึ่งจากการเจาะเพดานเงินของ Garena หรือจะเรียกว่าผู้บุกเบิกก็ได้ ทำให้หลายๆ เกมในบ้านเราต้องอัพเงินรางวัลของเกมในสังกัด ให้พอฟัดพอเหวี่ยงกับ Garena เพราะขืนยังประหยัดอดออม ไม่คืนความสุขให้เกมเมอร์ ไม่นานคอมมูนิตี้ที่อยู่ในมือคงไหลไปเกมที่มีการแข่งขันถี่ๆ เงินรางวัลสูงๆ ก็ได้ จากการแข่งขันในเรื่องของเงินรางวัล แน่นอนว่ามันส่งผลดีให้กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเกมเมอร์ ที่สามารถสร้างรายได้จากการแข่งขัน ผู้ให้บริการก็ได้ยอดผู้เข้าเล่นที่สูงขึ้น ต่างฝ่ายต่างวิน ฟินไปพร้อมกันมันก็เป็นเรื่องดีไม่ใช่หรือ

เหตุที่ต้องหยิบเรื่องนี้มาคุยกันนั่นเพราะการแข่งขันในช่วงเดือนตุลาคม มีการแข่งขันหาแชมป์ประเทศของหลายรายการ ซึ่งผมถึงกับสะดุ้งเมื่อเห็นเงินรางวัลของแต่ละเกม แม้กระทั่งเกมมือถืออย่าง BeeRunner ที่ไม่น่าเชื่อว่าแชมป์จะได้เงินไปนอนกอดถึง 100,000 บาท ไม่ต้องแบ่งใครเพราะเป็นประเภทเดี่ยว ส่วนเกมอื่นๆ ก็ไม่น้อยหน้า อัพเงินรางวัลรวมปาเข้าไปหลักแสน ซึ่งผมจะรวมยอดเงินรางวัลของเกมที่ตัดสินแชมป์ประเทศกันในช่วงกลางเดือน ว่ามียอดเงินรวมอยู่ที่เท่าไหร่

IMG_2062

Specisl Force เงินรางวัลรวม 240,000 บาท

IMG_6887
Final Bullet เงินรางวัลรวม 405,000 บาท

10703647_545940065538340_5944059295554517796_n
BeeRunner เงินรางวัลรวม 240,000 บาท

IMG_5169
9Yin เงินรางวัลรวม 100,000 บาท

รวมทุกทีม
HOK เงินรางวัลรวม 245000 บาท

7TGS2014
LOL เงินรางวัลรวม 600,000 บาท

20141018_201326
Xshot เงินรางวัลรวม 58,000 บาท

ภาพใหญ่ all team on stage
DOTA2 เงินรางวัลรวมประมาณ 450,000 บาท

รวมเงินรางวัลทั้งหมดอยู่ที่ 2,338,000 บาท เป็นตัวเลขที่ถึงกับอึ้งกันไปเป็นแถบ นี่ยังไม่รวมรายการยิบๆ ย่อยๆ ที่มีเงินรางวัลหลักหมื่นอีกบางรายการ เรียกว่าเดือนเดียว มียอดเงินรางวัลจากการแข่งขัน E-Sports เกิน 2,000,000 บาท ตัวเลขขนาดนี้มันทำให้ผมมีความเชื่อว่า วงการเกมบ้านเรายังไปได้อีกไกล นั่นเพราะผู้ให้บริการใส่ใจในการสร้างวงการ E-Sports ให้แข่งแกร่งขึ้น

จริงๆ แล้วสาระสำคัญของการแข่งขัน ผมเชื่อว่าเกมเมอร์หลายๆ ท่านคงมองเรื่องเงินเป็นส่วนรอง เพราะเอาเข้าจริง ต่อให้เงินรางวัลไม่เยอะ เกมเมอร์ก็จะเข้าร่วมการแข่งขัน ขอให้มีทัวร์นาเม้นต์แข่งก็พอ นั่นเพราะสายเลือดของนักกฬาทุกคนที่เข้าแข่งขัน มันคือการแสดงศักยภาพของตัวเอง ซึ่งมันได้มาด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นทีมเวิร์ค สปิริต น้ำใจนักกีฬา รู้จักคุมอารมณ์ รู้จักคิด วิเคราะห์ และที่สำคัญ รู้จักการแบ่งเวลา เกียติยศที่ได้มันจะไร้ความหมายทันที หากเรามุ่งมั่นฝึกซ้อมแต่เกมจนทำให้เราเสียอะไรหลายๆ อย่างในชีวิตไป ต่อให้เงินรางวัลที่ได้มามากมายขนาดไหน มันก็ไม่ได้ชดเชยในสิ่งที่ขาดตรงนั้น นั่นคือการมีเวลาให้กับคนที่เรารัก มีเวลาให้กับครอบครัว ดังนั้นการแข่งขันที่จะทำให้เราได้ภูมิใจ ไม่ใช่จำนวนเงินรางวัล แต่เป็นองค์ประกอบที่ผมกล่าวถึง เพราะมันจะเข้ามาอยู่ในจิตใจ หล่อหลอมให้เราสามารถเติบโตได้แม้ยามที่พ้นวัยแข่งขัน สิ่งนั้นแหละครับที่เรียกว่า รางวัลจากการแข่งขัน

IMG_1838