อดีตที่ยิ่งใหญ่ จะเดินต่อไปยังไงหลังจากนี้

18,290 views

asiasoft_head

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้มีเวลาจะเสพข่าวตามหน้าเว็บเอาเท่าไหร่ เพราะต้องเดินทางออกต่างจังหวัดบ่อยจนไม่มีเวลาแม้กระทั่งจับมือถือขึ้นมาสไลด์ดูความเป็นไปของชาวบ้านอย่างที่เคยทำ แต่พอมีเวลาทีนี่ดูกันเป็นชั่วโมง นั่งอ่านข่าวซะหลายๆ ข่าว เรื่องไหนน่าสนก็อ่านเยอะหน่อย อันไหนไม่น่าสนก็ได้แค่เปิดอ่านพอเป็นสังเขปแล้วก็ปิดไป แต่สุดท้ายก็มีข่าวนึงที่ทำให้ผมสนใจขึ้นมานั่นคือการแชร์ข่าวของเว็บไซต์ techinasia.com ที่เนื้อข่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเป็นไปเป็นมาของบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ในบ้านเราอย่าง Asiasoft ซึ่งลองเข้าไปอ่านๆ ดูสักพักก็ปิด ไม่ใช่เพราะไม่น่าสน แต่ความรู้อันน้อยนิดทำให้แปลไม่ค่อยจะออก เลยส่งไปให้น้องๆ เขาแปลแล้วเอาขึ้นเว็บให้อ่าน ใครสนใจเนื้อหาก็ลองเข้าไปที่ http://www.compgamer.com/home/?p=342965 จะได้รู้กันว่าแท้ที่จริงแล้ว จุดกำเหนิดของ Asiasoft มีที่มาที่ไปอย่างไร

จริงๆ แล้วก็พอจะทราบอยู่พอสมควรเกี่ยวกับความเป็นมาของ Asiasoft อาจจะไม่มากมายเท่าไหร่ แต่ก็เป็นสิ่งที่เราต้องรู้ เพราะเดินทางมาสายเกมเหมือนกัน ประเด็นที่ผมจะมาพูดต่อจากนี้ ขอข้ามเรื่องที่ว่า Asiasoft เกิดมาจากไหน ใครเป็นคนตั้ง เพราะมันไม่สำคัญเท่าปัจจุบันหลังจากนี้ ว่าแนวทางของ Asiasoft จะเดินต่อไปอย่างไรต่างหาก เพราะอดีตที่ยิ่งใหญ่มีไว้แค่จดจำ และเป็นตัวสะท้อนอนาคต และจุดมุ่งหมายหลังจากนี้เท่านั้น

ปฏิเสธไม่ได้หรอกนะว่ายุคแรกของเกมออนไลน์ในบ้านเรา Asiasoft ถือเป็นบริษัทเกมเบอร์หนึ่งของบ้านเรา อะไรที่ทำให้ผมกล้าพูดเช่นนั้น นั่นเพราะปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้เดินไปสู่จุดสูงสุดได้ ไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เป็นแววตาอันเฉียบแหลมของคุณปราโมทย์ สุจิตพร ที่อ่านขาดว่าเกมเมอร์บ้านเราต้องการอะไร เอาเกมไหนเข้ามาดังเปรี้ยงทุกเกม ซึ่งยุคทองของตอนนั้นคงต้องยกให้ Ragnarok ที่ถึงแม้จะไม่ใช่เกมออนไลน์ตัวแรก แต่ถือเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคนั้น ซึ่งมันถือเป็นตัวบุกเบิกให้หลายๆ คนรู้จักคำว่าเกมออนไลน์ด้วยซ้ำ

จากนั้นหลายปี Asiasoft ก็ยังครองใจเกมเมอร์ในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง ขนเกมฟอร์มยักษ์ที่เน้นเป็นเกมจากเกาหลีเข้ามาเปิดในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น GE, Yulgang, Cabal และเกม Casual ตัวแรงของบริษัทอย่าง Audition ที่ถือว่าแต่ละเกมต่างประสบความสำเร็จอย่างล้นทะลัก นั่นเพราะการกล้าเอาแนวเกมที่แปลก และไม่เคยมีในบ้านเราเข้ามาเปิด ซึ่งนั่นมันถือเป็นการสุ่มเสี่ยงพอสมควร ระหว่างรุ่งกับร่วง แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เป็นไปตามหวัง นั่นคือดังเป็นพลุแตก ยอดสมัครไอดีของแต่ละเกมเป็นล้าน ซึ่งนั่นเองที่ทำให้ Asiasoft เติบโตอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่มาของการขยายสาขาออกเป็น Playpark, PlayFPS รวมถึง PlayCyber ด้วย ซึ่งล่าสุดรวมเข้าไว้ด้วยกันในนาม PlayPark

แต่บางทีหนทางมันก็ไม่ได้ราบรื่นเหมือนก่อน เพราะยุคหลังการแข่งขันมีสูง หลายค่ายเปิดเกมระดับพระกาฬเข้ามาชน ซึ่งมันก็ส่งผลให้ทาง Asiasoft เป๋พอสมควร นั่นคงเพราะตัวเลือกในการเลือกเล่นมีสูง ประกอบกับการผลักดันของแต่ละค่าย ทุ่มงบลงไปแบบไม่กลัวขาดทุน ทำให้ช่วงหลังๆ เกมจาก Asiasoft ไม่ค่อยเป็นไปตามเป้า หลายเกมที่ต้องทยอยปิดตัวลง จนการแถลงข่าวครั้งล่าสุดถึงกำไรที่ตกลงฮวบของบริษัท ที่ตัวเลขมีแววลดลงอย่างต่อเนื่อง จนต้องหาช่องทางกันใหม่ ซึ่งตัวเลือกก็มีอยู่ 2 อย่างคือการบุกตลาดเกมแถบ Southeast Asia และการลุยเกมโมบาย

สาเหตุที่ต้องลุย 2 ทางเลือกที่ว่าก็เพราะตอนนี้เกมหลายๆ ตัวของทาง Asiasoft เข้าข่ายไปต่อลำบาก ล่าสุดเกมเรือธงจากสาขา PlayFPS อย่าง AVA ก็หลุดมือไปแบบเล่นเอาอึ้งกันทั้งบาง เพราะการไปครั้งนี้ไม่ใช่สาเหตุเพียงแค่การไม่ต่อสัญญาจากเกาหลี แต่เห็นเม้าส์กันว่า งานนี้มีคนชุบเลี้ยงรายใหม่เข้ามาสู่ขอเอาไปเลี้ยงแทน เป็นใครยังไม่ขอเอ่ย ไว้รอเปิดตัวออกมาเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน

จากข้อมูลที่ได้มา หรือที่ทางทีมงานของทาง Asiasoft เองได้ออกมาตัดพ้อว่า ทางเกาหลีเมินที่จะต่อสัญญาถึงแม้ว่าจะมีการเพิ่มมูลค่าเงินในการต่อก็ตาม สาเหตุเพราะมีบริษัทอื่นทุ่มเงินซื้อไปแล้วนั่นเอง แน่นอนว่าจำนวนเม็ดเงินที่ทุ่มลงไปคงมากพอที่จะทำให้ผู้พัฒนาจากเกาหลีหมางเมิน Asiasoft ไป จากปรากฏการณ์ AVA โดนสอยไป มันทำให้เห็นว่า ความยิ่งใหญ่ของทาง Asiasoft กำลังหมดไป อดีตเบอร์หนึ่งในบ้านเราอาจจะเป็นเพียงแค่อดีต เพราะช่วงหลังการเปิดเกมแต่ละเกมของทาง Asiasoft จะไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเหมือนเช่นแต่ก่อนแล้ว

ส่วนอนาคตที่ทาง Asiasoft เองวางเป้าหมายใหม่นั่นคือการลุยตลาด Southeast Asia และเกมโมบาย ก็ยังไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยเฉพาะโมบายที่ยังหาตัวที่ยังเป็นความหวังไม่ได้นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังจากประกาศว่าจะเอาจริงเอาจังทางด้านโมบาย สุดท้ายตอนนี้ Asiasoft กำลังจะไม่เหลืออะไร เกมที่ทำท่าว่าจะไปได้สวยอย่าง AVA หลังจากที่เริ่มจะผลักดัน E-Sports ก็โดยสอยไป จะเหลือก็เพียงแต่เกมที่ยังใช้บุญเก่าอย่าง ragnarok และ Audition ที่ยังเป็นเสาเอกค้ำยันบ้านหลังนี้ไว้เท่านั้น ส่วนตัวใหม่ที่ยังจดๆ จ้องๆ ว่าจะเริ่มผลักดัน E-Sports อย่าง Strife ก็กำลังจะเข้าเกียร์เดินหน้าเร็วๆ นี้ ซึ่งก็น่าจะเป็นความหวังของทาง Asiasoft ในเรื่องของวงการ E-Sports ตัวต่อไป เกมที่เซ็นต์เอาไว้ในมือหลายตัวก็ต้องติดโรคเลื่อน บางตัวถึงขนาดพับเสื่อเก็บไปก็อาจจะมี นั่นเพราะตลาดเกมยุคนี้มันต่างไปจากแต่ก่อนอย่างสิ้นเชิง

งานนี้คงต้องรอติดตามกันต่อไปนะครับว่าอนาคตหลังจากนี้ทาง Asiasoft จะเดินไปทางไหน ระหว่างหาขุมทรัพย์แหล่งใหม่ใน Southeast Asia เปิดตลาดใหม่ตามกระแสยุคโซเชียลอย่างเกมโมบายที่หลายๆ ค่ายเริ่มเข้ามาจับกัน หรือผลักดันวงการ E-Sports ด้วยการจัดแข่งกันรัวๆ ที่หลายค่ายเขาไปกันไกลแล้วเช่นกัน การแค่หาเกมเข้ามาเปิดแล้วรอประสบความสำเร็จจากชื่อชั้นของเกมมันอาจจะใช้ไม่ได้ผลแล้วในยุคนี้ การบริหารคอมมูนิตี้นี่สิที่เรียกว่าสำคัญ หากตอนนี้มีแนวทางที่จะหันมาทางด้านโซเชียลและผลักดัน E-Sports ก็นับเป็นทางเลือกที่น่าติดตามไม่น้อย เพราะพูดกันตามตรง เรื่องของการแข่งขัน E-Sports ของทาง Asiasoft ยังไม่แข็งแกร่งเท่ากับค่ายอื่นๆ แม้จะมีการจัดแข่งกันไปล่าสุดในงาน PlayPark Fan Fest 2014 ก็ตาม ผมก็ได้แต่เอาใจช่วยให้หลังจากนี้ Asiasoft จะกลับมายิ่งใหญ่แบบเดิม เกมเมอร์ในบ้านเราก็คงหวังเช่นนั้นเหมือนกัน

ด้วยความนับถือ