เครื่องเล่นเกม Console ตัวใหม่ จาก Nvidia เตรียมเปิดขาย พฤษภาคม นี้

2,105 views

1_630

NVIDIA ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณท์ใหม่ ในกลุ่มของ SHIELD ที่มีชื่อว่า NVIDIA Shield Console ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มี NVIDIA Shield Portable เป็นเครื่องเล่นเกม Android ขนาดเท่ากับจอยเกมและมีหน้าจอพร้อมมาให้ในตัว และ NVIDIA Shield Tablet ที่เป็นเครื่องเล่นเกมมีขนาดพอๆ กับ Tablet ที่ออกมาในท้องตลาดให้เห็นในปัจจุบัน สามารถบังคับด้วยจอยแยกได้   ส่วนผลิตภัณท์ตัวใหม่ที่ว่านี้ จะเปิดขายในช่วงเดือน พฤษภาคม นี้ มีราคาประมาณแค่เพียง 199$ (ประมาณ 6,500 บาท)  ในเรื่องของความสามารถนั้น มันคือเครื่องเล่นเกมที่มีการผสมผสาน เครื่องเล่นเกม Console ขนาดเล็ก และ Andriod TV Box เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้มันทำหน้าที่ได้ทั้งเป็นตัว TV และเครื่องเล่นเกมในเวลาเดียวกัน นอกจากนั้นในเรื่องของการเล่นเกม ยังสามารถเล่นเกมได้ถึง 2 กลุ่มก็คือ เกมที่พัฒนามาจากระบบของ Android เอง ที่อยู่ในท้องตลาดที่เห็นได้ในปัจจุบัน และเกมที่จำหน่ายใน NVIDIA GameStream ซึ่งจุดนี้จะใช้ตัวบอร์ดเป็น Tegra X1 SoC และส่วนที่ 2 นั้นเราสามารถเล่นเกมผ่านระบบ Nvidia GRID ที่เอาไว้เล่นเกมผ่านระบบ Steaming ได้อีกด้วย

25ในส่วนเรื่องรายละเอียดของอุปกรณ์นั้น ในชุดเริ่มต้นที่ราคา 199$ จะได้รับตัวเครื่อง NVIDIA Shield Console พร้อมกับ จอยบังคับมา 1 อัน ตัวเครื่องสามารถเชื่อมต่อกับ TV ได้ด้วยสาย HDMI รันด้วยระบบปฏิบัติการ Android TV มีความจุในตัวเครื่องที่ 16 GB และที่สำคัญคือสงสัยกันว่ามันจะสามารถรันเกมแรงๆ ได้จริงหรือป่าว เค้าก็มีการยืนยันมาแล้วแน่นอนว่าสามารถรันเกมใหม่ๆ ที่ออกมาในท้องตลาดนี้ได้อย่างสบาย พอๆ กับเครื่องเล่นเกม Console สมัยใหม่ในยุคนี้เลยทีเดียว ส่วนเกมที่จะถูกพอร์ตมาลงใน NVIDIA GameStream ก็จะมีเกมดังๆ อย่าง Borderlands: The Pre-Sequel และ Crysis 3 ให้เราได้ซื้อและสามารถโหลดมาเล่นได้นั่นเอง

3

ทีนี้มาพูดถึงส่วนของเกมที่เล่นเกมผ่าน Steaming ในระบบ NVIDIA GRID กันบ้าง ซึ่งระบบนี้ได้ถูกออกแบบมาให้เราสามารถเล่นเกมผ่านการ Steaming โดยการประมวลผลข้อมูลต่างๆ นั้นจะขึ้นอยู่กับตัวเซิร์ฟเวอร์ที่เราเชื่อมต่อเข้าไปเลย ทำให้การเล่นจำเป็นต้องใช้งาน Internet อยู่ตลอดเวลา แต่อาจจะมีข้อสงสัยกันว่า แล้วเกมมันจะนิ่ง Ping ไม่สูงเกินจริงหรือเปล่า ทางผู้พัฒนาเค้าก็ได้ให้คำยืนยันมาแล้วว่าการเล่นผ่านระบบนี้้ จะให้ทำให้มีค่า Ping ที่ต่ำเล่นได้ลื่นไหลแน่นอน แม้ว่าจะมีการเชื่อมต่อ Internet อยู่ตลอดเวลาก็ตามแต่ด้วยระบบของ NVIDIA GRID นี่แหละ โดยระบบสามารถส่งภาพได้ในระดับ 60 FPS ความละเอียด 720 pixel และเกมที่รองรับในระบบนี้จะมีมากกว่า 50 เกม ภายในเดือน พฤษภาคม ที่เป็นการวางจำหน่ายของเครื่อง NVIDIA Shield Console นั่นเอง

6

ส่วนอุปกรณ์ต่อพ่วงนอกเหนือจากอุปกรณ์ปกติตอนนี้ก็จะมี Remote ที่ช่วยควบคุมสั่งการได้ง่ายกว่า เมื่อเราต้องการจะใช้เครื่องในการเล่น สื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เปิดหนัง ฟังเพลง ดูทีวี ผ่านระบบของ Android TV และยังสามารถสั่งการผ่านเสียง รวมไปถึงสามารถเอาหูฟังมาเชื่อมต่อกับตัว Remote ทำให้เสียงไม่ดังรบกวนคนอื่น ก็ได้ด้วยเช่นเดียว และตอว Remote ตัวนี้ยังรองรับการทำงานร่วมกับ ผลิตภัณท์ตัวอื่นๆ ในกลุ่ม Shield ไม่ว่าจะเป็นทั้งตัว Portable หรือ Tablet ก็ตาม

shield-store-2560x1280_0001s_0008s_0001_remote-carousel_2

โดยส่วนตัวแล้วสำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องเล่นเกม ราคาถูกไม่แพงมาก แถมยังสามารถเล่นสื่อต่างๆ ได้สารพัดคล้ายกับตัว PC  (ยกเว้นพิมพ์งานเอกสารล่ะนะ) อยู่ล่ะก็แนะนำให้รอจ่อคิวซื้อเจ้าตัว NVIDIA Shield Console นี้ได้เลย โดยที่เราสามารถเล่นเกมใน PC แรงๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องไปนั่งอัพเกรด PC ของตัวเองใหม่ให้เสียเงินเพิ่มเติม แต่มีอีกหนึ่งเรื่องที่น่าจับตามองก็คือ จะมีเกมใหม่ๆ ตัวแรงๆ ถูกพอร์ตมาเข้าร่วมในระบบของ NVIDIA GameStream หรือไม่ เพราะหากไม่มีการพัฒนาเกมใหม่ๆ เข้ามาก็จะทำตัวเครื่องนี้มีความน่าใช้งานลดลง แต่ในทางกลับกัน หากพอร์ตเกมใหม่ๆ แรงๆ เข้ามาเรื่อยๆ รับรองเลยว่าเครื่องเล่นเกมราคาไม่แพง เพียงแค่ 6,500 บาท นั้นก็น่าซื้อหามาใช้งานยิ่งนัก

4

Credit : http://www.anandtech.com