ค้านสายตา! gumi ค่ายเกมดังจากญี่ปุ่นขาดทุนยับหลังเข้าตลาดหุ้น

1,841 views

26743_53060_4659

เป็นเรื่องน่าตกใจอย่างยิ่ง เมื่อวันที่ 10 มีนาคมช่วงเช้า ทางด้านสื่อต่างประเทศได้ลงข่าวการขาดทุนสุดๆ ของทางค่ายเกมจากญี่ปุ่นนามว่า gumi ซึ่งดูจากทรงแล้วไม่น่าจะเกิดการขาดทุนได้มากถึงเพียงนี้ ทั้งๆ ที่เมื่อปีที่ผ่านมานั้นทางด้าน gumi สามารถเข้าไปตลาดในต่างประเทศก็เยอะ และมีการรวมตัวกับพาร์ทเนอร์ ไม่ว่าจะเป็น LINE , SEGA ในการทำเกม และนอกจากนี้ยังมีการระดมทุนจากการนำเข้าตลาดหุ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2014 ได้เงินกว่า 3 พันล้านเยน

 

และเมื่อถึงเวลาที่จะสรุปผลกำไรกลับปรากฏว่าแทนที่ทาง gumi จะมีกำไรสุทธิ 1.3 พันล้านเยน กลับขาดทุนถึง 400 ล้านเยน (หรือประมาณ 100 ล้านบาท) ซึ่งมันค้านสายตามากๆ ตรงที่ทางด้าน gumi มีประวัติที่เป็นบริษัทเกมที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น แถมเป็นบริษัทในตลาดหุ้นที่มีแรงจูงใจให้คนมาซื้อหุ้นได้มากเกือบเป็นอันดับ 1 ด้วยซ้ำ และเกมต่างๆ ก็ได้รับความนิยมอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเกม Dragon Genesis, Sword Art Online Code Register, Brave Frontier เป็นต้น

brave-frontier-gumi-720x328

หลากหลายสื่อต่างให้การวิเคราะห์เกี่ยวกับข่าวคราวที่ออกมนี้ว่า มีหลายเหตุผลที่ทำให้ทาง Gumi ต้องขาดทุนยับขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็น
– เกมบางเกมเป็นที่นิยมจริง แต่ไม่สามารถอัพเดท หรือเปิดตามกำหนดไว้ ทำให้ไม่มีคนรอ และเกิดการเบื่อหน่าย
– การลงทุนประชาสัมพันธ์เกมที่ผิดวิธี หรือใช้งบส่วนนี้มากเกินความจำเป็น
– คู่แข่งทางการตลาดมีสูง ไม่ว่าจะเป็นของทั้ง GREE,DeNA ซึ่งในตลาดญี่ปุ่นก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

งานนี้คงต้องมาดูกันว่าทาง Gumi จะตั้งหลักกลับมาผงาดอีกครั้งได้เมื่อไหร่ หรือจะฝ่าผ่านวิกฤติเงินตรงนี้ไปได้หรือไม่ คงต้องคอยติดตามกัน

resizedimage-11

แหล่งที่มา : hankyung.com,gametoc

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
LINE เข้าถือหุ้นค่ายเกมญี่ปุ่น “GUMI”
http://www.compgamer.com/home/331654