จับตาดาวรุ่งนักพัฒนาเกมรุ่นเยาว์! Thailand IT Contest Festival 2015

2,458 views

banner1

เมื่อพูดถึงเกมใครๆ ก็คงมองไปที่ปลายทางของมันคือความสนุก คงจะมีคนกลุ่มน้อยมากๆ ที่มองย้อนไปทางต้นทางของมัน ว่าเกมที่พวกเค้าชอบเล่นนั้นใครเป็นคนสร้าง และกว่าจะทำมาให้เราเล่นได้ขนาดนี้ทีมพัฒนาผ่านอะไรกันมาบ้าง? บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกมที่คุณเล่นๆ กันอยู่ทุกวันนี้นั้น กว่า 85% เป็นเกมที่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด มาวันนี้เมื่อได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมงาน Thailand IT Contest Festival 2015 หรือ มหกรรมประกวดเทคโนโลยี และสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 14 ซึ่งนำโดย NECTEC, สวทช และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วยกันจัดงานนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปี และปีนี้ได้สปอนเซอร์ใหญ่อย่าง intel, SCB และ Mocrosoft เข้ามาช่วยโอบอุ้ม ทำให้ความมุมมองของผมที่มีต่อพัฒนาการในการสร้างเกมของบ้านเราเปลี่ยนไปในทันใด

รอบสุดท้ายของงานนี้ถูกจัดขึ้นที่ Island Hall ห้างฯแฟชั่นไอส์แลนด์ ในวันที่ 18-20 มีนาคมที่ผ่านมา โดย โดยแบ่งหมวดการประกวดออกเป็น 3 ประเภทคือ
1.
การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ครั้งที่ 17
2.
การประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ครั้งที่ 17
3. การแข่งขันประกอบวงจรณ์อิเล็กโทรนิกส์ ครั้งที่ 14

ซึ่งในทั้งหมดนี้ หัวข้อการประกวดที่เราควรโฟกัสที่สุดเป็นหมวด NSC หรือการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ในครั้งนี้มีนักเรียนนักศึกษาฝีมือเยี่ยมเข้าร่วมการแข่งขันมากมายเลยทีเดียว หลายกลุ่มที่ทำให้ผมต้องตกตะลึงกับความสามารถชนิดที่ต้องอ้าปากค้าง ด้วยวัยเพียงแค่นี้แต่สามารถใช้โปรแกรมต่างๆ เขียนเกมออกมาประกวด มีการทำงานกันเป็นทีมทั้งเรื่องการหาข้อมูล ทำกราฟฟิค และการเขียนโปรแกรม ซึ่งจากที่ผมได้เข้าไปทดลองเล่นและพูดคุยกับน้องๆ ในงาน ทำให้ผมเชื่อว่าวงการเกมหรืออุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ของไทยยังไปได้อีกไกล ขอใช้พื้นที่อันจำกัดที่ผมมีแนะนำดาวรุ่งพุ่งแรงที่น่าสนใจในการแข่งขันปีนี้ก็แล้วกันครับ

BaDGReeN

ผลงาน : BaDGReeN
สถาบัน : โรงเรียนระยองวิทยาคม
แพล็ทฟอร์ม : PC, Mobile
ประเภท : สื่อการเรียนการสอน
เกมแนว RPG ผสม Puzzle แบบ 3D ที่มีกราฟฟิคสวยงาม ผู้เล่นจะรับบทบาทเป็นตัวเอกที่จะต้องกู้โลกจากการถูกยึดครองโดยธรรมชาติ ซึ่งเนื้อหาของเกมสอนให้เราได้สนุกไปกับการแก้ไขปริศนาในแต่ละเควสท์ไปพร้อมกับการรู้จักแยกประเภทของขยะไปด้วยกันอย่างลงตัว น่าทึ่งมากที่เป็นผลงานของนักเรียนชั้น ม.5 และ ม.6 เท่านั้นเองครับ ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือเกมนี้กำลังจะขึ้นไปให้โหลดกันทั่วโลกผ่าน App Store ด้วย!

 

PARUMPARA Online
ผลงาน : PARUMPARA Online
สถาบัน : โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร
แพล็ทฟอร์ม : PC, Mobile
ประเภท : เพื่อความบันเทิง
อีกหนึ่งเกม 2D RPG ที่มีกราฟฟิคสวยงาม ตัวเกมเน้นการสอดแทรกภารกิจที่เกี่ยวกับวรรณคดีไทยเรื่องต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้เล่น ผ่านความบันเทิงที่ได้รับจากตัวเกม นอกจากจะเล่นบน PC และ Mobile ได้แล้ว สิ่งที่น่าทึ่งสำหรับน้องๆ กลุ่มนี้คือการพัฒนาต่อทางด้านการจัดการเซิร์ฟเวอร์ด้วยโปรแกรม Netplay C++ เพื่อให้เกมตัวนี้สามารถรองรับการเล่นแบบออนไลน์ได้นั่นเอง สุดยอดจริงๆ

 

Legendary Crystalผลงาน : Legendary Crystal
สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหิดล
แพล็ทฟอร์ม : Mobile
ประเภท : เพื่อความบันเทิง
จากนักเล่นเกมสู่นักพัฒนาเกม สำหรับน้องๆ กลุ่มนี้นำทีมโดยอดีตกัปตัน NRZ Dota 2 ที่เคยเข้าแข่งขันรายการต่างๆ ในฐานะนักกีฬาอีสปอร์ท มาวันนี้เค้านำทีมเข้าแข่งขันในฐานะนักพัฒนาเกม! ซึ่งแนวคิดของเกมนี้น่าสนใจมากครับ นึกจากเป็นเกมแนว Puzzle ที่ช่วยฝึกสมองแล้ว ยังมีจุดเด่นในเรื่องการมีส่วนช่วยให้ผู้เล่นได้ออกกำลังกาย!? ฟังไม่ผิดหรอกครับ เกมนี้มีระบบอัพเกรดตัวละครด้วยแต้มที่ได้จากการผ่านเควสท์ประจำวัน ซึ่งเควสท์ดังกล่าวคือการเดิน 10,000 ก้าวต่อวันครับ โดยตัวเกมจะสามารถตำนวนได้ว่าวันนี้ผู้เล่นเดินไปแล้วประมาณกี่ก้าว ทันสมัยเข้ากับเทรนด์เพื่อสุขภาพช่วงนี้โดยแท้ ใครอยากเก่งเร็วนี่ต้องรีบตื่นเช้าไปวิ่งทุกวันกันเลยทีเดียว

STARSIS

ผลงาน : STARSIS
สถาบัน : มหาวิทยาลัยศิลปากร
แพล็ทฟอร์ม : PC
ประเภท : เพื่อความบันเทิง

ตามกระแสเด๊ะๆ สำหรับน้องๆ กลุ่มนี้ ที่ปิ๊งไอเดียทำเกม RTS ผสม MOBA เข้าประกวด รูปแบบการเล่นคือเน้นสร้างยูนิตยึดจุดเก็บแร่ซึ่งออกแนววางแผนสไตล์ RTSจากนั้นซ่องสุมกำลังบุกไปทำลายฐานฝ่ายตรงข้ามโดยใช้การบุก 3 เลนของเกม MOBA ปัจจุบันกำลังพัฒนาระบบให้สามารถเล่นแบบ MultiPlayer ได้อยู่ ทว่าจุดเด่นที่น่าสนใจของเกมนี้อยู่ที่ระบบ AI ที่เก่ง ฉลาดขนาดที่หากคุณไม่ชำนาญเกมนี้อย่างถ่องแท้จะต้องแพ้บอทแน่นอน ซึ่งผมมองว่าการเขียน AI ให้กับเกมที่ซับซ้อนแนว RTS แบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นี่มันมืออาชีพชัดๆ

War of  Asteros

 

ผลงาน : War of Asteros
สถาบัน : มหาวิทยาลัยศิลปากร
แพล็ทฟอร์ม : Mobile
ประเภท : เพื่อความบันเทิง

อีกหนึ่งผลงานจากกลุ่มนักสึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเกมนี้สร้างขึ้นโดยกลุ่ม Amuse ที่เคยส่งผลงานเข้าประกวดรายการใหญ่อย่าง Game Mobile Game Confederation เมื่อต้นปีมาแล้ว ตัวแอปถูกพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมและถูกส่งเข้าประกวดในงานนี้ โดยเกม Puzzle อย่าง Asteros ได้สอดแทรกเนื้องเรื่อง ใส่ความเป็น RPG เข้าไปเพื่อให้ตัวเกมน่าสนใจยิ่งขึ้น ผู้เล่นสามารถสนุกกับการเล่นผลึก 6 เหลี่ยมสีสันต่างๆ พร้อมกับสนุกไปกับการคอมโบสกิลของตัวละครที่เราใช้ได้ไม่รู้จบ นำเสนอในรูปแบบของการใช้ TV จอใหญ่ประกอบตัวจับเซ็นเซอร์หน้าจอทัชสกรีน ใช้สีสันและเอฟเฟคที่ฉูดฉาดดึงความสนใจของผู้ที่มาเที่ยวมชมงานได้ดีเยี่ยม

Insanity BearCraft

ผลงาน : Insanity BearCraft
สถาบัน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แพล็ทฟอร์ม : Mobile
ประเภท : เพื่อความบันเทิง

ทีเด็ดเลย! นับเป็นกลุ่มที่ผมคิดว่าตัวเกมครบเครื่องที่สุดแล้วในประเภทเกมเพื่อความบันเทิง เป็นเกม Puzzle ที่มีเนื้อหา การนำเสนอ และวิธีการเล่นไม่เหมือนใคร ผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์การเล่นที่แปลกใหม่ในการเข้าสู้กับบอสหมีแต่ละตัวที่มีบุคลิคและนิสัยต่างกันหลากหลายแบบ และก่อกวนเราได้หลายวิธี มีการตามล่าหาการ์ด Ability ที่เป็นตัวช่วยในการจัดการบอสได้ง่ายขึ้น ทั้งรูปแบบของเกม เนื้อเรื่อง และคาร์แรคเตอร์ของตัวละครในเกม ช่างโดดเด่นและมีคอนเซ็ปท์ที่ดึงดูด ที่มาพร้อมกับของรางวัลล่อใจเป็นตุ๊กตาหมีในเกมนี้ ทำให้บูธของน้องๆ กลุ่มนี้หัวกระไดไม่เคยแห้งเลย!

King of Transport

ผลงาน : King of Transport
สถาบัน : โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์
แพล็ทฟอร์ม : Board Game, Mobile
ประเภท : เพื่อความบันเทิง

กลุ่มนี้เน้นที่ความสนุกในการนั่งเล่นร่วมกันกับเพื่อน ลงทุนสร้างบอร์ดเกมขนาดใหญ่ที่ใช้กระจกติดเซ็นเซอร์แบบทัชสกรีนแทนหน้าจอคอมพิวเตอร์ สามารถเล่นพร้อมกันกับเพื่อนได้ถึง 4 คนพร้อมระบบ AI ที่เล่นเป็นเพื่อนเราได้ในกรณีที่ต้องเล่นคนเดียว เนื้อหาเกมมีแนวคิดคล้ายเกมเศรษฐี บอร์ดเกมที่รู้จักกันดีในบ้านเรา แต่เกมนี้จะดำเนินเรื่องโดยให้ผู้เล่นแต่ละคนแข่งกันไปรับผู้โดยสารตามจุดต่างๆ ซึ่งผู้เล่นต้องเลือกรถที่จะใช้ไปรับในแต่ละครั้งของการสุ่มคิวตัวเอง นอกจากที่ต้องวัดดวงเมื่อเดินไปตามจุดเสี่ยงโชคต่างๆ แล้ว ยังต้องคำนวนให้ดีว่าเราควรใช้รถคันไหน เพราะรถแต่ละคันก็กินน้ำมันเชื้อเพลิงต่างกันด้วย ทำให้ผู้เล่นได้ใช้ความคิดมากขึ้นอีกทั้งยังได้รับความสนุกจากการเล่นร่วมกันกับเพื่อนๆ ไปด้วย จุดสำคัญคือตัวเกมยังมีระบบที่สามารถออกแบบบอร์ดเกมของตัวเองได้เพื่อให้เงื่อนไขการเล่นในแต่ละครั้งแตกต่างกันออกไป

เกมยิงปืนสามมิติ

ผลงาน : เกมยิงปืนสามมิติ
สถาบัน : มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
แพล็ทฟอร์ม : PC, Console
ประเภท : เพื่อความบันเทิง

เกม FPS เพียงเกมเดียวในงานใช้โปรแกรมขั้นสูงในการสร้างอย่าง MAYA และ CRYENGINE ทำให้ภาพออกมาสมจริงมาก เกมเพลค่อนข้างสมูทแม้ว่าจะแสดงผลกราฟฟิคที่สมจริงสวยงาม นอกจากใช้คีย์บอร์ดและเม้าส์ในการเล่นแล้ว ตัวเกมยังตอบสนองการเล่นด้วยการจับการเคลื่นไหวผ่าน Kinect Camera และ Wiimote plus อีกด้วย เพิ่มอรรถรสในการเล่นได้อีกระดับ

RIDE A BIKE

ผลงาน : RIDE A BIKE
สถาบัน : มหาวิทยาลัยจอนแก่น
แพล็ทฟอร์ม : PC, Console
ประเภท : เพื่อความบันเทิง

มาแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร ด้วยการทำเกม Racing แบบที่ต้องออกแรงกันจริงๆ รูปแบบของเกมมีแนวคิดมาจากแบบจำลองการปั่นจักรยานชมบรรยากาศใน ม. ขอนแก่น นอกจากจะโดดเด่นด้วยระบบทเซ็นเซอร์ที่ใช้ตีตรวจจับความเร็วในการหมุนของล้อ และการบังคับแฮนด์ของจักยานเพื่อนกำหนดองศาการวิ่งแล้ว นักศึกษายังได้ใส่ไอเดียของ Racing Game ลงไปโดยการเพิ่มไอเทมต่างๆ ที่ใช้เพิ่มความเร็วของตัวเอง และใช้ขัดขวางคู่แข่ง เพื่อให้ตัวเกมสนุกขึ้นอีกด้วย งานนี้ได้สนุกกับเกมและได้ออกกำลังกายไปพร้อมกันในคราเดียว ไอเดียบรรเจิดจริงๆ !!

เดอะยักษ์ แอดเวนเจอร์

ผลงาน : เดอะยักษ์ แอดเวนเจอร์
สถาบัน : โรงเรียนอนุบาลแม่เปิน จ. นครสวรรค์
แพล็ทฟอร์ม : PC, Console
ประเภท : เพื่อความบันเทิง

ปิดท้ายด้วยความน่าทึ่งของน้องๆ กลุ่มนี้ ที่รวมกลุ่มกันเพื่อทำเกมขับเรือทำมิสชั่นต่างๆ ในแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นเกม 3D Adventure ที่ต้องใช้โปรแกรมระดับไฮเอนระดับ UNITRY, 3D Max Animation และ Character Studio ในการสร้างเกมนี้ขึ้น และคุณเชื่อหรือไม่ครับว่าผู้สร้างเกมนี้เรียนอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่านั้นเอง บอกตามตรงสมัยเรียน ม. 1 ผมยังเล่นทอยเส้น เป่ายาง อยู่เลย T__T

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างผลงานในการประกวด Thailand IT Contest Festival 2015 ปีนี้เท่านั้น ยังมีผลงานอีกมากที่น่าสนใจ แต่ด้วยเนื้อที่จำกัดทำให้ไม่สามารถนำเสนอได้ครบทั้งหมดได้ หากผู้ใหญ่ในวงการเกมท่านใดสนใจผลงาน หรืออยากคุยเพื่อต่อยอด สนับสนุนน้องๆ สามารถติดต่อกลับมาที่กองบรรณาธิการคอมพ์เกมเมอร์ได้ครับ เราขอเป็นสื่อกลางให้นักพัฒนาเกมรุ่นเยาว์เหล่านี้ได้กรุยทางสู่อนาคตที่พวกเค้าฝันต่อไป

IMG_1595

IMG_1596

IMG_1598

IMG_1653

IMG_1662