วงการการแข่งขันกีฬาอิเล็คทรอนิกส์ หรือที่เราคุ้นชินกับคำว่า e-Sports นั้น แน่นอนว่าหากพูดถึงแล้วประเทศแรกที่เด้งขึ้นมาในสมองเลยหนีไม่พ้นประเทศเกาหลีใต้ ดินแดนที่อุตสาหกรรมเกมออนไลน์เติบโตสูงที่สุดประเทศหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าพี่เกาจะมาจับเล่นเกมไหน ไปแข่งทีไรต้องได้รางวัลได้ตำแหน่งกลับมาทุกครั้ง
และด้วยความสำเร็จเรื่อยมา รวมถึงการเปิดกว้างของผู้ใหญ่ใจดีหลายๆ หน่วยงาน ทำให้กิจกรรมหรือเวทีการแข่งขันผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด และมีทั้งเกมเมอร์และสปอนเซอร์ต่างก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ทุกงานทุกอีเว้นท์ จนล่าสุด ทางด้าน Korea Creative Content Agency หรือ KCCA ผู้ดูแลทางด้านคอนเทนท์ของทางเกาหลีทั้งหมด ออกมาเปิดเผยถึงการเติบโตของอุตสาหกรรม e-Sports ในเกาหลีว่ามีการเติบโตสูงและใหญ่โตมาก ดูได้จากเงินเดินสะพัดที่มียอดถึง 1.8 พันล้านบาท เทียบได้กับกีฬาสากลอื่นๆ ได้เลยทีเดียว
โดยเงินดังกล่าวนั้นได้คิดคำนวนมาจากทั้งการจัดการแข่งขัน เงินรางวัล เงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์และรัฐบาล ตั๋วเข้าชม ฯลฯ ที่เกี่ยวข้อง และมีการเติบโตในอัตราที่สูงขึ้นทุกปี นอกจากนี้ในส่วนของตัวนักกีฬาอีสปอร์ตก็มีเพิ่มมากขึ้นทั้งกลุ่มและเดี่ยว รวมถึงโค้ชมืออาชีพที่มีกว่า 222 คน จากหลายๆ สังกัดเลยทีเดียว
ส่วนในด้านของสื่อมวลชนและการรับรู้ของประชาชน มีการทำวิจัยและผลสำรวจออกมาในเชิงบวกมากขึ้นถึง 48.2%, และเข้าถึงสื่อของอีสปอร์ตมากขึ้นถึง 43.4% อีกด้วย
เห็นอย่างนี้แล้วก็ได้แต่ปลื้มใจที่ทางเกาหลีมีคนสนับสนุนมากมายและสามารถดึงจุดดีของเกมออกมาได้ ก็ได้แต่คาดหวังว่าสักวันหนึ่งประเทศไทยจะมีโอกาสได้ยินข่าวของการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยอย่างนี้บ้างสักครึ่งหนึ่งก็คงจะดี