เปิดใจ Daeyeon Kim นักกีฬา SC II หน้าใหม่ในสังกัด Neolution

1,800 views

ตั้งแต่บริษัทเกมมิ่งเกียร์ชั้นนำของวงการอย่าง Neolution ได้เปิดตัวนักกีฬาหน้าใหม่กับทีม StarCraft II เพื่อลงสังเวียน E-Sports นั้น  ก็ได้รับเสียงตอบรับจากแฟนคลับชาวเกมเมอร์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักกีฬาที่จีบมาคนล่าสุดจากแดนกิมจิ Daeyeon Kim นั้น ก็ทำเอาทั้งสาวๆ หนุ่มมหาชนชาว StarCraft II ในประเทศไทยกรี๊ดกร๊าดกันไปเลยทีเดียว  เพาะฝีมือคนนี้ถือได้ว่าไม่ธรรมดา  เพราะเล่น StarCraft II มาได้เพียงแค่เดือนครึ่งก็เข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้ายในศึกการแข่งขัน StarCraft II Thailand Game Show 2011 Championship เมื่อวันที่ 7-8-9 มกราคมที่ผ่านมานี่เอง

และวันนี้ก็เป็นวันที่ดีมากๆ ได้โอกาสสัมภาษณ์นักกีฬาจากเกาหลีคนนี้  ซึ่งใครอยากรู้ความเป็นมาเป็นไปของเขาคนนี้ ไปติดตามพร้อมๆ กันเลยค่ะ
สวัสดีค่ะ  ช่วยแนะนำตัวเองอย่างคร่าวๆ ให้ชาว E-Sports ได้รู้จักกันหน่อย
Daeyeon Kim : สวัสดีครับ ผมเป็นคนเกาหลี ส่วนเผ่าที่ชอบใน StarCraft II  คือ Zerg ครับ ผมเล่นมาตั้งแต่ StarCraft Brood War ภาคแรกมาประมาณ 2 ปีแล้ว แต่เพิ่งจะมาเริ่มเล่น StarCraft II เมื่อไม่นานมานี้เอง จึงไม่อยากเย็นนักในส่วนของเรื่องมาโครเกมใน StarCraft II ครับ

ทำไมถึงได้เข้าสังกัดเป็นนักกีฬาในทีม Neolution ล่ะคะ
Daeyeon Kim : ก็มีอยู่สองสามทีมที่ชวนผมเข้าไปร่วมทีม และหนึ่งในนั้นก็มีทีมของ Neolution ด้วย ซึ่งมีคนเก่งๆ อยู่เช่น NeoRedArchon และ NeoIndy ซึ่งมันก็น่าสนใจมาก คาดว่าพวกเราจะนำทีมไปสู่ชัยชนะได้ในทุกทัวร์นาเม้นท์การแข่งขัน


รู้สึกอย่างไรกับการแข่งของ  TerranZ และ Letsrock ในรายการ TGS StarCraft II Tournament  บ้างคะ
Daeyeon Kim : ผมรู้สึกว่าการแข่งของ TerranZ และ Letsrock เป็นเกมที่ดีมาก  เหล่าเกมเมอร์ StarCraft II รู้สึกสนุกกับเกมนี้ด้วย มันยอดเยี่ยมจริงๆ แต่ว่าน่าเสียดายอยู่จุดหนึ่งคือในการเล่นกับเกมเมอร์ 2 คนนี้ เนื่องจากยังไม่มีประสบการณ์ในการแข่งขัน จึงทำให้พ่ายแพ้ไปครับ


คิดอย่างไรกับการเป็นเกมเมอร์มืออาชีพ StarCraft II แล้วเริ่มตัดสินใจจะเป็นเกมเมอร์มืออาชีพเมื่อไหร่คะ

Daeyeon Kim : ผมรู้สึกดีและตื่นเต้นมากๆ ที่ได้แข่งขันแล้วก็เจอคนเก่งๆ อย่าง RedArchon และ Indy  ซึ่งตอนนี้ก็มีโอกาสได้เข้าร่วมทีม ซึ่งผมคิดว่ามันจะเป็นทีมที่สนุกมาก แล้วก็สามารถทำให้ผมไปถึงระดับเกมเมอร์มืออาชีพได้เลยครับ นับแต่นี้เลยตัดสินใจอยากจะลงแข่งขันแบบมืออาชีพแล้วครับ


ทำไมถึงเลือกเล่น Zerg มันมีความแตกต่างยังไงกับอีก 2 เผ่า แล้วมีการวางแผนอย่างไรในการเล่น Zerg ซึ่งนำไปสู่ชัยชนะ

Daeyeon Kim : จริงๆ ผมเล่น Zerg  ตั้งแต่เล่นภาคแรกแล้วครับ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Jaedong ส่วนเทคนิคก็ไม่มีอะไรมากครับเพราะว่า Zerg มีความรวดเร็วในการจู่โจม รูปแบบการเล่นที่หลากหลายและเน้นไปที่การปั้มจำนวนยูนิตให้มากๆครับ

Blizzard ได้ปรับความสามารถของ Zerg ให้อ่อนแอลง และลบจุดด้อยของ Protoss ออกไปนิดหน่อย ในขณะที่ Terran นั้นเรียกได้ว่ากระทิงดุเลยทีเดียว โดยส่วนตัวก็คิดว่า Terran ในตอนนี้ก็ยังได้เปรียบอยู่ดี  ถ้าคุณสามารถที่จะแก้ไขและปรับเปลี่ยนได้ คุณอยากจะเปลี่ยนอะไรใน Units แล้วคิดว่าอะไรที่จะเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดเวลาที่คุณเจอกับ Terran
Daeyeon Kim : แพทช์ 1.2 ที่ออกมานี้ ช่วยแก้ปัญหาของ Protoss vs Terran ผมว่าเป็นแพทซ์ที่ดีมากสำหรับ Protoss ครับ แต่ในส่วนของ Zerg vs Terran นั้นผมคิดว่าน่าจะควรทำให้ Marine หรือ Scv อ่อนลงกว่านี้หน่อย


คุณคิดเห็นอย่างไรกับเผ่า Terran เพราะผู้เล่นในไทยส่วนใหญ่มากกว่าครึ่งใช้เผ่า Terran แต่ในสายตาคนอื่นๆ คิดว่ามันน่าเบื่อมากๆ

Daeyeon Kim : ผมคิดว่ามันเป็นกระแสมากกว่า  เพราะในการแข่งขันที่เกาหลีใต้ใน StarCraft Brood War นั้น ส่วนใหญ่จะใช้เผ่า Terran คนก็เลยมาเล่น Terran ซะเยอะ  ส่วนในไทยนั้นเพราะว่ามีคนที่เล่น Terran ได้เก่งอย่าง RedArchon  คนไทยจึงหันมาเล่น Terran กัน แต่ในตัวผมเองคิดว่าถ้าเป็นการแข่งระหว่าง Terran vs Terran มันเป็นอะไรที่น่าเบื่อมากๆ

คุณชอบดูการเล่นของใครมากที่สุด และทำไมถึงเป็นคนนั้น
Daeyeon Kim : คนที่ผมชอบมากที่สุดคือ Idra ใน StarCraft II และ Jaedong ใน StarCraft Brood War  การวางแผนและการมาโครที่ใช้ในการแข่งขันนั้นมันยอดเยี่ยมสุดๆ  ซึ่งผมว่ามันดีมากเลย ที่ได้เรียนรู้เทคนิคจากการดูพวกเขาเล่น


คุณมีความรู้สึกอย่างไรเมื่อก้าวเข้ามาสู่วงการ E-Sports และ StarCraft II ในประเทศไทย

Daeyeon Kim : สิ่งที่ผมเห็นก็คือ คนไทยให้ความนิยม StarCraft II มากกว่าที่ผมคิด  และผมรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ถ้าในอนาคตการแข่งขันนั้นจะมีคนมากมายร้องตะโกนเชียร์ผมตอนอยู่บนเวทีการแข่งขันครับ


ขอบคุณสำหรับการสละเวทีมาร่วมพูดคุยกับพวกเราชาวเกมเมอร์นะคะ  สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงเพื่อนๆ บ้างคะ

Daeyeon Kim : ผมหวังว่าจะเห็นผู้เล่นในไทยเล่น Zerg เยอะๆ ครับ แล้วก็ขอขอบคุณทุกกำลังใจ การสนับสนุนที่ดีจากเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยของผม  และแฟนๆ ในการแข่งขันครั้งในงาน Thailand Game Show 2011 ที่ผ่านมาครับ ขอบคุณครับ^^