ความต้องการของเกมเมอร์ไทย ใช่กุญแจแห่งความสำเร็จของค่ายเกมหรือไม่

4,381 views

 

HI

จากที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเกมประกาศปิดตัวพร้อมกันหลายเกม แต่ละเกมที่ดูชื่อชั้น ก็ไม่ใช่เกมตาสีตาสา แต่เป็นเกมที่ถือว่าค่อนข้างดี และเป็นเกมใหญ่อยู่พอสมควร ความคาดหวังที่มีต่อเกมนั้นๆ ก็มีสูงถึงขนาดที่คาดกันว่าน่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ทั้งระบบ หรือกราฟฟิคที่ทำออกมา ก็ถือว่าอยู่ในเกรด A แต่สุดท้ายเกิดอะไรขึ้น เมื่อมาถึงบ้านเรากลับหงายไม่เป็นท่าแบบนี้

10374471_10153456899039704_3527266179642349368_n

10427314_10153456899104704_1821154829837929935_n

11012800_10153456899009704_4617635804269483671_n

มีคำพูดนึงที่ผมมักจะพูดเสมอว่า “เกมที่ดังในเกาหลีหรือต่างประเทศ มาไทยใช่ว่าจะการันตีความสำเร็จ” คำพูดนี้ไม่ใช่เป็นการพูดลอยๆ ที่สักแต่เอาแต่พูดให้ร้ายเกมในบ้านเราไปวันๆ แต่ประสบการณ์ที่ผ่านมา มันฟ้องอยู่พอสมควรว่ามีหลายเกมที่เป็นอย่างที่กล่าวไว้ คือไม่ว่าจะดังมาจากไหน ขึ้นชาร์จอันดับ 1 หรือติด Top 5 ในเกาหลี พอมาถึงบ้านเรา กลับไม่เป็นอย่างนั้น บางเกม ที่เงียบมากในเกาหลี แต่กลับได้รับความนิยมอย่างสูงสุดในบ้านเรา ประมาณว่า บ้านเขาดังบ้านเราดับ บ้านเขาดับบ้านเราดัง เหตุการณ์แบบนี้มีเยอะมากถ้าจะนั่งนับว่ามันเป็นแบบนี้มาแล้วกี่เกมคงใช้นิ้วทั้งสิบนับไม่พอเป็นแน่

league_of_legends

LoL คือเกมอันดับหนึ่งของเกาหลี แต่บ้านเรายังถือว่าอยู่ระดับกลางๆ

1424850567438-0967

Sudden Attack ติด Top 3 ที่เกาหลีมาตลอด แต่บ้านเราปิดไปแล้ว

1428910539-MapleStory-o

จนป่านนี้แล้ว เกาหลียังเล่น Maple Story กันอยู่เลย

นั่นมันจึงเป็นคำถามที่ดีว่า กุญแจแห่งความสำเร็จของค่ายเกม ในการตัดสินใจบินลัดฟ้าไปสู่ขอเกมออนไลน์มาเปิดในบ้านเรา ใช้อะไรเป็นตัวตัดสิน?

พูดยากนะครับถ้าจะถามกันแบบนี้ เพราะเชื่อว่าการตัดสินใจของค่ายเกมคงมาจากรอบด้าน ทั้งชื่อชั้นของเกม ความน่าเชื่อถือของผู้พัฒนา ระบบของเกม บลาๆๆๆ รวมถึงสิ่งที่ขาดไปไม่ได้นั่นคือ ความต้องการของเกมเมอร์ไทย ที่บอกกันตามตรงเลยว่า รสนิยมการเล่นเกมของบ้านเรา ค่อนข้างต่างไปจากต่างชาติอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

cats21-700x400

ดูเกมมือถือก็รู้ว่าเราเล่นไม่เหมือนใคร  http://www.appsmart.in.th/?p=1607

ทีนี้ทางค่ายเกมก็ต้องมานั่งคิดสิครับ ว่าจะเอายังไงในการตัดสินใจซื้อเกมเกมหนึ่ง เพราะหลายค่ายชื่นชอบในระบบของเกมเหนือเหตุผลอื่น ยอมรับครับว่าบางเกมระบบดีเยี่ยม แต่ยุ่งยากไปสำหรับเกมเมอร์ไทย บางเกมกราฟฟิคสวยเวอร์ แต่เด็กไทยบอกสเป็คคอมที่บ้านเกินเยียวยา ก็ส่งผลให้เกมที่คิดว่ามันจะดี แต่มันกลายเป็นไม่ดีสำหรับคนไทยไปซะงั้น

แล้วความต้องการของเกมเมอร์ไทยละครับ อยู่ตรงไหน ผมเชื่อว่าเด็กไทยส่วนใหญ่ ชอบเกมดัง เกมตัวแรงจากต่างประเทศ พอมีข่าวออกมาทีนี่บอกเลย ยอดวิวของคนที่เข้าชมข่าวสารในหน้าเว็บพุ่งปรี๊ดปรอทแตก ความคาดหวังต่อไปก็คือ ลุ้นให้ค่ายเกมเอามาเปิดในบ้านเรา แต่ก็ติดปัญหาที่มูลค่าของลายเซ็นต์นี่แหละครับ ที่ค่ายเกมส่วนใหญ่ไม่สู้ราคา และเลือกที่จะรอให้กระแสตกแล้วเอาเข้ามาหลังจากนั้น 3-4 ปี จะคุ้มค่ากว่า ซึ่งถึงตอนนั้น เด็กไทยก็หันไปมองเกมอื่นแทนกันหมดแล้วนั่นเอง

2059804

SF เป็นเกมที่เกาหลีเงียบมาก แต่ทุกวันนี้บ้านเรายังคงแรงไม่เลิก

1392985454

Point Blank ในเกาหลีเคยปิดตัว และเอากลับมาเปิดใหม่ แต่บ้านเราคือ FPS อันดับ 1 ก็ว่าได้

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ อาศัยแค่ความต้องการของเกมเมอร์บ้านเราอย่างเดียวไม่ได้ เพราะมันต้องมีองค์ประกอบในการตัดสินใจอย่างอื่นเข้ามาเป็นตัวช่วย เพราะอะไรรู้มั้ยครับ เพราะนี่มันคือธุรกิจ ไม่ใช่การทำเล่นขำๆ ของคนมีกะตังค์ แต่มันคือเสันทางการทำมาหากินอย่างหนึ่ง การจะใช้อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียวเป็นตัวตัดสินว่าจะเอาเกมอะไรเข้ามานั้น มันเป็นไปไม่ได้ จะต้องคิดให้รอบคอบ ปฏิเสธไม่ได้หรอกครับว่าความต้องการของผู้เล่น ต้องมาก่อนเหนือสิ่งอื่นใด แต่ถ้าเกมมันไม่พร้อม หรือมีปัญหาอย่างอื่นเข้ามา มันก็เสี่ยงที่จะทุ่มทุนลงไป ทางค่ายเกมเองก็ต้องคิดในแง่นี้เหมือนกัน

แต่จากที่เกิดการล้มหายตายจากของเกมอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะสาเหตุใดก็แล้วแต่ มันมักจะมีปัญหาแตกต่างกัน อายุของเกมก็คือส่วนหนึ่ง ที่จะต้องเป็นไปตามกาลเวลา เกมดีคนเล่นเยอะ แต่สุดท้ายพอนานวัน ความตันเริ่มถามหาเกมเมอร์ไทย เพราะนิสัยการเล่นเร็วที่หลายชาติยังต้องยกนิ้ว บวกกับเกมใหม่กระแสดีมีมาเรื่อยๆ การปันใจไปเกมใหม่ก็ต้องมีให้เห็นกัน จะเหลือก็แค่คนที่รักจริงและเล่นกันจนวันล่มสลายของเกมนั้น แล้วแบบนี้จะบอกว่าความต้องการของเกมเมอร์คือสิ่งสำคัญที่สุดก็คงพูดไม่เต็มปาก เพราะสักวันเราเองนี่แหละครับที่จะเป็นฝ่ายบอกลาเกมที่เรารอและคาดหวังจากค่ายเกม

แค่อยากให้เราลองปรับทัศนะคติการเล่นเกมของตัวเองดู เล่นเพราะอะไร ค่ายเกมเองก็จะเข้าใจว่าเขาจะเอาเกมเข้ามาเพราะอะไร และเพื่อใคร