ตัวอย่างเกมรุนแรงที่เด็กเล็กๆ ควรอยู่ห่าง

2,432 views

top

ในปัจจุบันวิดิโอเกมถือเป็นสื่อบันเทิงที่ได้รับความนิยมไม่ต่างไปจากหนังสือ ภาพยนต์ หรือรายการทีวี ซึ่งเกมก็มักตกเป็นจำเลยว่าเป็นสิ่งที่รุนแรงและไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก โดยในอเมริกาเองก็มีการจัดเรทเกมอย่างเคร่งครัดภายใต้หน่วยงานของรัฐที่เรียกว่า Entertainment Software Rating Board หรือ ESRB เราจะพบเห็นโลโก้นี้อยู่บนปกเกมอยู่แล้ว การวางจำหน่ายเกมโดยไม่มีการให้เรทถือว่าผิดกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเรทแบ่งเป็นหมวดดังนี้

EC – Early Childhood (เด็กเล็ก)
E – Everyone (ทุกวัย)
E10+ – Everyone 10+ (10 ปีขึ้นไป)
T – Teen (วัยรุ่น)
M – Mature (17 ปีขึ้นไป)
AO – Adults Only (ผู้ใหญ่เท่านั้น)
RP – Rating Pending (อยู่ในระหว่างการพิจารณา)

video-games

จาการศึกษาของเด็กระหว่างเกรด 7-8 ของ Eugene Beresin ซึ่งเป็น M.D., Professor of Psychology, Harvard Medical School, และ Executive Director of the Clay Center for Young Healthy Minds ที่โรงพยาบาล Massachusetts General Hospital พบว่า “ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่รู้รายละเอียดของเกมที่ลูกๆ กำลังเล่นอยู่”

ในขณะที่การศึกษาพบว่าส่วนใหญ่ของเด็กที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการเล่นเกมที่มีความรุนแรงประมาณร้อยละห้าได้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมก้าวร้าวและจำนวนชั่วโมงที่พวกเขาเล่นเกมที่มีความรุนแรง “ถ้าเด็กของคุณมีปัญหากับการรุกรานหรือภาวะซึมเศร้าแล้วการ จำกัด การเล่นเกมของพวกเขาเป็นความคิดที่ดี”

ตัวอย่างของ 5 เกมซึ่งมีเรื่องเกี่ยวกับความรุนแรงที่เด็กๆ ควรอยู่ห่างเอาไว้ประกอบไปด้วย

Assassins_Creed_Unity_Cover

Assassin’s Creed
เกมนี้จะให้เราได้เป็นตัวละครที่สามารถใช้เครื่องเพื่อกลับไปสวมบทบาทเป็นนักฆ่าในอดีตยุคต่างๆ ซึ่งจะมีเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และศิลปะให้ได้เรียนรู้ แต่ก็ปฎิเสทไม่ได้ว่าในเกมนี้เต็มไปด้วยการฆ่า ลอบสังหาร เลือด คำหยาบ และเนื้อหาบางส่วนที่เกี่ยวกับ Sex

1427574232_grand-theft-auto-v

Grand Theft Auto V
เกมที่ในบ้านเราน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว เพราะเคยมีคดีร้ายแรงจนถูกสั่งห้ามจำหน่าย ตัวเกมจะให้เราได้รับบทเป็นตัวละครซึ่งจำลองการใช้ชีวิตเหมือนจริงทุกอย่างในแผนที่ขนาดใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่ามันมีภารกิจมากมายที่เต็มไปด้วยของรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการปล้น ขโมยรถ ฆ่าคน โสเภณี ยาเสพติด และคำหยาบ

the-last-of-us3

The Last of Us
เกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวันสิ้นโลก และการแพร่ระบาดของไวรัสซึ่งทำให้คนกลายเป็นสัตว์ประหลาด มีตัวละครเป็นเด็กผู้หญิงอายุ 14 ที่ติดตามชายหนุ่มรุ่นคุณพ่อเพื่อเอาชีวิตรอดในโลกที่โหดร้าย ตัวละครเด็กผู้หญิงมีมีดเป็นอาวุธซึ่งต้องคอยช่วยเหลือในการฆ่า โลกในเกมค่อนข้างโหดร้ายและรุนแรงแถมยังหดหู่ สภาพของพวกคนที่ติดเชื้อก็อาจจะทำให้เด็กๆ ฝันร้ายได้

SaintsRow4Resize

Saints Row
เกมที่มีรูปแบบการเล่นคล้ายกับ GTA แต่บ้ากว่า ร่ะห่ำกว่า และเหนือจิตนาการสุดๆ แถมมีเรื่องเกี่ยวกับเพศเยอะมากๆ คำหยาบเพียบเช่นกัน เนื้อเรื่องเกี่ยวกับสงครามระหว่างแกงค์และพวกยาเสพติดย์ก็ดูไม่เหมาะที่จะให้เด็กๆ ได้เล่นเลย

619375277

Hatred
เกมอินดี้แนวหดหู่ที่เต็มไปด้วยการฆ่า ฆ่า แล้วก็ฆ่า เนื้อหาเกี่ยวกับชายโรคจิตที่เกลียดสังคมขั้นรุนแรง รูปแบบการเล่นเพียงอย่างเดียวของเกมนี้ก็คือการออกมาฆ่าคนในเมือง แถมเวลาเข้าไปจัดการใกล้ๆ ยังมีการซูมเข้าไปให้ดูการฆ่าแบบชัดๆ เลือดพุ่งอีกต่างหาก

“ที่นำมาให้ดูนี้เป็นแค่เพียงเกมชื่อดังส่วนหนึ่งเท่านั้น จริงๆ แล้วยังมีอีกเยอะเลยทีเดียว ส่วนตัวแล้วคิดว่าบางคนที่เล่นอยู่ก็คงเห็นว่าเป็นเรื่องปกติไม่เห็นจะต้องคิดอะไรมาก แต่จริงๆ แล้วเราไม่รู้หรอกว่าถ้าปล่อยเด็กที่มีอยู่ต่ำกว่า 18 ปี ได้เล่นเกมแนวนี้นานๆ โดยไม่มีผู้ปกครองหรือได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร การจัดเรทก็ช่วยได้ระดับหนึ่งเท่านั้น อยู่ที่ตัวเด็กกับผู้ปกครองมากกว่าที่จะต้องพูดคุยหรือแนะนำกัน หาเกมที่เหมาะกับช่วงอายุหรือเพื่อเสริมพัฒนาการให้ ไม่ใช่เห็นว่าเป็นเกมดังหรือเกมที่ลูกอยากจะเล่นแล้วก็ซื้อให้โดยไม่สนใจ..”

…บทความนี้เป็นบทความเก่าซึ่งเราได้นำมาเรียบเรียงและอัพเดทใหม่ โดยมีที่มาจาก 6 horrifyingly violent video games to keep your kids away from ของเว็บไซต์ http://www.foxnews.com/tech/2013/11/23/6-horrifyingly-violent-video-games-to-keep-your-kids-away-from