วิธีใช้ระบบคัดกรองไอเทม (Filter) ใน Poe แพทช์ใหม่ The Awakening

11,616 views

screenshot-04752

สำหรับในแพทช์ The Awakening นั้นได้มีสิ่งต่างๆ เพิ่มเข้ามาใหม่มากมาย ซึ่งระบบคัดกรองไอเทม หรือ Filter นั้นก็เป็นหนึ่งในระบบใหม่่ที่ว่านี้ แต่ระบบนี้จะมีความแปลกตรงที่ การเปิดใช้งานระบบได้ เราจำเป็นต้องสร้างมันขึ้นมาเอง จากนอกเกมเสียก่อน แล้วนำไฟล์ไปวางไว้ยังตำแหน่งที่กำหนด ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้เล่นหลายคนไม่รู้เลยนั่นเอง ครั้งนี้เราก็จะมาแนะนำวิธีการเปิดใช้งานระบบนี้กันนี่แหละ ส่วนประโยชน์ของระบบ คัดกรองไอเทมก็คือ ไอเทมภายในเกมนี้จะเห็นได้ว่าตกลงแบบเยอะมาก ทำให้เราต้องเสียเวลาในการดูรายชื่อไอเทมที่ดรอปลงมา ส่วนตัวระบบคัดกรองไอเทม ก็จะช่วยแยกเยอะไอเทมที่ตรงกับเงื่อนไขที่เรากำหนดไว้ได้ ทำให้สามารถเลือกเก็บไอเทมที่เราต้องการได้เลยผ่านการมองเพียงครั้งเดียวแบบผ่านๆ ไม่จำเป็นต้องมามองไอเทมที่ละชิ้นอย่างละเอียดนั่นเอง

วิธีการใช้งานระบบ คัดกรองไอเทมนั้น ก่อนอื่น เราจะต้องทำการสร้างไฟล์ที่มีนามสกุล .filter ขึ้นมา จากนั้นก็ใส่ โค้ดลงไป ซึ่งส่วนของโค้ดนี้หากศึกษาทำความเข้าใจก็จะสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ แต่สำหรับผู้เล่นที่ไม่มีเวลาศึกษา หรืออยากใช้ของคนอื่น ก็ทำได้อย่างง่ายดายเลย เพราะมีผู้เล่นได้ทำเอาไว้พร้อมแจกจ่ายกันแล้ว เยอะมาก ซึ่งเราจะยกตัวอย่างมาให้ 2 อันก็แล้วกัน
1. หน้าโค้ด : ที่มา https://www.reddit.com/r/pathofexile/comments/3cry9i/loot_filter_released_one_filter_to_rule_them_all/
2. หน้าโค้ด : ที่มา https://www.pathofexile.com/forum/view-thread/1246208

วิธีการสร้างไฟล์อย่างละเอียด
1. อย่างที่บอก เมื่อได้โค้ดมาแล้ว ให้สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมา 1 ไฟล์ โดยจะเป็น Text Document ก็ได้ โดยการคลิ๊กขวาแล้วเลือก New > Text Document แต่ให้ตั้งชื่อไฟล์ว่าอะไรก็ได้ แล้วเปลี่ยนนามสกุลจาก .txt ไปเป็น .filter

1
2. จากนั้นให้คลิ๊กขวาที่ ไฟล์ .filter แล้วเลือก Properies แล้วกดที่คำว่า Change แล้วเลือก Notepad

2

3.ทีนี้ให้ ก๊อปปี้ ข้อความที่เป็นโค้ทั้งหมดจากใน ลิ้งค์ข้างบน ให้เลือกเอาว่าจะเอา 1 หรือ 2 ก็ยังได้ แล้ววางโค้ดทั้งหมดที่ได้มาในไฟล์ .filter นี่แหละ

3

4. ทีนี้ก็ให้เลือก Save ไฟล์ เป็นแบบ Save As แล้วตรง File Name ให้ตั้งชื่อไฟล์อะไรก็ได้เช่น a แล้วตามด้วย .filter ตรงส่วนของ Save as Type เลือกเป็น All Files (*,*) และตรงช่อง Encoding ให้เลือกปรับเป็น UTF-8

4

5. จากนั้นเมื่อการเตรียมไฟล์เรียบร้อยแล้ว ให้นำไฟล์ไปวางไว้ที่ My Documents > My Games > Path of Exile

5

6. เมื่อวางแล้วก็ถึงเวลาเข้าไปปรับในเกม โดยให้เราล็อคอินเข้าไปในเกม ให้เรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็เลือกที่เมนู ตัวเลือก เลือกไปที่ UI จากนั้นเลื่อนไปที่ด้านล่างสุด ตรงหัวข้อ รายการฟิลเตอร์สำหรับไอเทม ที่นี้ก็ให้เราเลือกไฟล์ตามชื่อที่เรานำมาวางไว้ เพียงแค่นี้ก็เป็นการเปิดใช้งาน Filter เรียบร้อยแล้ว

screenshot-049811screenshot-04751