[Review] Until Dawn คืนรุ่งสางแห่งความสยอง

2,347 views

top

วันนี้เราได้รับเกมใหม่ที่เพิ่งออกมาวางจำหน่ายบนเครื่อง PS4 จากบริษัท เนคท์ เจเนอร์เรชั่น อินโนเวชั่น จำกัด หรือ NGIN มารีวิวให้แฟนๆ คอคอนโซลได้อ่านกันครับ เป็นเกมแนวสยองขวัญที่มีเนื้อเรื่องลึกลับซับซ้อนและเต็มไปด้วยบรรยากาศสุดหลอนให้อารมณ์เหมือนกับว่าเรากำลังนั่งดูหนังฮอลิวู๊ดเลยทีเดียว เกมนี้มีชื่อว่า Until Dawn

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=InhV7glyMl0[/youtube]

Until Dawn เป็นเกมที่ทำลงเฉพาะให้กับเครื่อง PS4 เท่านั้น พัฒนาโดยสตูดิโอ Supermassive Games ที่แต่ก่อนเน้นทำเกมป้อนให้กับ Playstation Move ซึ่งจริงๆ ก็รวมเกมนี้เช่นกันที่กะทำมาลงให้กับ PS3 แต่ภายหลังมีการเปลี่ยนไปพัฒนาใหม่เพื่อนลงให้กับ PS4 และใช้ความสามารถของ Dulshock 4 แบบเต็มที่แทน ตัวเกมมาในรูปแบบของ Cinamatic Horror เกมสุดหลอนและเต็มไปด้วยปริศนาที่เหมือนกับว่าเราได้นั่งดูหนังอยู่แต่สามารถกำหนดบทและชะตาชีวิตของตัวละครได้ไม่เหมือนกับเกมอื่นที่ถูกกำหนดเป็นเส้นตรงมาแล้วและให้เราเลือกตัดสินใจนิดหน่อยเท่านั้น

Until-Dawn-characters

until-dawn-screen-2

เรื่องราวในเกมจะเกิดขึ้นในหนึ่งคืนเท่านั้น เป็นช่วงเวลาก่อนรุ่งสาง โดยทีมพัฒนาได้แรงบันดาลใจมาจากหนังเรื่อง “Scream” และ “I Know What You Did Last Summer” กลุ่มวัยรุ่น 10 คนได้ไปเที่ยวด้วยกันและเกิดการแกล้งแบบพิเรนๆ ขึ้นจนสองพี่น้องฝาแฝดได้จบชีวิตลง หลังจากนั้น 1 ปีผ่านไปกลุ่มวัยรุ่นทั้ง 8 คน กลับมาที่กระท่อมอีกครั้งและเหตุการณ์ปริศนาชวนสยองก็ได้เกิดขึ้น.. เป้าหมายในการเล่นคือต้องเอาชีวิตรอดให้ถึงตอนเช้าให้ได้ โดยที่เราไม่รู้เลยว่าจะมีใครรอดหรือตายไปบ้าง

222

444

Until Dawn™_20150822014404

อย่างที่บอกว่าตัวเกมนั้นมาตามสูตรหนังวัยรุ่นสยองขวัญเลยทีเดียว แต่ที่เจ๋งกว่าคือในเกมทุกบททุกการกระทำและการตัดสินใจของเราจะส่งผลต่อเหตุการณ์ทั้งหมดในเกม คล้ายๆ กับ Heavy Rain และ Beyond: Two Souls แต่มีความซับซ้อนและการเกิดเหตุการณ์ที่หลากหลาย มีมิติมากกว่า เราจะได้เล่นตัวละครทั้ง 8 คน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ต้องสำรวจ ค้นหา ปะติดปะต่อเรื่องราว เลือกคำตอบที่ส่งผลต่อค่าสเตตัสของตัวละคร ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร ซึ่งจะมีขึ้นมาบนหน้าจอให้เราได้เลือก และบางจุดก็ต้องใช้จอยในการบังคับหรือถือเอาไว้นิ่งๆ มิเช่นนั้นจะเกิดเหตุการณ์สุดสยองขึ้นได้ ในเกมมีระบบ Butterfly Effect ให้เราดูว่าการกระทำจะส่งผลต่ออะไรได้แบบเป็นลูกโซ่ รวมถึงมีระบบเก็บ Totem เหมือนกับเป็นนิมิตรให้เราเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้าเพื่อเป็นคำใบ้ด้วย

3333

Be_Her_Hero

Until-Dawn-6

กราฟิกในเกมใช้เอนจิ้นเดียวกับ killzone shadowfall ดังนั้นภาพจึงออกมาสวยมาก แถมยังได้ดาราฮอลิวู๊ดหลายคนมาทำโมชั่นเคปเจอร์เพิ่มความสมจริงให้อีกต่างหาก ใครที่ชอบเกมหลอนๆ ลึกลับๆ แนะนำว่าไใควรพลาดครับ

ขอขอบคุณ บ. เนคท์ เจเนอร์เรชั่น อินโนเวชั่น ที่มอบเกมมาให้รีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ