Roccat Nyth แต่งปุ่มได้ตามสไตล์ของเรา

1,667 views

HEAD

Roccat เปิดตัวเม้าส์รุ่นใหม่ล่าสุด Nyth เม้าส์สุดล้ำที่มาพร้อมกับโซนปุ่มพิเศษจำนวนมาก มองผ่านๆ อาจเป็นเกียร์ที่เน้นเล่นเกมแนว MMORPG แต่ผู้ใช้สามารถแต่งโซนปุ่มพิเศษให้เป็นตามสไตล์ที่เราต้องการได้ อีกทั้งยังรองรับ 3D Print อีกต่างหาก บอกเลยตัวนี้ไม่ใช่ธรรมดาจริงๆ

ข้อมูลจำเพาะของเม้าส์
รูปทรงภายนอก
จำนวน Feet : 4 แห่ง
มือสำหรับใช้งาน : สำหรับคนถนัดขวา
สายเม้าส์ : ไนลอนถัก 1.8 เมตร
การประมวลผล
ชนิด Sensor : Twin-Tech Laser Sensor R1
การปรับ DPI : 200 – 12,000 (เพิ่มลดทีละ 1 แยกแกนได้)
การปรับ Polling Rate : 125/250/500/1,000 Hz
On-Board Memory : 576 Kb
ปุ่มพิเศษ
จำนวนปุ่ม : 16 ปุ่ม (ไม่รวมคลิกซ้ายและขวา)
เปลี่ยนค่าปุ่ม : ทำงานได้
ตั้งมาโคร : ทำงานได้
แก้ไขเวลาหน่วงระหว่างมาโคร : ทำงานได้
ใช้การคลิกร่วมในมาโคร : ทำงานได้
จำนวนโปรไฟล์ที่ตั้งได้ : 5 โปรไฟล์

ดีไซน์ล้ำ สัมผัสเยี่ยม
Roccat Nyth เป็นเม้าส์ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ สามารถเปลี่ยน Sidegrip หรือที่จับด้านข้างให้เป็นแบบเพิ่มขนาดสำหรับการจับแบบ Palm หรือลดขนาดลงให้คนถนัดจับแบบ Claw ผิวสัมผัสออกแนวด้านๆ หยาบๆ ป้องกันการซึมเหงื่อและรอยนิ้วบนเม้าส์ได้ดี น้ำหนักถือว่าเยอะอยู่เหมือนกัน ตรงกลางด้านบนมี Fin สีดำเป็นปุ่มพิเศษให้เราใช้นิ้วขยับซ้ายขวาได้ ส่วนตรงคลิกซ้ายก็มีปุ่มพิเศษเล็กๆ ไว้ให้เซ็ตคำสั่งต่างๆ อีกเช่นกัน

01

แสงไฟ LED
แสงไฟบนตัวเม้าส์มี 2 ตำแหน่งคือโลโก้ตรงกลางและด้านท้ายของเม้าส์ ปกติ LED ค่ายนี้เทพอยู่แล้วคือไม่ทำออกมาให้สว่างหรือมืดจนเกินไป แถมยังปรับได้ 16.8 ล้านสีและเปลี่ยนรูปแบบการกระพริบ, ความเร็วและรูปแบบสีได้ด้วย ดูแล้วสวยเอาเรื่องมากทีเดียว

02

ปุ่มพิเศษ
จุดเด่นของ Roccat Nyth อยู่ที่แผงโซนปุ่มพิเศษด้านข้างที่ทำออกมาเยอะถึง 12 ปุ่ม ยัดสกิลตั้งมาโครเกม MMORPG ลงไปได้แบบไม่มีปัญหา โดยแต่ละปุ่มทำผิวสัมผัสด้านบนออกมาให้แตกต่างกันเล็กน้อย เพื่อที่จะได้รู้ว่านิ้วโป้งของเราสัมผัสอยู่บริเวณไหนและจะได้กดปุ่มโดยไม่ต้องมอง

03

กล่องเครื่องมือแต่งปุ่มและที่จับด้านข้าง
บางคนอาจไม่ต้องการใช้งานปุ่มพิเศษจำนวนมากขนาดนี้ หรือถ้าวางนิ้วไว้เฉยๆ แล้วเผลอไปกดคงไม่ดีเท่าไหร่ ทาง Roccat ก็เตรียมกล่องเครื่องมือ Button & Sidegrip Carry Case ที่บรรจุปุ่มรูปแบบอื่นๆ เข้ามาอีก 3 แนวรวมถึงเปลี่ยน Sidegrip ด้านข้างได้ด้วย งานนี้มันเจ๋งตรงที่ปุ่มพิเศษบางชุดทำออกมาเพื่อป้องกันการเผลอกด ลดจำนวนปุ่มพิเศษของเม้าส์ตัวนี้ให้เป็นไปตามผู้ใช้ต้องการได้สบายๆ สามารถถอดปุ่มออกได้โดยการเลื่อนแถบด้านใต้เม้าส์ค้างไว้แล้วเทปุ่มออกมาได้เลย

04

05

Easy-Shift [+]
เป็นฟังก์ชันของ Roccat ที่ผู้ใช้สามารถตั้งปุ่ม Easy-Shift [+] บนเม้าส์แล้วกดค้างเพื่อเปลี่ยนทุกปุ่มเป็นค่าอื่นตามที่เซ็ตไว้ ส่งผลให้ตั้งค่าปุ่มบนเม้าส์หลากหลายคำสั่งมาก เช่นโซนปุ่มด้านข้างมี 12 ปุ่ม 12 คำสั่ง พอกด Easy-Shift [+] ค้างจะทำให้กลายเป็น 24 คำสั่งในโปรไฟล์เดียว

06

3D Print Support
ถ้าปุ่มที่แถมมายังไม่หลากหลายพอ เราสามารถเข้าไปดาวน์โหลดรูปทรงของปุ่มแบบต่างๆ เลือกสีแล้วไปพิมพ์ออกมาแบบ 3D Print เพื่อเอามาประกอบแต่งโซนปุ่มพิเศษให้เป็นสไตล์ของเราเองได้ด้วย

07

Roccat Swarm
ไดรเวอร์ตัวใหม่ของ Roccat ที่ช่วยปรับแต่งเซ็ตค่าอุปกรณ์ หน้าตา UI ดูง่ายมีให้ตั้งค่าหลายอย่าง สามารถเอาเมนูสำคัญที่ปรับเปลี่ยนบ่อยๆ มาปักหมุดรวมไว้หน้าแรกได้ การปรับแต่ง Layout โซนปุ่มด้านข้างหรือมาโครมีเซ็ตค่าเกมยอดนิยมให้เราลองเลือกใช้กันดูด้วย สะดวกดีเหมือนกัน นอกจากนี้ Nyth มีหน่วยความจำในตัวทำให้เซ็ตค่าแล้วนำอุปกรณ์ออกไปใช้ที่อื่นได้โดยไม่ต้องลงไดรเวอร์มาตั้งค่ากันใหม่ ตอนนี้ Roccat กำลังพัฒนาตัว Application ให้เราเซ็ตค่าผ่านสมาร์ทโฟนหรือแชร์การเซ็ตค่าของเราออกไปได้ และยังมีฟังก์ชันอื่นๆ เพิ่มเข้ามาด้วย

08

เห็นปุ่มเยอะๆ แบบนี้ก็ไม่ใช่ว่า Roccat Nyth จะเหมาะกับการเล่นเกมแนว MMORPG เพียงอย่างเดียวเท่านั้น สามารถเอาไปใช้เล่นเกมแนวอื่นได้ดีเหมือนกัน โดยช่วงปลายปีจะมีปล่อยตัวบอดี้สีขาวออกมาเพิ่มด้วย ต้องขอขอบคุณทาง InterPlay เป็นอย่างสูงด้วยครับที่เอาเม้าส์ตัวนี้มาให้เทสต์กัน