Blizzard ฟ้อง Ongamenet เพราะละเมิดลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขัน

1,164 views

เป็นเรื่องแล้ว  เมื่อทาง Blizzard Entertainment และ GomTV ทางช่อง MBC  ได้ยื่นฟ้องร้องเอาเรื่องกับทางเกมเคเบิ้ลทีวีรายการ Ongamenet ว่าละเมิดลิขสิทธิ์ StarCraft 1  และไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการแข่งขันต่อ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมาทาง Ongamenet ได้รับอนุญาตลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมายจากทาง GomTV เพื่อการฉายถ่ายทอดการแข่งขันในศึก StarLeauge Season 2  แต่หลังจากวันที่ 26  เดือนตุลาคมนั้นไม่มีใบอนุญาตในการจัดฉาย

ซึ่งเมื่อวันที่ 22 เดือนตุลาคม ทางด้านพอล แซม Chief Operating Officer (COO) จากทาง Blizzard และ GomTV ได้ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการของให้ทาง Ongamenet หยุดการออกอากาศ  แต่ว่าไม่ได้รับการตอบกลับจากทางช่องเคเบิ้ลทีวีนั้น  แค่ทาง พอล แซมนั้นยังกล่าวแบบมีน้ำใจว่า จริงๆ ลีกของทาง  StarLeauge นั้นก็ถือว่าเป็นใหญ่เท่าลีกระดับโลก  รวมถึงเชื่อว่าอาจมีการร่วมกันกับ StarCraft2 แต่ตอนนี้เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิของเรา  ศาลจึงเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เราต้องทำ  ซึ่งทาง Blizzard ก็เสียใจเช่นกัน

ก็ไม่รู้ว่าการที่ทาง Blizzard ทำแบบนี้เพื่อเป็นการฆ่า StarCraft1 ในเกาหลีเพื่อดัน StarCraft2 หรือเปล่า  เพราะเมื่อตอนปี 2007 ก็ยังขายลิขสิทธิ์ให้กับทางสมาคม e-Sport ( KeSPA) ได้อยู่  รวมถึงสถานีโทรทัศน์ในการจัดฉายการแข่งขันด้วย  แต่ตอนนี้กลับมาบอกว่าติดเรื่อง licence และก็มอบให้กับทาง GomTV เจ้าเดียว มาเป็นเรื่องแบบนี้ ต่อไปคาดว่าไม่ว่าจะ StarCraft 1 หรือ 2 ก็คงยากลำบากแน่นอน

—–

credit : nate.com