K.I.A : ทำความรู้จักกับหน่วยต่างๆ พร้อมท่าไม้ตายแต่ละหน่วย

2,446 views

K.I.A เกมแนว TPS ฝีมือทีมผู้พัฒนาคนไทย ได้มีระบบต่างๆ ภายในเกมมากมาย รวมทั้งตัวละครที่ถูกแบ่ง Class ออกมาถึง 4 คลาสด้วยกันดังนี้ค่ะ

Assault

Assault คือ หน่วยจู่โจมสายฟ้าแล่บ พวกเขาเน้นความรวดเร็วในการเข้าประชิดศัตรูแล้วถล่มด้วยระเบิดมือและอาวุธ ระยะใกล้อย่างปืนกลมือและลูกซอง แต่ในขณะเดียวกันอาวุธที่พวกเขาใช้นั้นประสิทธิภาพจะลดลงในระยะไกล Assault นั้นสามารถมีระเบิดมือแบบสังหาร (Primary grenade) ได้มากกว่าคลาสอื่น นอกจากนี้ยังมีสกิล Charge ที่ใช้พุ่งโจมตีอย่างรวดเร็วในระยะสั้นๆได้อีกด้วย หลักการในการเล่นคลาส Assault คือการเคลื่อนที่เข้าหาเป้าหมายในระยะหวังผลของอาวุธให้ได้ เพราะอาวุธหลักทั้งสองชนิดของคลาสนี้คือปืนกลมือและลูกซองที่มีพลังโจมตีสูง ในระยะใกล้ และในกรณีของปืนกลมือนั้นมีอัตราการยิงที่สูงมาก

Charge เป็น การพุ่งออกไปอย่างรวดเร็วแล้วโจมตีด้วยดาบซึ่งสามารถสังหารศัตรูได้ภายใน ทันที สกิลนี้จะใช้ไม่ได้ถ้าค่า Stamina ของตัวละครมีไม่ถึง 60% สกิลนี้มาแทนที่การโจมตีแบบประชิดตัว (Melee) เมื่อคุณกดปุ่ม Melee ถ้าสกิลนี้ไม่อยู่ในช่วง Cooldown หรือว่า Stamina ของตัวละครยังมีพอ ตัวละครจะทำการ Charge ทันที สกิลนี้มีระยะ Cooldown 40 วิ.

Motolov Cocktail เป็นการขว้างระเบิดไฟออกไปจู่โจมศัตรู เมื่อระเบิดลงพื้นจะเกิดกลุ่มไฟเล็กๆ ถ้าติดไฟจะได้รับความเสียหายเป็นเวลา 3.5 sec ความรุนแรงของไฟอยู่ที่ 15 Damage/sec  Cooldown 30 วินาที

Scout

Scout ทำ หน้าที่เป็นหน่วยสอดแนมจากระยะไกล อาวุธหลักของ Scout คือปืนไรเฟิลที่มีความแม่นยำและระยะยิงที่ไกล นอกจากนี้ยังสามารถเรียกปืนใหญ่ให้ยิงถล่มในพื้นที่ๆต้องการได้ หลักการเล่นของ Scout ที่ดีนั้นต้องอาศัยระยะห่างในการโจมตีศัตรู เพราะถึงแม้ว่าปืนไรเฟิลจะมีความรุนแแรงแต่ก็เป็นปืนยิงได้ช้าถ้าเทียบกับ อาวุธที่ใช้โจมตีในระยะใกล้อย่างปืนกลมือ สำหรับผู้เล่นที่ไม่ถนัดใช้อาวุธพิสัยไกลอย่างไรเฟิล Scout สามารถใช้อาวุธหลักอีกชนิดหนึ่งได้ นั่นคือปืนกลมือ Scout ที่ใช้ปืนกลมือเป็นอาวุธหลักสามารถเคลื่อนที่ไปพร้อมกับทีมและให้การสนับ สนุนอย่างการเรียกปืนใหญ่ได้ง่ายและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

Mortar Strike เรียกปืนครกให้ยิงถล่มในพื้นที่เป้าหมาย มีรัศมีการทำลายกว้างและความรุนแรงสูง สกิลนี้เหมาะสำหรับเคลียร์พื้นที่ๆมีศัตรูหนาแน่นและอยู่ในที่กำบังที่โจมตี ลำบาก นอกจากนี้ยังใช้ในการขับไล่ให้ศัตรูออกจากพื้นที่ได้อีกด้วย กระสุนปืนครกที่ยิงถล่มมีจำนวน 5 ลูก หลังจากใช้ความสามารถนี้จะต้อง Cooldown 3 นาที

Bouncing Betty เป็นสกิลวางกับระเบิด สกิลนี้เหมาะสำหรับใช้วางดักในจุดสำคัญๆ หรือวางข้างหลังเพื่อป้องกันศัตรูมาจากข้างหลัง กับระเบิดนี้สร้างความเสียหายได้พอสมควร Cooldown 0.2 วินาที (ต้องรอให้ที่วางไว้แล้วถูกทำลายก่อนถึงจะวางใหม่ได้)

Medic

Medic หน่วย เสนารักษ์ทำหน้าที่สนับสนุนให้ทีมโดยค่อยๆฟื้นพลังให้กับฝ่ายเดียวกันที่ อยู่รอบๆด้วยสกิล Medical Attention ในการโจมตี คลาส Medic มีความสามารถในการขว้างระเบิดเคมีซึ่งเป็นสารมีพิษที่จะทำให้ศัตรูช้าลงและ ยังสร้างความเสียหายได้อีกด้วย ในการเป็น Medic ที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องรู้จักใช้สกิลในเวลาที่เหมาะสม ถ้าฝ่ายเดียวกันโดนจู่โจมอย่างหนักหน่วงก็ควรใช้ medical Attention เพื่อยืดอายุให้ฝ่ายเดียวกัน ถ้าในกรณีที่เจอศัตรูในที่กำบังหนาแน่นก็ควรใช้ระเบิดเคมีเพื่อให้ศัตรูออก ไปจากพื้นที่นั้น อาวุธหลักของคลาสนี้คือปืนลูกซองและไรเฟิล

Medical Attention เมื่อเปิดใช้งานจะทำให้ผู้เล่นที่อยู่รอบๆจะค่อยๆฟื้น HP นอกจาก Medic จะได้รับผลนี้ด้วยแล้ว เขายังได้รับ XP เพิ่มทุกๆ 4 วิ. ถ้ามีฝ่ายเดียวกันอยู่ในรัศมีของสกิลนี้ ยิ่งมีฝ่ายเดียวกันได้รับผลของสกิลนี้มากเท่าไรก็ยิ่งได้รับ XP มากขึ้นเท่านั้น โปรดจำไว้ว่า ในขณะที่สกิลนี้เปิดใช้งานอยู่ ผู้เล่นไม่สามารถทำการวิ่งเร็ว (Sprint) ได้ นอกจากนี้ยังไม่สามารถใช้สกิลอื่นๆได้อีกด้วย ผู้เล่นสามารถยกเลิกการใช้งานสกิลนี้ได้ด้วยการกดปุ่มของสกิลนี้อีกครั้ง

Poison Gas Grenade Medic ทำการปาระเบิดเคมีซึ่งจะระเบิดทันทีที่กระทบพื้นผิว แก๊สพิษจะกระจายตัวออกมาปกคลุมพื้นที่ ศัตรูที่อยู่ในกลุ่มแก๊สพิษจะมีทรรศนวิสัยที่พร่ามัว, การเคลื่อนที่ช้าลง, และได้รับความเสียหายเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังอยู่ในรัศมีแก๊สพิษ ระเบิดสังหารจะถูกใช้ไปเมื่อผู้เล่นใช้สกิลนี้ ถ้าผู้เล่นไม่มีระเบิดสังหารก็ไม่สามารถใช้สกิลนี้ได้

Gunner

Gunner พล ปืนกลเป็นหน่วยสนับสนุนที่ทำหน้าที่ยิงกดดันและคอยแจกจ่ายกระสุนให้เพื่อน ร่วมทีม ปืนกลเบาซึ่งเป็นอาวุธที่มีเฉพาะคลาสนี้ที่ใช้ได้นั้น มีอัตรากดดัน (Suppression) สูงที่สุดในหมู่ปืนด้วยกัน ซึ่งทำให้ศัตรูที่โดนโจมตีด้วยปืนกลเบามีอัตราการฟื้น HP ลดลงฮวบฮาบ สกิล Ammo Supply จะค่อยๆเติมกระสุนให้กับตัวเองและฝ่ายเดียวกันที่อยู่รอบๆ ทำให้ Machine Gunner ที่อยู่ในที่กำบังที่แน่นหนา กลายเป็นป้อมปืนกลเคลื่อนที่ได้ สกิล Suppressive Fire เมื่อเปิดใช้งานแล้ว เพียงแค่ยิงไปในทิศที่มีศัตรูอยู่หรือยิงแค่เฉี่ยวๆ จะทำให้ศัตรูไม่สามารถยิงอาวุธได้ 2 วิ. อาวุธหลักอีกชนิดหนึ่งของคลาสนี้คือปืนกลมือสำหรับผู้ที่เน้นโจมตีด้วยอาวุธ ระยะประชิด

Ammo Supply เมื่อเปิดใช้งานจะทำการเติมกระสุนให้ฝ่ายเดียวกันที่อยู่รอบๆ นอกจาก Machine Gunner จะได้รับผลนี้ด้วยแล้ว เขายังได้รับ XP เพิ่มทุกๆ 4 วิ. ถ้ามีฝ่ายเดียวกันอยู่ในรัศมีของสกิลนี้ ยิ่งมีฝ่ายเดียวกันได้รับผลของสกิลนี้มากเท่าไรก็ยิ่งได้รับ XP มากขึ้นเท่านั้น โปรดจำไว้ว่า ในขณะที่สกิลนี้เปิดใช้งานอยู่ ผู้เล่นไม่สามารถทำการวิ่งเร็ว (Sprint) ได้ นอกจากนี้ยังไม่สามารถใช้สกิลอื่นๆได้อีกด้วย ผู้เล่นสามารถยกเลิกการใช้งานสกิลนี้ได้ด้วยการกดปุ่มของสกิลนี้อีกครั้ง

Suppressive Fire เมื่อเปิดใช้งาน กระสุนที่ยิงไปเพียงแค่เฉี่ยวก็ทำให้ศัตรูอยู่ในภาวะโดนกดดันซึ่งก็คือไม่ สามารถทำการยิงอาวุธได้เป็นเวลา 2 วิ. เหมาะสำหรับใช้ยิงกดดันศัตรูที่อยู่ในที่กำบังเพื่อไม่ให้ศัตรูยิงตอบโต้ได้ นอกจากนี้ยังใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเผชิญหน้าศัตรูได้ สกิลนี้มีผล 10 วิ. และมีระยะ Cooldown 40 วิ.

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.kia.in.th