โธมัส อีดิสัน (Thomas Alva Edison)วันครบรอบวันเกิด 164 ปี~~

2,191 views

วันนี้ต้องสะดุดตากับโลโก้ของ Google ที่ได้เปลี่ยนไปแต่การที่เปลี่ยนนนั้นต้องมีอะไรบางอย่างที่สำคัญอย่างแน่นอนวันนี้ Google ได้บอกถึงวันสำคัญของบุคคลสำคัญระดับโลก นั่นคือ โธมัส อีดิสัน (Thomas Alva Edison) วันนี้เป้นวันครบรอบวันเกิด 164 ปี และบุคคลสำคัญผู้นี้มีความสำคัญระดับโลกยังไงเรามาอ่านเรื่องราวความเป้นไปกันดีกว่าค่ะ

โธมัส อีดิสัน (Thomas Alva Edison) นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา เกิดวันที่ 11 กุมภาพันธ์ฺ ค.ศ. 1847 เกิดที่เมืองมิลาน รัฐโอไฮโอ บิดา งนายแซมมวล เอดิสัน (Samuel “The Iron Shovel” Edison, Jr.) และนางแนนซี แมทธิวส์ เอลเลียต (Nancy Matthews Elliott) ขณะที่เขาเกิดบิดามีอายุ 43 มารดามีอายุ 37 เมื่อโตขึ้นเขาเป็นเด็กที่สนใจสิ่งรอบตัว ชอบทดลองสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง


โธมัส อีดิสัน (Thomas Alva Edison) ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญและมีผลงานมากในยุคนั้น แต่ผลงานที่ถูกสร้างขึ้นมักจะเป้นการพัฒนาจากสิ่งดั้งเดิม ที่มีผู้คิดค้นทำขึ้นมาอยู่แล้วจึงทำให้ โธมัส อีดิสัน (Thomas Alva Edison) ถูกวิพากษ์วิจารย์ในเรื่อง อ้างผลงงานเป็นของตนเองเสมอๆ โดยไม่ได้กล่าวถึงผู้ประดิษฐ์ดั้งเดิมความเป็นจริงคนทั่วโลกต่างคิดว่า โธมัส อีดิสัน (Thomas Alva Edison) เป็นผู้คิดค้นประดิษฐ์หลอดไฟขึ้นมา แต่จริงๆ แล้ว โธมัส อีดิสัน (Thomas Alva Edison) เป็นเพียงแค่ผู้ที่พัฒนาต่อยอดต่อไปโดยเขาได้คิดและใช้งานหลอดไฟในชีวิตประจำวันอย่างจริงจังและคิดให้หลอกไฟใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น สร้างระบบผลิต และ แจกจ่ายไฟฟ้า เพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนทั่วโลกมากที่สุด

และเขายังมีสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ภายใต้ชื่อของเขาเป็นจำนวนถึง 1,093 ชิ้น นี่ก็เป็นหนึ่งบุคคลสำคัญระดับโลก ที่ช่วยพัฒนาให้หลอดไฟมีอายุการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และ มีอายุการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น และ โธมัส อีดิสัน (Thomas Alva Edison) บุคลสำคัญระดับโลกเสียชีวิตในวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 1931 ด้วยโรคเบาหวาน และไตวาย เมื่อเขาอายุ 84 ปี ที่เวสต์ออเรนจ์ รัฐนิวเจอร์ซี

นิตยสารไลฟ์ (Life) ได้ยกย่องให้เอดิสันเป็นหนึ่งใน “100 คนที่สำคัญที่สุดในช่วง 1,000 ปีที่ผ่านมา”

ขอขอบคุณข้อมูล : wikipedia